Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
09:57 | 22/05/2023 GMT+7

Báo nước ngoài: Các nước như Việt Nam là "cơ hội vàng" đối với Apple

aa
Apple vừa mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, một dấu hiệu khác cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các thị trường mới nổi đối với nhà sản xuất iPhone, theo CNN.
Báo Thụy Sĩ: Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài Báo Thụy Sĩ: Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài
Nhật báo Tribune de Gèneve của Thụy Sĩ vừa đăng bài viết về việc Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài.
Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển là ưu tiên cao Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển là ưu tiên cao
Chiều 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp và giao nhiệm vụ cho các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2023-2026.
Báo nước ngoài: Các nước như Việt Nam là "cơ hội vàng" đối với Apple
Một cửa hàng Apple tại trung tâm mua sắm ở Bangkok năm 2022. Thái Lan là một trong số ít quốc gia ở Đông Nam Á mà Apple có cửa hàng bán lẻ trực tiếp (Ảnh: CNN).

Reuters đưa tin, với hoạt động khai trương vào ngày 18/5, lần đầu tiên người tiêu dùng ở Việt Nam - nền kinh tế đang phát triển nhanh ở Đông Nam Á - sẽ có thể mua trực tiếp bất kỳ sản phẩm nào của Apple.

Hãng tin CNN nhận định, các thị trường như Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia ngày một quan trọng với Apple khi tăng trưởng tại các thị trường phát triển như Trung Quốc đang chậm lại.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã chỉ ra triển vọng của công ty tại các nền kinh tế mới nổi, gọi đó là những điểm sáng trong kết quả tài chính của công ty. Trong một báo cáo doanh thu công bố trong tháng 5, ông Tim Cook cho biết ông "đặc biệt hài lòng" với thành tích tại các thị trường này trong ba tháng đầu năm.

Báo cáo nêu rõ: "Apple đã đạt được các kỷ lục mọi thời đại ở Mexico, Indonesia, Philippines, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, cũng như một số kỷ lục trong quý tháng 3, bao gồm cả ở Brazil, Malaysia và Ấn Độ".

Ông Daniel Ives, Giám đốc điều hành công ty Wedbush Securities, cho biết: "Rõ ràng, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trên toàn cầu và do đó gia tăng sức ép lên Apple trong việc tích cực theo đuổi các thị trường mới nổi".

Trả lời CNN, ông cho biết việc bắt đầu bán hàng trực tuyến tại một nước thường diễn ra trước khi cửa hàng vật lý xuất hiện. Điều này rất đúng với Ấn Độ. Trong khi đó, theo nhà phân tích Chiew Le Xuan, màn khai trương Apple Store Online tại Việt Nam hôm 16/5 cho thấy công ty đang củng cố hơn nữa sự hiện diện tại các nước mới nổi. Ông tiết lộ "ông lớn" tích cực mở rộng tại khu vực trong vài tháng gần đây, tăng cường phân phối và mạng lưới đại lý ủy quyền.

Apple có dư địa lớn để phát triển. CEO Cook gọi khu vực này là "cơ hội tuyệt vời" của hãng.

Chiến thuật của Apple là bắt đầu hoạt động bán hàng trực tuyến ở một quốc gia sau đó mở các cửa hàng truyền thống.

Theo Chiew Le Xuan, nhà phân tích nghiên cứu về điện thoại thông minh ở Đông Nam Á tại công ty tư vấn Canalys, lễ khai trương cửa hàng trực tuyến Apple tại Việt Nam cho thấy thương hiệu "quả táo cắn dở" này đang củng cố hơn nữa hiện diện của mình tại các thị trường mới nổi.

Chuyên gia cho biết Apple tích cực tăng cường sự hiện diện trong khu vực trong những tháng gần đây, tăng cường phân phối và mạng lưới các đại lý được ủy quyền, đặc biệt là ở Malaysia. Hiện tại, trong khu vực, Apple mới chỉ có các cửa hàng bán sản phẩm trực tiếp tại Thái Lan và Singapore.

"Chúng tôi đang nỗ lực ở một số thị trường và nhận thấy Đông Nam Á là một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi", Giám đốc điều hành Apple chia sẻ.

Apple gia nhập danh sách ngày càng nhiều các doanh nghiệp toàn cầu đang đổ vốn đầu tư vào Đông Nam Á.

Theo Tập đoàn Tư vấn Boston, người tiêu dùng của khu vực này cũng mang nhiều hứa hẹn, với số lượng gia đình có thu nhập trung bình và khá ở các nền kinh tế như Việt Nam, Indonesia và Philippines dự kiến tăng khoảng 5% mỗi năm cho đến năm 2030. Theo Boston, nhóm người tiêu dùng này được miêu tả là "siêu thị trường tiếp theo".

Theo ông Ives, sức hấp dẫn của tầng lớp trung lưu đang lên ở Đông Nam Á đã thay đổi tính năng động ở những quốc gia này. "Đây là một cơ hội vàng cho Apple", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Dù vậy, vẫn còn nhiều thách thức phía trước. Các thương hiệu cao cấp như Apple phải vật lộn tại những thị trường mới nổi vì giá sản phẩm. iPhone – giá từ 470 USD đến 1.100 USD – được xem là đắt đỏ với người dùng tại những nước Đông Nam Á đang phát triển, khi người dùng chủ yếu tiêu thụ smartphone dưới 200 USD.

Theo Chiew, sự vắng mặt của Apple thấy rõ nhất mỗi lần iPhone mới ra mắt. Người mua từ Việt Nam và Campuchia thường bay sang Singapore và Malaysia để mua thiết bị và về bán lại. Điều này có thể thay đổi trong các năm tới, nhất là khi Apple tiếp tục tăng cường nỗ lực tại đây.

