Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất của Việt Nam

14:51 | 23/07/2025

Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 6 tháng qua, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng hơn 80%, trong khi đó xuất khẩu sang Mỹ sụt giảm.
EU điều chỉnh quy định kiểm tra đối với các sản phẩm nông sản của Việt Nam
Xuất khẩu tôm đạt giá trị cao nhất kể từ đầu năm

Theo VASEP, xuất khẩu tôm của Việt Nam phục hồi mạnh trong 6 tháng đầu năm. Trong cơ cấu sản phẩm, tôm chân trắng vẫn chiếm tỷ trọng lớn, chiếm hơn 60%, tiếp đến là tôm sú và loại khác.

Nhóm "tôm loại khác" ghi nhận mức tăng trưởng tới 124%, điều này cho thấy xu hướng đa dạng chủng loại và phục vụ các phân khúc ngách đang mang lại hiệu quả rõ rệt.

Thị trường Trung Quốc (gồm Hong Kong) nhập gần 595 triệu USD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ. Việc nước này thiếu hụt nguồn cung trong nước, kết hợp với nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào mùa hè, đặc biệt là tôm hùm và các dòng sản phẩm cao cấp đã mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt. Bên cạnh đó, vị trí địa lý gần và giá cả cạnh tranh giúp tôm Việt gia tăng hiện diện tại thị trường này.

Theo ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP, tại thị trường Trung Quốc, Ecuador là nhà cung cấp tôm chiếm thị phần rất lớn nhưng chủ yếu là tôm dưới dạng nguyên liệu. Trong khi đó, sản phẩm tôm Việt Nam lại rất đa dạng, có thế mạnh là sản phẩm chế biến và người tiêu dùng Trung Quốc sẽ có nhiều lựa chọn.

5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VASEP, xuất khẩu tôm của Việt Nam phục hồi mạnh trong 6 tháng đầu năm. (Ảnh: Tạp chí kinh tế Việt Nam)

Từ tháng 4, chính quyền Tổng thống Donald Trump bắt đầu áp thuế đối ứng 10% với nhiều mặt hàng nhập khẩu. Đến tháng 7, mức thuế với tôm được nâng lên 20%, áp dụng từ 1/8. Chưa dừng lại, doanh nghiệp còn đối mặt thêm rủi ro thuế chống bán phá giá sơ bộ (trên 35%) và chống trợ cấp dự kiến được áp vào cuối năm nay.

Theo VASEP, chính sách thuế khiến các nhà nhập khẩu Mỹ trở nên dè chừng, trong khi doanh nghiệp Việt khó lên kế hoạch giá cả, đơn hàng và sản xuất. Nhiều doanh nghiệp thủy sản phải sớm tìm hướng đi khác, trong đó Trung Quốc nổi lên như thị trường xuất khẩu khả thi.

Hiệp hội dự báo trong tháng 7 và các tháng tới, xuất khẩu tôm sẽ chững lại sau đợt "chạy đơn" ồ ạt hồi tháng 5 và tháng 6. Mỹ tạm hoãn áp thuế đến đầu tháng 8 giúp một số doanh nghiệp tranh thủ xuất hàng, nhưng triển vọng vẫn phụ thuộc vào mức thuế cuối cùng cũng như khả năng chuyển hướng thị trường.

Trước biến động từ thị trường và chính sách quốc tế, doanh nghiệp tôm Việt cần chủ động tái cấu trúc chiến lược xuất khẩu. Giải pháp gồm đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc Mỹ, tận dụng ưu đãi EVFTA, CPTPP; đẩy mạnh sản phẩm chế biến sâu, phù hợp xu hướng tiện lợi, đảm bảo truy xuất nguồn gốc rõ ràng, tránh rủi ro gian lận thương mại.

Mỳ tôm Việt Nam không còn bắt buộc đi kèm giấy kiểm định an toàn thực phẩm khi vào EU Mỳ tôm Việt Nam không còn bắt buộc đi kèm giấy kiểm định an toàn thực phẩm khi vào EU
Từ ngày 27/6, các mặt hàng mì ăn liền xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) sẽ không còn yêu cầu bắt buộc phải đi kèm giấy kiểm định an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.
Ngành tôm Việt Nam Ngành tôm Việt Nam "phấp phổng" đợi thông tin Mỹ công nhận Việt Nam là kinh tế thị trường
Khi được Mỹ công nhận quy chế kinh tế thị trường, Việt Nam sẽ có các mặt hàng xuất khẩu có lợi thế hơn nhiều trong các cuộc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp...

Minh Sơn (TH)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/trung-quoc-tro-thanh-thi-truong-tieu-thu-tom-lon-nhat-cua-viet-nam-215019.html

In bài viết