Trang chủ Chính trị - Xã hội
17:05 | 29/06/2019 GMT+7

Cục Văn hóa Cơ sở lên tiếng về việc "tuýt còi" quảng cáo của Coca cola

aa
Nhận lại nhiều ý kiến trái chiều sau khi văn bản chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của nhãn hàng Coca-Cola do Cục Văn hóa cơ sở ban hành, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở đã chính thức lên tiếng.
Coca-Cola quảng cáo 'Mở lon Việt Nam' là không phù hợp thuần phong mỹ tục Coca-cola vị cà phê vừa được ra mắt tại Nhật Bản, ít calo và nhiều caffeine hơn tới 50% Gặp người phụ nữ nghiện Coca-Cola hơn bất cứ thứ gì khác trên đời, đỉnh điểm ngày uống 15 chai 355 ml, thậm chí nấu ăn bằng Coca
cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola
Cụm từ "Mở lon Việt Nam" được cho là có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam. Do đó, Cục Văn hóa cơ sở đã đề nghị Coca-Cola phải sửa cụm từ trong chiến dịch quảng cáo "Mở lon Việt Nam". (Ảnh: Coca-Cola Việt Nam)

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở khẳng định rằng việc gắn chữ "lon" như cách của Coca- Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như "ở Việt Nam", "tại Việt Nam"… là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy. Đồng thời, việc sử dụng cụm từ này cũng không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo và vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.

Bà Ninh Thị Thu Hương cũng giải thích thêm: “Cụm từ này không có thông tin rõ ràng, nếu đã nói “lon” thì phải gắn với tên sản phẩm là gì, lon Coca- Cola hay một nhãn hàng bia, nước ngọt... nào khác. Việc ngắt chữ “lon” không gắn với tên sản phẩm hàng hóa sẽ làm cho người tiêu dùng không có được thông tin rõ ràng về sản phẩm”. Theo bà, Cục đã nghiên cứu kỹ cụm từ sử dụng quảng cáo trước khi ban hành văn bản.

Trước đó, nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo không rõ nội dung của thương hiệu nổi tiếng Coca-Cola, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã ban hành 03 văn bản: văn bản số 409/VHCS-QLHĐQC gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; văn bản số 410/VHCS-QLHĐQC gửi Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài Truyền hình, Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và văn bản số 411/VHCS-QLHĐQC gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.

cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola
Cục không cấm quảng cáo của Coca- Cola, tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn cần phải sửa, thêm chữ cho rõ ràng thông điệp, nội dung muốn quảng cáo để đảm bảo thông tin quảng cáo được truyền tải đến người dân được rõ ràng, chính xác và đầy đủ. (Ảnh: Dân Trí)

Còn theo thông tin được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Bộ VHTTDL, bà Ninh Thị Thu Hương cũng khẳng định: "Chúng tôi cũng chia sẻ với một doanh nghiệp nước ngoài khi họ đã vô ý xây dựng một slogan quảng cáo không đảm bảo sự trong sáng trong sử dụng tiếng Việt, chưa tìm hiểu cũng như được tư vấn kỹ càng, phù hợp về từ ngữ, văn phong trong văn hóa Việt…".

Chia sẻ thêm về quan điểm của Cục Văn hóa cơ sở, cơ quan chức năng chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương nói rằng, Cục không cấm quảng cáo của Coca- Cola, tuy nhiên để đảm bảo thông tin quảng cáo rõ ràng, đầy đủ, doanh nghiệp này cần phải sửa đổi, thêm chữ để thông điệp và nội dung muốn quảng cáo được truyền tải đến người dân một cách rõ ràng, chính xác và đầy đủ.

Được biết, sau khi nhận được văn bản của Cục, Sở VHTT Hà Nội đã yêu cầu tháo dỡ bảng quảng cáo sản phẩm của Coca-Cola tại khu vực Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP.Hà Nội.