Ives dự đoán Apple sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái của mình tại các thị trường mới nổi thông qua các chiến lược định giá khác nhau. Một khi người dùng chuyển sang dùng iOS, họ có xu hướng gắn bó với nó và trở thành khách hàng trung thành. Nó là một phần cốt lõi trong thành công của Apple tại Trung Quốc và có thể tái hiện tại Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.

Song, Apple sẽ đối mặt với những trở ngại tại Đông Nam Á, nơi một số quốc gia đưa ra yêu cầu khắt khe với doanh nghiệp nước ngoài. Chẳng hạn, tại Indonesia, ít nhất 35% linh kiện trong hàng điện tử bán ra trong nước phải do nội địa sản xuất. Quy định tương tự đã khiến Apple không thể mở cửa hàng tại Ấn Độ, cho tới khi chính sách nới lỏng vào năm 2019.

Và dù người dùng ngày một giàu có hơn, giá bán sản phẩm Apple vẫn cao tại nhiều thị trường mới nổi. Ives tin rằng tăng trưởng tại đây sẽ rất khó khăn.

Các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng tại Việt Nam Các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng tại Việt Nam
Chiều ngày 25/11/2022, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã phối hợp tổ chức Hội nghị quốc tế “Tăng cường hợp tác với các Quỹ Đầu tư nhằm huy động tài chính xanh phục vụ tăng trưởng bền vững và cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước”.
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp nước ngoài Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp nước ngoài
Theo Tổng cục Thống kê công bố, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tính đến ngày 20/11 đạt 25,1 tỷ USD, bằng 95% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 0,4% so với 10 tháng và tăng 10,3% so với 9 tháng.
Theo Báo điện tử Chính phủ
Nguồn: baochinhphu.vn

Tin bài liên quan

Du lịch Việt Nam tăng tốc bứt phá, hướng tới mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Du lịch Việt Nam tăng tốc bứt phá, hướng tới mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Sáng ngày 23/8, Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam đã tổ chức hội nghị gặp mặt HHDL các tỉnh, thành phố. Hội nghị nhằm quán triệt nhiệm vụ tăng trưởng du lịch năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP của Chính phủ.
Sử thi của nhân dân Việt Nam được viết lên từ sự lãnh đạo của Đảng

Sử thi của nhân dân Việt Nam được viết lên từ sự lãnh đạo của Đảng

Cách mạng Tháng Tám, hay còn gọi là Khởi nghĩa tháng Tám, thể hiện sự táo bạo của Đảng Cộng sản Đông Dương lúc bấy giờ, nay là Đảng Cộng sản Việt Nam, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà lãnh đạo khác.
Việt Nam - Morocco: tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực

Việt Nam - Morocco: tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực

Ngày 30/7 tại Hà Nội, Đại sứ quán Vương quốc Morocco tại Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 26 năm ngày Quốc vương Mohammed VI đăng cơ (30/7/1999 - 30/7/2025). Năm 2025 cũng đánh dấu 64 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Morocco (1961 - 2025), là dịp để hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, giáo dục và giao lưu nhân dân.

Các tin bài khác

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị quản lý, khai thác, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào trên các đảo yến thiên nhiên thuộc vùng biển tỉnh Khánh Hòa.
Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Năm 2025, Đông Đô IVF Center vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN 2025”. Đây là minh chứng rõ nét cho sự hội nhập quốc tế và uy tín của Trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Hỗ trợ sinh sản và thụ tinh trong ống nghiệm. Đánh dấu vị thế tiên phong, dẫn đầu công nghệ, dẫn đầu tỷ lệ thành công IVF.
ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại hóa chất công nghiệp toàn cầu, vừa được vinh danh là “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”. Giải thưởng uy tín này do Hiệp hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - ASEAN tổ chức, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp nổi bật vào sự phát triển khu vực.
Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Được thành lập với sứ mệnh trở thành cầu nối đáng tin cậy giữa khách hàng và những giá trị sống bền vững, Công ty TNHH đầu tư địa ốc Hoàng Sơn Group đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Ngày 23/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội tổ chức Giải Pickleball hữu nghị Việt Nam - Cuba mở rộng năm 2025 và trao tiền ủng hộ nhân dân Cuba. Đây là hoạt động thiết thực nhân "Năm hữu nghị Việt Nam - Cuba", chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9, hướng tới kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025).
Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tính đến 11h ngày 22/8 hàng triệu lượt đóng góp từ các tổ chức, địa phương và người dân cả nước đã quyên góp được 365,6 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Cuba. Những nghĩa cử ấy tiếp tục viết nên câu chuyện đẹp về tình đoàn kết thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc.
Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Ngày 22/8 tại Hà Nội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Malaysia Ngô Sách Thực đã đến chúc mừng Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Tan Yang Thai nhân dịp kỷ niệm 68 năm Quốc khánh Malaysia (31/8/1957 - 31/8/2025). Tại buổi tiếp, hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam - Malaysia ngày càng phát triển toàn diện, trong đó công nghiệp Halal được coi là một trong những hướng hợp tác tiềm năng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước.
Giao lưu nhân văn “Tiếng vọng hòa bình” tại Moscow

Giao lưu nhân văn “Tiếng vọng hòa bình” tại Moscow

Hoạt động giao lưu nhân văn mang tên “Tiếng vọng hòa bình” do Đài Phát thanh - Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) và Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga phối hợp tổ chức vừa diễn ra tại Moscow.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động