Chuyên gia: Mô hình “trạm sạc toàn dân” sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ cho công cuộc chuyển đổi xanh tại Việt Nam
Mô hình độc đáo với cơ hội kinh doanh an toàn
Ngày 4/9, Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN công bố chính thức triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam. Với mô hình này, ngoài những trạm sạc do V-GREEN đầu tư, xây dựng, sẽ có thêm đối tác tham gia vào chu trình trên và cùng chia sẻ lợi nhuận với V-GREEN. Đối tác của V-GREEN gồm đa dạng đối tượng, từ các bãi gửi xe, cửa hàng xăng dầu, siêu thị, quán café, nhà hàng, khách sạn… cho tới các hộ gia đình có đủ điều kiện mặt bằng “cắm” trạm sạc.
![]() |
Trên thực tế, trong các ngành nghề khác, mô hình kinh doanh nhượng quyền không quá xa lạ. Tuy nhiên, điểm đặc biệt khiến cách làm của V-GREEN “chiếm sóng” ngay khi công bố là những đặc quyền mà V-GREEN dành cho các đối tác nhượng quyền.
Theo đó, các chủ sở hữu mặt bằng đầu tư kinh doanh trạm sạc nhượng quyền V-GREEN sẽ được chia sẻ doanh thu cố định 750 đồng/kWh điện. Công ty cũng hỗ trợ đối tác trong toàn bộ công nghệ quản lý vận hành, quản lý thu chi, cho đến các khâu bảo trì bảo dưỡng, marketing thu hút khách hàng đến trạm sạc xuyên suốt quá trình hợp tác.
Đặc biệt, V-GREEN còn cam kết đồng hành tối thiểu 10 năm, nếu dừng cam kết trước thời hạn, V-GREEN sẽ đền bù cho các chủ trạm sạc.
Đánh giá mô hình trên, chuyên gia phân tích dữ liệu kinh tế Nguyễn Thành Nhân cho rằng, V-GREEN đang đặt ra bài toán kinh doanh quá tốt cho các đối tác nhượng quyền. Chỉ riêng mức chia sẻ doanh thu trên theo ông đã là rất có lợi cho đối tác. “Mỗi lần sạc, tùy loại xe, các chủ trạm sạc nhượng quyền có thể thu 15.000-90.000 đồng. Một ngày tính tối thiểu 3-4 lượt xe sạc thì một tháng đã có thêm doanh thu lên tới 11 triệu đồng. Doanh thu thực tế có thể gấp nhiều lần với số lượng xe điện hiện tại”, ông Nhân nói.
Đặc biệt, việc cam kết đồng hành tới 10 năm theo ông là rất hiếm thấy trong các mô hình nhượng quyền, đặc biệt là với điều khoản đền bù nếu dừng kinh doanh trước hạn.
![]() |
Theo ông Nhân, thông thường, ngoài việc đầu tư ban đầu, đối tác nhượng quyền phải chi thêm tiền tỷ để được quyền kinh doanh. Trong khi đó, với mô hình nhượng quyền của V-GREEN, các đối tác, có thể là gia đình hoặc các doanh nghiệp sẽ nhẹ gánh ban đầu, không mất phí nhượng quyền, vừa có nguồn thu từ công việc kinh doanh hiện tại (các nhà hàng, quán ăn, siêu thị…), vừa có thêm doanh thu từ trạm sạc mà vẫn được đảm bảo an toàn trong thời gian dài.
“Về bản chất, mô hình của V-GREEN là cách doanh nghiệp dùng chính nguồn lực của mình để hỗ trợ đối tác nhượng quyền hỗ trợ với mục tiêu là phát triển hệ thống trạm sạc tại Việt Nam”, ông Nhân đánh giá.
Đòn bẩy mạnh mẽ cho công cuộc chuyển đổi xanh
Với những điểm ưu việt trên, ông Nhân tin tưởng, mô hình vừa công bố của V-GREEN sẽ tạo thành đòn bẩy đủ lớn để tạo chuyển biến cho hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam trong thời gian tới. “Mô hình kinh doanh nhượng quyền trong hệ thống nhà hàng, quán ăn tại Việt Nam phát triển rất nhanh. Với cách đầu tư mạnh mẽ của V-GREEN, tôi tin là hệ thống trạm sạc thậm chí còn có tốc độ phủ sóng nhanh hơn”, vị chuyên gia nói.
Đồng tình với cách nhìn này, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, mô hình của V-GREEN là “một mục tiêu trúng nhiều đích”. Đây là cách vừa tạo thêm nguồn thu cho nhiều gia đình, doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực khác, vừa tạo cơ hội để chính đối tượng này tham gia mạnh mẽ vào một công cuộc chuyển đổi xanh đầy ý nghĩa.
![]() |
“Không chỉ người chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh cảm thấy đang có những đóng góp ý nghĩa cho môi trường, cho công cuộc chuyển đổi xanh mà chính những người cung cấp dịch vụ cũng đang có thêm động lực để góp sức vào quá trình này”, vị chuyên gia nói.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng nhận định, ở chiều ngược lại, khi hệ thống trạm sạc phủ rộng hơn, người dân sẽ càng chuyển đổi xanh thuận lợi hơn.
Nhìn rộng hơn về một loạt những hành động của Vingroup trong thời gian gần đây, từ việc phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” với nhiều chính sách hỗ trợ người dùng như miễn phí sạc, gửi xe… cùng với những chính sách ưu đãi đặc biệt, vị chuyên gia cho rằng, Vingroup đang huy động mọi nguồn lực để thực hiện đúng như những gì doanh nghiệp này đang hướng tới.
“Vingroup đang chứng minh rằng ‘vì tương lai xanh’ không chỉ là lời kêu gọi mà đang được hiện thực hóa một cách mạnh mẽ từ chính sự tiên phong của doanh nghiệp”, vị chuyên gia đánh giá.
Tin bài liên quan
V-Green triển khai mô hình nhượng quyền tủ đổi pin xe máy điện - chỉ từ 210 triệu đồng tạo dòng tiền bền vững
V-GREEN tiên phong triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam
Nhà sáng lập Vinfast thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu
Các tin bài khác
Người trẻ hào hứng sau tay lái VinFast VF 7 và VF 8: “Trải nghiệm thú vị, mang lại sự an tâm”
Khách hàng trải nghiệm thực tế VinFast VF 8: “Nội thất đẹp, trải nghiệm lái thú vị, nhiều điều chẳng bao giờ có ở xe xăng”
Chủ xe lý giải nguyên nhân chọn VF 6 làm chiếc xe đầu đời
Khách Hà Nội đội mưa lái thử VF 9: SUV điện VinFast chứng minh đẳng cấp từ trải nghiệm đến chi phí
Đọc nhiều
Tin quốc tế ngày 19/11: Nhật Bản cảnh báo công dân tại Trung Quốc, Campuchia đã bắt được nhóm phạm nhân dùng súng tẩu thoát
Trao tặng 12 tivi cùng nhiều phần quà ý nghĩa cho trường Tiểu học Chu Phan, Hà Nội
Trao Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình và ông Uông Chu Lưu
Bài 1: Di sản nhân đạo mở đường tương lai
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Lào Cai - Vân Nam: đẩy mạnh các hoạt động giao lưu nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị
Lữ đoàn 127 tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp cho ngư dân
Việt Nam - Campuchia diễn tập quân y, khánh thành trường, kết nghĩa biên giới
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú








