Trò chơi điện tử Trung Quốc chào đón thời kỳ vàng “xuất ngoại”

09:21 | 15/08/2025

Trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu thực tế của trò chơi điện tử Trung Quốc lên đến 9 tỷ 501 triệu USD. Ngành công nghiệp trò chơi điện tử Trung Quốc, với nội hàm văn hóa sâu sắc và sự đổi mới công nghệ không ngừng, đang được đánh giá cao trên vũ đài quốc tế, trở thành “tấm danh thiếp văn hóa” mới của đất nước.
Trung Quốc bùng nổ cuộc chiến “mua sắm giao ngay”, tái định hình thị trường tiêu dùng
Trung Quốc đẩy nhanh “nâng cấp đô thị”
Trò chơi điện tử Trung Quốc chào đón thời kỳ vàng “xuất ngoại”
Hình ảnh Ngộ Không trong trò chơi điện tử “Hắc Thần Thoại: Ngộ Không”. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Năm 2024, trò chơi hành động nhập vai “Hắc thần thoại: Ngộ Không” (Black Myth: Wukong) phát triển dựa trên cuốn tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký đã thu hút hàng triệu người chơi trên khắp thế giới. Thành công vang dội của trò chơi này đã thể hiện với người chơi nước ngoài về thực lực mạnh mẽ của trò chơi điện tử Trung Quốc. Năm nay, ngày càng nhiều trò chơi điện tử do Trung Quốc phát triển nhận được sự quan tâm của quốc tế. Số liệu cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu thực tế của trò chơi điện tử Trung Quốc lên đến 9 tỷ 501 triệu USD, tăng 11,07% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 4/2025, trò chơi “Delta Force” do Tencent phát triển ra mắt trên thị trường toàn cầu, lập tức đứng đầu bảng xếp hạng trò chơi miễn phí trên Apple Store tại 169 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngày 20/6, ngay sau khi ra mắt, trò chơi phiêu lưu – hành động hoàn toàn mới của NetEase mang tên Blood Message đã tạo nên làn sóng bàn luận sôi nổi trong cộng đồng game thủ toàn cầu. Nhiều người hào hứng nhận xét: “Trung Quốc có nền văn hóa lịch sử lâu đời đầy mê hoặc, rất mong chờ được trải nghiệm một trò chơi đậm chất sử thi như thế này” hay “Hình ảnh thật tuyệt, hai năm gần đây, các trò chơi do Trung Quốc phát triển thực sự ấn tượng”.

Trò chơi điện tử Trung Quốc chào đón thời kỳ vàng “xuất ngoại”
Nhân viên của công ty trò chơi điện tử Trung Quốc đang phát triển trò chơi. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường trò chơi điện tử quốc tế, trò chơi điện tử Trung Quốc dựa vào điều gì để thu hút người chơi trên toàn cầu? Hiệp hội Âm thanh - Hình ảnh và Xuất bản số Trung Quốc công bố “Báo cáo ngành công nghiệp trò chơi điện tử Trung Quốc từ tháng 1 - 6/2025” cho thấy, ngành công nghiệp trò chơi điện tử Trung Quốc duy trì tăng trưởng cao là dựa vào 5 nhân tố: Chính sách hỗ trợ được tăng mạnh về cường độ; Đổi mới công nghệ và thông minh hóa được nâng cấp; Quy mô ngành công nghiệp duy trì tăng trưởng; Liên ngành kích hoạt tiêm năng tiêu dùng; Bồi dưỡng nhân tài và môi trường nghiên cứu tiếp tục được ưu hóa.

Tháng 4/2025, Bộ Thương mại Trung Quốc đề xuất “khai thác nghiệp vụ bán trò chơi điện tử ở thị trường nước ngoài”. Tháng 5/2025, bốn cơ quan trong đó có Bộ Thương mại phối hợp công bố “Danh sách doanh nghiệp và dự án trọng điểm” xuất khẩu văn hóa quốc gia thường niên 2025-2026. Trong đó, 98 doanh nghiệp liên quan sản xuất trò chơi điện tử như Tencent, NetEase, miHoYo, và 15 sản phẩm trò chơi điện tử như “Genshin Impact”, “Arknights”, “Naraka”... lọt vào danh sách.

