Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:40 | 02/11/2022 GMT+7

Cơ hội khai thác thị trường Hồi giáo cho sản phẩm gia dụng

aa
Hiện nay, nhu cầu sử dụng sản phẩm Halal tăng mạnh không chỉ do sự gia tăng về số lượng người theo Hồi giáo mà còn vì nhiều người không theo đạo Hồi nhưng vẫn ưa thích các sản phẩm đạt chuẩn Halal.
Tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới đón tháng lễ Ramadan Tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới đón tháng lễ Ramadan
Hàng triệu tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới đã bắt đầu đón tháng lễ Ramadan năm 2022, với những nghi lễ linh thiêng được tổ chức tại các thánh đường trong dịp lễ quan trọng của người Hồi giáo.
Bến Tre: Kết nối nông sản vào thị trường các quốc gia Hồi giáo Bến Tre: Kết nối nông sản vào thị trường các quốc gia Hồi giáo
Ngày 19/10/2022, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Bến Tre đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Xúc tiến hàng nông, thuỷ sản của tỉnh Bến Tre vào thị trường các quốc gia Hồi giáo”.
Cơ hội khai thác thị trường Hồi giáo cho sản phẩm gia dụng | Kinh doanh | Vietnam+ (VietnamPlus)
Đại diện Trung tâm Halal Vietnam trao chứng nhận sản phẩm thân thiện với người Hồi giáo cho Công ty Dunlopillo tại Hội thảo. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Thị trường Hồi giáo là một trong những khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh, trong khi thực phẩm gặp rào cản lớn về chứng nhận Halal, các mặt hàng tiêu dùng “dễ thở” hơn với tiêu chuẩn thân thiện.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất hàng gia dụng tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu.

Thông tin này được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo Các tiêu chuẩn của thị trường Hồi giáo đối với hàng gia dụng do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Trung tâm Halal Vietnam tổ chức, ngày 1/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho biết người Hồi giáo chiếm tỷ lệ đa số ở các quốc gia như Malaysia, Indonesia, Brunei, Pakistan, Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) và các nước Trung Đông khác, tuy nhiên chỉ có một số ít quốc gia sản xuất các sản phẩm Halal.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng sản phẩm Halal tăng mạnh không chỉ do sự gia tăng về số lượng người theo Hồi giáo mà còn vì nhiều người không theo đạo Hồi nhưng vẫn ưa thích các sản phẩm đạt chuẩn Halal.

Tuy nhiên, những yêu cầu nghiêm ngặt của Halal là thách thức không hề nhỏ đối với các nước không theo hoặc số lượng người theo đạo Hồi rất ít. Vì vậy tiêu chuẩn thân thiện với người Hồi giáo (Muslim-friendly) sẽ là cánh cửa mới đối với các doanh nghiệp đang muốn tiến vào thị trường đầy tiềm năng này.

Ông Ramlan Osman, Giám đốc Trung tâm Halal Vietnam, thông tin tiêu chuẩn Halal là một trong những tiêu chuẩn khắt khe và khó đáp ứng hiện nay, đặc biệt đối với sản phẩm thực phẩm.

Cụ thể, thực phẩm muốn được chứng nhận Halal phải đảm bảo không vi phạm các quy định của Luật Hồi giáo, sản phẩm không chứa các thành phần từ thịt lợn và cồn (rượu/bia) cũng như các tác động tiêu cực tới môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.

Thêm vào đó, dây chuyền sản xuất sản phẩm Halal phải tách biệt với dây chuyền sản xuất sản phẩm không có chứng nhận Halal. Đó là lý do vì sao dù thị trường Hồi giáo được đánh giá có quy mô lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao nhưng không nhiều quốc gia, doanh nghiệp tiếp cận được.

Theo ông Ramlan Osman, thị trường Halal không chỉ có thực phẩm mà còn bao gồm tất cả các sản phẩm, dịch vụ như hàng gia dụng, mỹ phẩm, tài chính; trong đó, sản phẩm gia dụng sẽ có nhiều cơ hội hơn khi chỉ cần đáp ứng các tiêu chuẩn “thân thiện” với người Hồi giáo.

Cụ thể, sản phẩm vẫn đáp ứng điều kiện phù hợp với Luật Hồi giáo, đảm bảo tính thân thiện với môi trường, có thể tái chế nhưng không quá khắt khe như chứng nhận Halal đối với thực phẩm. Các dây chuyền sản xuất sản phẩm thân thiện với người Hồi giáo không nhất thiết phải tách biệt hoàn toàn với sản phẩm chưa có chứng nhận.

Mặc dù vậy, để đạt được chứng nhận thân thiện với người Hồi giáo và xuất khẩu được vào các thị trường tập trung, sản phẩm vẫn phải trải qua kiểm tra quy trình sản xuất, thành phần rất kỹ lưỡng.

Đại diện Công ty Dunlopillo, một trong những công ty sản xuất đồ gia dụng tiên phong thực hiện tiêu chuẩn thân thiện với người Hồi giáo chia sẻ, thị trường tiêu dùng sản phẩm của người Hồi giáo có rất nhiều tiềm năng để phát triển, chỉ tính trong khu vực Đông Nam Á đã có rất nhiều thị trường hấp dẫn như Malaysia, Indonesia, Brunei… Tuy nhiên, các thị trường này luôn đòi hỏi tiêu chuẩn Halal, rất khó đáp ứng và thực hiện.

Với việc xây dựng tiêu chuẩn sản phẩm thân thiện với người Hồi giáo, giảm thiểu một số tiêu chí kỹ thuật không cần thiết, doanh nghiệp sản xuất các nước sẽ có thêm nhiều cơ hội tiếp cận, khai thác các thị trường Hồi giáo phục vụ mở rộng xuất khẩu.

Đáng chú ý, việc thực hành tiêu chuẩn thân thiện với người Hồi giáo cũng khá tương đồng với thực hành sản xuất bền vững, do đó khi doanh nghiệp đã có chứng nhận và xuất khẩu được vào thị trường Hồi giáo, sản phẩm cũng dễ dàng tiếp cận và chinh phục khách hàng ở các khu vực khác không theo Hồi giáo.

Quảng bá sản phẩm hữu cơ Việt Nam đến thị trường Đức Quảng bá sản phẩm hữu cơ Việt Nam đến thị trường Đức
Từ ngày 26-29/7 tại thành phố Nürnberg thuộc bang Bayern, miền Nam nước Đức diễn ra Hội chợ thương mại hữu cơ Biofach/Vivaness 2022. Tại đây, 12 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày có cơ hội lan tỏa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam nói chung và sản phẩm hữu cơ nói riêng.
Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Đan Mạch Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Đan Mạch
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Đan Mạch, Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển xuất bản cuốn sách "Những điều cần biết về thị trường Đan Mạch" vào năm 2020 và được Thương vụ cập nhật đến hết tháng 6/2022.
Theo Xuân Anh/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị quản lý, khai thác, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào trên các đảo yến thiên nhiên thuộc vùng biển tỉnh Khánh Hòa.
Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Năm 2025, Đông Đô IVF Center vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN 2025”. Đây là minh chứng rõ nét cho sự hội nhập quốc tế và uy tín của Trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Hỗ trợ sinh sản và thụ tinh trong ống nghiệm. Đánh dấu vị thế tiên phong, dẫn đầu công nghệ, dẫn đầu tỷ lệ thành công IVF.
ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại hóa chất công nghiệp toàn cầu, vừa được vinh danh là “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”. Giải thưởng uy tín này do Hiệp hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - ASEAN tổ chức, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp nổi bật vào sự phát triển khu vực.
Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Được thành lập với sứ mệnh trở thành cầu nối đáng tin cậy giữa khách hàng và những giá trị sống bền vững, Công ty TNHH đầu tư địa ốc Hoàng Sơn Group đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Ngày 23/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội tổ chức Giải Pickleball hữu nghị Việt Nam - Cuba mở rộng năm 2025 và trao tiền ủng hộ nhân dân Cuba. Đây là hoạt động thiết thực nhân "Năm hữu nghị Việt Nam - Cuba", chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9, hướng tới kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025).
Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tính đến 11h ngày 22/8 hàng triệu lượt đóng góp từ các tổ chức, địa phương và người dân cả nước đã quyên góp được 365,6 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Cuba. Những nghĩa cử ấy tiếp tục viết nên câu chuyện đẹp về tình đoàn kết thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc.
Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Ngày 22/8 tại Hà Nội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Malaysia Ngô Sách Thực đã đến chúc mừng Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Tan Yang Thai nhân dịp kỷ niệm 68 năm Quốc khánh Malaysia (31/8/1957 - 31/8/2025). Tại buổi tiếp, hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam - Malaysia ngày càng phát triển toàn diện, trong đó công nghiệp Halal được coi là một trong những hướng hợp tác tiềm năng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước.
Giao lưu nhân văn “Tiếng vọng hòa bình” tại Moscow

Giao lưu nhân văn “Tiếng vọng hòa bình” tại Moscow

Hoạt động giao lưu nhân văn mang tên “Tiếng vọng hòa bình” do Đài Phát thanh - Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) và Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga phối hợp tổ chức vừa diễn ra tại Moscow.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động