Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
19:30 | 14/08/2023 GMT+7

Chìa khóa để Việt Nam mở cửa vào thị trường Halal

aa
Đẩy mạnh "ngoại giao kinh tế" với các nước Hồi giáo; ký kết FTA giữa Việt Nam và thị trường Halal; nghiên cứu sâu về những chuẩn mực; xây dựng các tổ chức cung cấp chứng chỉ Halal có giá trị quốc tế; hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất sản phẩm Halal...
Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam
Doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tiếp cận thị trường thực phẩm Halal Malaysia

Đây là một số đề xuất nhằm phát triển ngành Halal ở Việt Nam được đưa ra tại Hội thảo khoa học "Văn hóa Islam và triển vọng phát triển ngành Halal ở Việt Nam" diễn ra ngày 14/8 tại Hà Nội. Chương trình do Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông phối hợp với Viện Nghiên cứu tôn giáo (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) tổ chức.

Chìa khóa để Việt Nam mở cửa vào thị trường Halal
Các chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu tại phiên thảo luận (Ảnh: Thành Luân).

Thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam

Khai mạc Hội thảo, PGS.TS Lê Phước Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông giải thích hai thuật ngữ Halal và Haram. Halal là những nguyên tắc được phép, được thực hiện và Haram là những điều không được phép, cấm kỵ, không được thực hiện trong đời sống cả đạo và đời, được xây dựng dựa trên những điều quy định trong Kinh Qur’an, Sunna, luật lệ/khế ước Idjma và án lệ Qiyas (đây là bốn thành tố nằm trong Luật Shari’ah/Luật Hồi giáo của các nước Islam giáo).

Halal và Haram bao gồm tất cả các khía cạnh của cuộc sống, không chỉ trong các lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, dược phẩm, mỹ phẩm… mà còn bao quát các vấn đề văn hóa, kinh tế, chính trị và xã hội.

Dân số các nước theo đạo Hồi đang chiếm gần 30% dân số thế giới, là thị trường có tổng giá trị 1.972 tỷ USD vào năm 2024 với tỷ lệ tăng trưởng khoảng 6,3%/năm. Tuy nhiên, để cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho thị trường này cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng được về tiêu chuẩn Halal.

Ngoài các tín đồ Islam/Hồi giáo, người tiêu dùng trên thế giới ngày càng quan tâm đến thực phẩm Halal bởi các sản phẩm Halal được nhận diện là sản phẩm được đảm bảo chất lượng, được sản xuất trong một hệ thống quản lý đảm bảo an toàn vệ sinh nghiêm ngặt.

Phát triển ngành Halal sẽ thúc đẩy sự phát triển cả hệ sinh thái các lĩnh vực, dịch vụ phụ trợ đi kèm. Du khách Halal cũng sẽ là một phân khúc chính của thị trường du lịch khi dân số Islam/Hồi giáo được dự báo đạt 2,2 tỷ người vào năm 2030.

Việt Nam có nhiều lợi thế về nông nghiệp, thực phẩm, du lịch, dệt may… và hội nhập sâu với việc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA). Tuy nhiên mức độ và hiệu quả tham gia thị trường Halal toàn cầu chưa tương xứng với tiềm năng của Việt Nam.

Khai mở thị trường thế nào?

Theo TS Phú Văn Hẳn, Trung tâm Nghiên cứu Dân tộc - Tôn giáo, Việt Nam có một cộng đồng Islam với khoảng gần 100.000 người, là điều kiện cần để Việt Nam có thể tham gia vào thị trường Halal trên thế giới.

Đến nay chưa có thương hiệu Halal Việt Nam đủ tiếng nói uy tín hội nhập vào thị trường Islam thế giới. Để các tiềm năng của thị trường Halal được khai thác tốt, TS Hẳn cho rằng Việt Nam cần giải quyết nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề thương hiệu Halal.

"Để xây dựng thương hiệu Halal đảm bảo yêu cầu của các tiêu chí chuẩn quốc tế đòi hỏi phải có sự đầu tư từ chính sách của Nhà nước, tư vấn khoa học một cách đầy đủ, sự hợp tác tích cực của các doanh nghiệp và sự tham gia của cộng đồng Hồi giáo", TS Phú Văn Hẳn nói.

Chìa khóa để Việt Nam mở cửa vào thị trường Halal
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: Thành Luân).

TS Đinh Công Hoàng, Trưởng phòng Nghiên cứu Hợp tác phát triển, Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông cho rằng cần triển khai hiệu quả đề án quốc gia "Thúc đẩy hợp tác quốc tế phát triển ngành công nghiệp Halal của Việt Nam đến năm 2030", tập trung đẩy mạnh "ngoại giao kinh tế" với các nước Hồi giáo. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, chính phủ Việt Nam về tiềm năng của thị trường Halal; ký kết FTA giữa Việt Nam và thị trường Halal. Thành lập cơ quan quản lý Halal tại Việt Nam và triển khai cấp chứng nhận Halal cho doanh nghiệp; thiết lập hệ sinh thái Halal, thu hút cả FDI và đầu tư Halal trong nước; đẩy mạnh xuất khẩu Halal trong các lĩnh vực thực phẩm, nông sản, mỹ phẩm, du lịch, may mặc, giày dép.

