Quyết liệt triển khai 7 cầu vượt sông Hồng, mở trục phát triển mới cho Thủ đô

12:00 | 09/12/2025

Hà Nội đang bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, khi đồng loạt triển khai bảy cây cầu vượt sông Hồng trong năm 2025. Các dự án được kỳ vọng không chỉ giảm tải cho các tuyến cầu đang quá tải mà còn mở ra không gian phát triển đô thị mới, góp phần đưa tỉ lệ đô thị hóa của Thủ đô đạt 65-70% vào năm 2030.
Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cầu lớn vượt sông Hồng
Xây dựng kế hoạch tổng thể nâng cấp đê điều và phòng, chống lũ rừng ngang sông Bùi

Nhóm dự án cầu chiến lược

Theo UBND thành phố Hà Nội, 7 cây cầu gồm Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà và Mễ Sở được xác định là nhóm dự án chiến lược, có ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực kết nối vùng và định hình không gian đô thị hai bên bờ sông Hồng trong nhiều thập kỷ tới. Nhiều dự án có tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, sử dụng công nghệ thi công hiện đại như dây văng kết hợp văng xoắn và mặt cắt 4-6 làn xe cơ giới, bảo đảm đáp ứng lưu lượng giao thông lớn trong tương lai.
Trong số này, cầu Tứ Liên khởi công ngày 19/5 với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, được kỳ vọng trở thành một biểu tượng hạ tầng mới của Thủ đô. Cầu Trần Hưng Đạo, khởi công ngày 9/10, kết nối Hoàn Kiếm với Long Biên, sẽ tạo điểm nhấn kiến trúc bên cạnh các cầu lịch sử như Long Biên hay Chương Dương. Cầu Ngọc Hồi kết nối với Vành đai 3.5, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong giảm tải giao thông phía Nam.
Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng trên địa bàn Hà Nội. (Ảnh: BQLDACC)
Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng trên địa bàn Hà Nội. (Ảnh: BQLDACC)

Khi hoàn thiện, các cầu Thượng Cát, Hồng Hà, Vân Phúc và Mễ Sở sẽ tạo thành mạng lưới “xương sống ngang” dọc sông Hồng, mở ra các cực tăng trưởng mới tại Đông Anh, Mê Linh, Long Biên, Gia Lâm, Văn Giang và Phú Xuyên, đồng thời gia tăng sức cạnh tranh của Hà Nội trong thu hút đầu tư và logistics vùng.

Giải phóng mặt bằng, thi công “3 ca, 4 kíp”

Đầu tháng 12, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn ký, yêu cầu các sở, ngành và địa phương “khẩn trương vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt”, trong đó đặt giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm. Các xã, phường như Tây Hồ, Đông Anh, Long Biên, Bồ Đề, Thanh Trì, Nam Phù, Bát Tràng, Thượng Cát, Thiên Lộc, Phúc Thọ, Mê Linh, Ô Diên, Hồng Vân và các xã Văn Giang, Phụng Công, Mễ Sở của tỉnh Hưng Yên phải hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12/2025.
nhóm dự án chiến lược, có ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực kết nối vùng và định hình không gian đô thị hai bên bờ sông Hồng. (Ảnh: T.L)
Nhóm dự án xây cầu có vai trò chiến lược, ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực kết nối vùng và định hình không gian đô thị 2 bên bờ sông Hồng. (Ảnh: T.L)

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết nhiều khu vực đã đạt tiến độ 70–80%, nhưng vẫn còn vướng mắc liên quan giá bồi thường, tái định cư và chính sách tạm cư, đòi hỏi cơ chế đặc thù để giảm thiểu khiếu kiện và tạo đồng thuận xã hội.

Về thi công, thành phố yêu cầu các nhà thầu thực hiện phương thức “3 ca, 4 kíp”, huy động tối đa nhân lực và máy móc, tổ chức thi công cuốn chiếu theo từng đoạn tuyến và xây dựng “đường găng tiến độ” áp dụng phương pháp đếm ngược từng ngày. Công an Thành phố và các lực lượng chức năng được giao tăng cường giám sát hiện trường, bảo đảm an toàn lao động, an ninh vật liệu, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi khai thác khoáng sản trái phép hoặc đầu cơ cát sỏi.

Một thách thức lớn khác là nguồn cung vật liệu trong bối cảnh Luật Địa chất và Khoáng sản 2024 có hiệu lực. UBND Thành phố đã giao Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Phú Thọ và Ninh Bình, vận dụng cơ chế tại Nghị quyết 66.4 của Chính phủ cho phép khai thác khoáng sản nhóm IV phục vụ công trình trọng điểm với quy trình rút gọn.

Giải pháp này giúp bảo đảm nguồn vật liệu ổn định, hạn chế đội vốn và duy trì minh bạch trong khai thác tài nguyên. Song song đó, Thành phố đang đề xuất các cơ chế đặc thù vào dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội năm 2026 nhằm tháo gỡ vướng mắc về chính sách bồi thường, tăng tính khả thi và giảm thiểu khiếu kiện trong quá trình triển khai.

Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành các cầu trọng điểm như Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trước Hội nghị APEC 2027. Khi đưa vào vận hành, bảy cây cầu này không chỉ giải quyết ùn tắc và rút ngắn hành trình, mà còn trở thành nền tảng hạ tầng mới giúp Thủ đô mở rộng không gian phát triển, tăng năng lực kết nối liên vùng và khẳng định vị thế đô thị hiện đại, hội nhập của Hà Nội trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Khai mạc Festival sông Hồng lần thứ nhất Khai mạc Festival sông Hồng lần thứ nhất
Hà Nội và Seoul thúc đẩy hợp tác phát triển đô thị thông minh Hà Nội và Seoul thúc đẩy hợp tác phát triển đô thị thông minh

Phan Minh

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/quyet-liet-trien-khai-7-cau-vuot-song-hong-mo-truc-phat-trien-moi-cho-thu-do-218336.html

In bài viết