Với các phương tiện giao thông, màn hình và các phương tiện quảng cáo khác trên địa bàn, Cục đề nghị các Sở kiểm tra, yêu cầu chỉnh sửa hoặc tháo dỡ sản phẩm quảng cáo có sử dụng cụm từ trên. Cục cũng đề nghị các Sở xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Với các Đài Phát thanh, Truyền hình, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị phối hợp, kiểm tra và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với sản phẩm quảng cáo Coca-Cola có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam". Đồng thời, Cục cũng đề nghị doanh nghiệp sửa đổi cụm từ trên đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật về quảng cáo trước khi tiếp tục phát sóng.

Ngoài ra, Cục Văn hóa cơ sở cũng đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử kiểm tra việc thực hiện nội dung quảng cáo Coca-Cola có sử dụng cụm từ nêu trên trên hệ thống phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử và xử lý theo quy định của pháp luật.

Xem thêm

cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola Sự thật đằng sau 7 lầm tưởng về Giáng sinh: Hình ảnh ông già Noel do Coca-cola sáng tạo, tự sát tăng cao vào dịp cuối năm?

Hình ảnh ông già tuyết do CoCa-Cola sáng tạo ra, tự sát tăng cao trong Giáng sinh…, nếu bạn vẫn cho những điều như vậy ...

cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola Gặp người phụ nữ nghiện Coca-Cola hơn bất cứ thứ gì khác trên đời, đỉnh điểm ngày uống 15 chai 355 ml, thậm chí nấu ăn bằng Coca

Thậm chí, ngôi nhà của người phụ nữ này còn giống như một viện bảo tàng với hàng nghìn vật phẩm lưu niệm tới từ ...

cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola Bộ Y tế sẽ kiểm tra Coca-Cola Việt Nam về vấn đề an toàn thực phẩm

TĐO - Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính vừa ký Quyết định về việc thanh tra việc thực hiện các quy định ...

Lam Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tôn vinh người hâm mộ K-Pop: Coca-Cola® Creations ra mắt Coca-Cola không đường phiên bản giới hạn K-Wave

Tôn vinh người hâm mộ K-Pop: Coca-Cola® Creations ra mắt Coca-Cola không đường phiên bản giới hạn K-Wave

Sẵn sàng thưởng thức sản phẩm cải tiến mới nhất của Coca-Cola™ và khám phá những trải nghiệm độc đáo cùng với J.Y. Park, Stray Kids, ITZY & NMIXX!
Coca-Cola quảng bá mạnh tại FIFA Women’s World Cup 2023 ở Australia và New Zealand

Coca-Cola quảng bá mạnh tại FIFA Women’s World Cup 2023 ở Australia và New Zealand

Coca-Cola đã công bố chiến dịch FIFA Women’s World Cup 2023™, với chủ đề “Believing is Magic” (tạm dịch: Niềm tin là kỳ diệu, màu nhiệm”). Chiến dịch này được xây dựng dựa trên mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Coca-Cola và FIFA nhằm mục đích nâng cao và làm mới trải nghiệm chung về FIFA World Cup™, tạo ra sự phấn khích cho người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.
Từ ngày 25/4, người tiêu dùng Hồng Kông được thưởng thức Coca Cola trong chai thủy tinh có thiết kế mới

Từ ngày 25/4, người tiêu dùng Hồng Kông được thưởng thức Coca Cola trong chai thủy tinh có thiết kế mới

Công ty Coca-Cola và đối tác đóng chai Swire Coca-Cola HK vừa thông báo: loại nước giải khát đóng chai thủy tinh có thể trả lại rất được mong đợi sẽ trở lại với một thiết kế mới và một diện mạo mới bắt đầu từ ngày 25/4.

Các tin bài khác

Bế mạc kỳ họp họp thứ 7 HĐND TP Cần Thơ khóa X, thông qua 37 nghị quyết quan trọng

Bế mạc kỳ họp họp thứ 7 HĐND TP Cần Thơ khóa X, thông qua 37 nghị quyết quan trọng

Chiều 10/12, Kỳ họp thứ 7 - kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 của HĐND thành phố Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 - đã khép lại sau 2,5 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm.
Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay

Ngày 10/12, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Những yếu tố mới của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế tác động tới công tác tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thực hiện kinh tế thị trường ở nước ta”.
Cần Thơ: Công bố quyết định nhân sự các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ

Cần Thơ: Công bố quyết định nhân sự các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ

Ngày 9/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ đối với lãnh đạo các Hội do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ.
Khai mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND TP. Cần Thơ Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Khai mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND TP. Cần Thơ Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 8/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ 7, kỳ họp thường lệ cuối năm 2025, nhằm xem xét, thảo luận và quyết định nhiều chủ trương, chính sách quan trọng theo thẩm quyền.