Còn theo TS Lê Kim Sa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông, cần nghiên cứu sâu về những chuẩn mực trong việc tiếp cận thị trường Halal, đặc biệt phải có sự hiểu biết về tính đồng nguyên; xây dựng các tổ chức cung cấp các chứng chỉ Halal có giá trị quốc tế. Nhà nước cần hỗ trợ các nhà sản xuất (doanh nghiệp nhỏ và vừa) vì họ là chủ thể quan trọng nhất của thị trường Halal; tạo ra ý thức về Halal với các chủ thể tiếp cận thị trường Halal một cách bền vững.

Đối với doanh nghiệp, có được chứng chỉ Halal sẽ là chìa khóa để vào thị trường tiềm năng lớn này, tạo ra những khoảng cách quan trọng so với các doanh nghiệp không có. Nhờ chứng chỉ Halal doanh nghiệp có thể có một lượng lớn người tiêu dùng cho sản phẩm của mình (một dạng độc quyền tự nhiên).

"Các doanh nghiệp cần cung cấp các sản phẩm và dịch vụ Halal mà không gây nghi ngờ trong quá trình sản xuất và tiêu dùng. Ngoài ra nên tập trung vào các nỗ lực của quan hệ công chúng và xúc tiến để hình thành sự tin cậy", ông Sa khuyến nghị.

Khơi thông tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Halal Khơi thông tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Halal
Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực halal Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực halal
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bạn bè quốc tế hiến kế giúp Việt Nam phát triển kinh tế và thương mại Halal

Bạn bè quốc tế hiến kế giúp Việt Nam phát triển kinh tế và thương mại Halal

Ngày 17/4 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) phối hợp với Trường Đại học Thương mại và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo Khoa học quốc tế Đổi mới sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững với chủ đề năm 2025: “Phát triển kinh tế và thương mại Halal của Việt Nam”.
Thành phố Hồ Chí Minh muốn thúc đẩy hợp tác phát triển ngành Halal với Kuwait

Thành phố Hồ Chí Minh muốn thúc đẩy hợp tác phát triển ngành Halal với Kuwait

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 63 năm Ngày Độc lập và 33 năm Ngày Giải phóng Nhà nước Kuwait, Phó Chủ UBND thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Võ Văn Hoan cho biết: TP.HCM mong muốn tăng cường hơn nữa các chương trình hợp tác với Kuwait trong lĩnh vực thương mại, y tế, giáo dục, du lịch và đặc biệt là ngành Halal.

Các tin bài khác

Doanh nghiệp Việt muốn "thâm nhập" thị trường Mỹ Latinh

Doanh nghiệp Việt muốn "thâm nhập" thị trường Mỹ Latinh

Mong muốn kết nối, xúc tiến thương mại và giải quyết các khó khăn khi tiếp cận thị trường Mỹ Latinh là những nguyện vọng nổi bật được nhiều doanh nghiệp Việt Nam nêu lên bên lề hội thảo quốc tế "50 năm quan hệ Việt Nam - Mexico: Thực trạng và Triển vọng" vừa diễn ra tại Hà Nội.
Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Anh: “Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi Châu Á 2025”

Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Anh: “Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi Châu Á 2025”

Ngày 19/04/2025 tại khách sạn Pullman, Thượng Hải (Trung Quốc), trong không khí trang trọng của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á và Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Châu Á 2025. Bà Nguyễn Thị Kim Anh - Chủ tịch Công ty TNHH Kim Khánh - Việt Hùng được vinh danh là “Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi Châu Á 2025”. Danh hiệu này không chỉ là phần thưởng cho nỗ lực cá nhân, mà còn là minh chứng cho hành trình 33 năm chèo lái con thuyền Kim Khánh Việt Hùng bền bỉ, vượt sóng thương trường.
IB GROUP VIỆT NAM - Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực phát triển văn hóa nghệ thuật, sản xuất âm nhạc, giải trí và truyền thông đạt top 10

IB GROUP VIỆT NAM - Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực phát triển văn hóa nghệ thuật, sản xuất âm nhạc, giải trí và truyền thông đạt top 10

Công ty Cổ phần Interbrand Việt Nam (IB Group Vietnam) khẳng định vị thế khi trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực phát triển văn hóa nghệ thuật, sản xuất âm nhạc, giải trí và truyền thông lọt Top 10 Thương hiệu mạnh Châu Á 2025 - Strong Asia Brand 2025. Sự kiện do Hiệp hội Quốc tế các doanh nghiệp Thượng Hải (Shanghai International Cooperation association of small and medium enterprises) phối hợp thực hiện cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư Nước ngoài (VAFIE) cùng Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp và Thương hiệu xét chọn và trao tặng.
Chủ tịch IB GROUP VIETNAM Nguyễn Thùy Dương: Khát vọng đưa âm nhạc đỉnh cao của thế giới cùng giao thoa với Việt Nam và lan toả giá trị văn hoá