Trò chơi điện tử Trung Quốc chào đón thời kỳ vàng “xuất ngoại”

Công nghệ ghi lại chuyển động của con người được ứng dụng trong khi phát triển trò chơi điện tử. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Sở dĩ các trò chơi điện tử có thể thu hút người chơi, nguyên nhân trước tiên chính là sức hấp dẫn của trò chơi. Nhằm tăng hiệu quả tính chân thực các động tác của nhân vật trong trò chơi, “Delta Force” đã sử dụng lượng lớn công nghệ ghi lại chuyển động của con người, tại nơi thực hiện công nghệ ghi lại chuyển động của con người, có 65 máy quay chuyên nghiệp 4K làm việc cùng lúc, có thể thu thập 140 tấm ảnh trong vài giây, và tạo dựng mô hình 3D cao poly (20 triệu poly). Trong thiết kế âm thanh, trò chơi này áp dụng công nghệ âm thanh không gian, sử dụng hơn 30 nghìn mẫu âm thanh, cung cấp cho người chơi hiệu ứng âm thanh và cảm giác đắm chìm tốt hơn.

Ngoài đổi mới công nghệ, bản địa hóa cũng là một yếu tố then chốt. Ví dụ như trò chơi “Genshin Impact” đã cài đặt nhiều yếu tố văn hóa khác nhau, có phong cách châu Âu thời trung cổ, Ấn Độ và Ai Cập cổ đại, đặc sắc châu Phi... Bất kể người chơi đến từ khu vực nào, đều có thể tìm thấy những nội dung khớp với bối cảnh sống của mình.

Trên con đường xuất ngoại, các sản phẩm trò chơi điện tử Trung Quốc còn có bí kíp riêng của mình, đó là văn hóa truyền thống Trung Quốc. Nhiều trò chơi khéo léo kết hợp các yếu tố văn hóa truyền thống với lối chơi hiện đại, đan xen trong đó âm nhạc, thi ca, võ thuật… giúp người chơi vừa giải trí, vừa cảm nhận được chiều sâu của văn hóa Trung Hoa.

Tổng Thư ký Hiệp hội Âm thanh – Hình ảnh và Xuất bản số Trung Quốc Ngao Nhiên cho biết, ngành công nghiệp trò chơi điện tử Trung Quốc đang bước vào thời kỳ vàng để “xuất ngoại”. Với nền tảng văn hóa lâu đời và sự đổi mới công nghệ không ngừng, các sản phẩm trò chơi của Trung Quốc ngày càng được đánh giá cao trên vũ đài quốc tế, trở thành “tấm danh thiếp văn hóa” mới của đất nước.

Một báo cáo phân tích cho thấy, tháng 4/2025, có 33 doanh nghiệp Trung Quốc lọt vào Top 100 nhà sản xuất trò chơi điện tử điện thoại di động toàn cầu có doanh thu nhiều nhất, tổng doanh thu đạt 2 tỷ USD, chiếm 38,4% trong tổng doanh thu của Top 100 công ty trò chơi điện tử toàn cầu.

Đột phá mới của Trung Quốc trong việc khai thác dầu khí ở độ sâu 8.000 mét Đột phá mới của Trung Quốc trong việc khai thác dầu khí ở độ sâu 8.000 mét
Thanh niên Việt Nam lan tỏa thông điệp về hòa bình và đổi mới tại Trung Quốc Thanh niên Việt Nam lan tỏa thông điệp về hòa bình và đổi mới tại Trung Quốc

Đài CMG

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/tro-choi-dien-tu-trung-quoc-chao-don-thoi-ky-vang-xuat-ngoai-215539.html

In bài viết