Đọc nhiều

Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thăm, làm việc tại Nhật Bản

Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thăm, làm việc tại Nhật Bản

Thực hiện kế hoạch công tác năm, Đoàn Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản do ông Bùi Khắc Sơn, Phó Chủ tịch thường trực Hội làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc tại Nhật Bản từ 05-10/12/2025. Mục đích chính của chuyến thăm là tăng cường hữu nghị nhân dân giữa Việt Nam và Nhật Bản, từng bước mở rộng hơn nữa kết nối và phối hợp với các tổ chức hữu nghị với Việt Nam của Nhật Bản, với các tổ chức và cá nhân tại Nhật Bản.
SEIP 2025: Bệ đỡ đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp xã hội Việt Nam

SEIP 2025: Bệ đỡ đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp xã hội Việt Nam

Ngày 13/12 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã diễn ra sự kiện tổng kết Demo Day của Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp xã hội đổi mới sáng tạo (SEIP) 2025.
Hơn 4 tỷ đồng cải thiện nhà ở cho người dân An Giang và Đồng Tháp

Hơn 4 tỷ đồng cải thiện nhà ở cho người dân An Giang và Đồng Tháp

Ngày 12/12, Tổ chức Habitat for Humanity International (HFHI) tại Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân tỉnh An Giang, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh An Giang và Đồng Tháp, cùng Ủy ban nhân dân các xã Kiên Lương, Thạnh Lộc (tỉnh An Giang) và Trường Xuân, Phương Thịnh (tỉnh Đồng Tháp) tổ chức Hội thảo Tổng kết Dự án “Nhà ở tươm tất, cuộc sống an lành”.
Việt Nam khẳng định lập trường nhất quán ủng hộ nhân dân Palestine vì hòa bình và tự do

Việt Nam khẳng định lập trường nhất quán ủng hộ nhân dân Palestine vì hòa bình và tự do

Ngày 12/12 tại Hà Nội, Ủy ban Việt Nam đoàn kết với nhân dân Palestine, Hội hữu nghị Việt Nam - Palestine và Đại sứ quán Palestine tại Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Đoàn kết với nhân dân Palestine (29/11).
Vùng 5 Hải quân khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách

Vùng 5 Hải quân khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách

Ngày 11- 12/12, tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Bộ Y tế tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách theo Chương trình kết hợp quân dân y năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm tri ân các đối tượng chính sách, đồng thời chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025).
[Ảnh] Đồn Biên phòng Na Ngoi trao 484 suất quà cho học sinh và hộ dân trước mùa giá rét

[Ảnh] Đồn Biên phòng Na Ngoi trao 484 suất quà cho học sinh và hộ dân trước mùa giá rét

Ngày 11/12, Đồn Biên phòng Na Ngoi (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) phối hợp với Câu lạc bộ thiện nguyện “Hương Từ Bi” (thành phố Vinh cũ) tổ chức Chương trình "Áo ấm mùa đông cho em học sinh vùng cao" nhằm trao các suất quà thiết thực cho học sinh Trường Tiểu học Na Ngoi 1 và các hộ dân khó khăn trên địa bàn xã Na Ngoi (tỉnh Nghệ An).
Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia

Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia

Tối 10/12, tại Khu công nghiệp Xuân Tô (phường Tịnh Biên, tỉnh An Giang), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam - Campuchia. Sự kiện được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy liên kết vùng, tăng cường giao thương và thắt chặt quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai quốc gia.
infographic world travel awards 2025 viet nam tiep tuc duoc binh chon la diem den di san hang dau the gioi
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
Xin chờ trong giây lát...
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
Phiên bản di động