Chủ tịch IB GROUP VIETNAM Nguyễn Thùy Dương: Khát vọng đưa âm nhạc đỉnh cao của thế giới cùng giao thoa với Việt Nam và lan toả giá trị văn hoá

Gần ba thập kỷ kiến tạo và dẫn dắt, ông Nguyễn Thùy Dương – Chủ tịch IB Group Việt Nam không chỉ là người đặt nền móng cho nhiều dự án phát triển văn hoá nghệ thuật, sản xuất âm nhạc, giải trí và truyền thông tại Việt Nam, mà còn là người theo đuổi lý tưởng xây dựng một hệ sinh thái mang giá trị bền vững cho cộng đồng. Danh hiệu “Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi 2025” mà ông vừa nhận được là sự ghi nhận cho cả hành trình không ngừng sáng tạo, phụng sự xã hội bằng những sản phẩm văn hoá có chiều sâu và sức lan tỏa mạnh mẽ.

Đọc nhiều

Việt Nam - Azerbaijan: Hoài niệm đẹp cần được tiếp nối bằng thành tựu mới

Việt Nam - Azerbaijan: Hoài niệm đẹp cần được tiếp nối bằng thành tựu mới

Nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới 4 nước bạn bè truyền thống của Việt Nam, trong đó có Azerbaijan, phóng viên tạp chí Thời đại đã có cuộc trao đổi với TSKH. Nghiêm Vũ Khải, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan, Nguyên Trưởng ban liên lạc các cựu sinh viên Việt Nam tại Azerbaijan về những kỷ niệm sâu sắc, kỳ vọng vào tương lai và vai trò của đối ngoại nhân dân trong việc củng cố quan hệ hai nước.
Dấu ấn của Việt Nam tại các kỳ Đại lễ Vesak Liên hợp quốc

Dấu ấn của Việt Nam tại các kỳ Đại lễ Vesak Liên hợp quốc

Đại lễ Vesak Liên hợp quốc là sự kiện văn hóa – tâm linh vì hòa bình quan trọng của cộng đồng Phật giáo toàn cầu. Việt Nam đã 4 lần đăng cai Vesak, để lại dấu ấn sâu sắc cả về tổ chức và nội dung.
Họp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại

Họp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt-Nga Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, với ý chí, lòng quả cảm và tình yêu tổ quốc, nhân dân Xô viết đã giữ vững nền độc lập và chặn đứng quân phát xít xâm lược thế giới.
Khai mạc Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2025

Khai mạc Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2025

Ngày 6/5 tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2025 khai mạc với chủ đề “Đoàn kết và bao dung vì nhân phẩm con người: tuệ giác Phật giáo vì hòa bình thế giới và phát triển bền vững”. Đại lễ do Ủy ban tổ chức quốc tế Đại lễ Phật đản Vesak Liên hợp quốc và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đồng tổ chức.
Hải quân Vùng 5 khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân Phú Quốc

Hải quân Vùng 5 khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân Phú Quốc

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955 - 7/5/2025), từ ngày 5 đến 7/5, Đội điều trị 78 (Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân trên địa bàn TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Tàu Hải quân Hàn Quốc thăm hữu nghị thành phố Đà Nẵng

Tàu Hải quân Hàn Quốc thăm hữu nghị thành phố Đà Nẵng

Ngày 4/5, tàu khu trục Kang Gam Chan của Hải quân Hàn Quốc, do Đại tá Kwon Yong Gu chỉ huy cùng 296 thủy thủ đoàn đã cập cảng Tiên Sa, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị kéo dài từ ngày 4-6/5 tại thành phố Đà Nẵng.
Trao công hàm phản đối các hoạt động vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với Trường Sa

Trao công hàm phản đối các hoạt động vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với Trường Sa

Việt Nam đã giao thiệp và trao công hàm phản đối các quốc gia liên quan về các hoạt động vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với đá Hoài Ân và các thực thể liên quan khác của Trường Sa.
hon 2700 dai bieu du dai le phat dan vesak lien hop quoc 2025 tai viet nam
infographics ngay quoc te phong chong tieng on 2542025 bien phap giam thieu tac dong cua tieng on
infographics pha lau thang co vao danh sach mon ham ngon nhat dong nam a
thi diem thuc hien du an nha o thuong mai tu 142025
infographic 9 dai hoc viet nam vao bang xep hang the gioi theo nhom nganh nam 2025
infographics lua dao lam cong tac vien chot don hang online
4 noi dung va 3 muc tieu chinh cua dai hoi dang cac cap nhiem ky 2025 2030
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động