Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
16:45 | 26/12/2023 GMT+7

Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại

aa
Vượt qua nhiều khó khăn khi xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp nước giải khát nội địa đã và đang từng bước tiến nhanh và sâu hơn vào thị trường ngoại, khẳng định dấu ấn riêng của thương hiệu Việt.
Dễ chơi, dễ trúng tiền tỷ cùng hơn 200.000 giải thưởng “nóng” chỉ với chai nước giải khát Dễ chơi, dễ trúng tiền tỷ cùng hơn 200.000 giải thưởng “nóng” chỉ với chai nước giải khát
Giải xe đạp quốc tế truyền hình Bình Dương 2023 - Cúp Number 1 và sức nóng ngay chặng đầu tiên Giải xe đạp quốc tế truyền hình Bình Dương 2023 - Cúp Number 1 và sức nóng ngay chặng đầu tiên

Mở rộng dư địa tăng trưởng

Ngành nước giải khát (hay ngành đồ uống không cồn) là một phần quan trọng của ngành thực phẩm và đồ uống. Theo nghiên cứu của Euromonitor, thị trường nước giải khát của Việt Nam tăng trưởng bình quân 8,4% một năm trong giai đoạn 2015-2019 với quy mô năm 2019 đạt khoảng 5,3 tỷ USD. Còn theo công ty nghiên cứu VIRAC dẫn số liệu tổng hợp, doanh thu của ngành nước giải khát Việt Nam trong năm 2023 ước tính đạt 8,25 tỷ USD, con số này có thể sẽ cán mốc 10 tỷ USD vào năm 2027.

Tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát dự báo giảm cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch góp phần thúc đẩy tiêu dùng nước giải khát, mở ra triển vọng tăng trưởng sáng cho ngành.

Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại
Doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, tiêu chí xanh, bền vững khi tiếp cận thị trường nước ngoài.

Tiến sỹ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết Việt Nam có thế mạnh về nguồn nguyên liệu, khai thác tốt lợi thế này sẽ giúp doanh nghiệp bứt phá. Tuy nhiên, ngành này có tính cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải đầu tư và có sự kiên trì, linh hoạt trong chiến lược kinh doanh để có sự tăng trưởng.

Đánh giá về dư địa của thị trường xuất khẩu đối với sản phẩm nước giải khát thương hiệu Việt, ông Võ Trí Thành cho rằng: “Xuất khẩu sản phẩm nước giải khát của Việt Nam hiện nay còn ít và gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận thị trường. Doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí về chất lượng sản phẩm, tiêu chí xanh, bền vững. Nhìn về dài hạn, nhóm nước giải khát có triển vọng tích cực bởi nhu cầu trên thị trường quốc tế đối với sản phẩm này rất lớn. Để đáp ứng, đòi hỏi doanh nghiệp phải đẩy mạnh đầu tư công nghệ, nhân lực, tạo dựng niềm tin về thương hiệu sản phẩm”.

Thực tế, trên thế giới, sản xuất nước giải khát thu hút nhiều thương hiệu lớn tham gia đầu tư với sự cạnh tranh khốc liệt. Tại Việt Nam, các công ty nội địa nhóm ngành này vẫn còn hạn chế về công nghệ và kỹ thuật so với các nước phát triển. Vì thế, khi tiếp cận các thị trường ngoài nước, đặc biệt các thị trường khó tính, yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật cao như Mỹ, EU, Nhật Bản… nhiều doanh nghiệp đối mặt với khó khăn.

Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại
Thương hiệu nước giải khát Việt Nam đã có mặt tại hơn 20 quốc gia trên thế giới.

Nhu cầu sản phẩm nước giải khát trên thế giới ngày càng cao mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam gia tăng dư địa tăng trưởng nếu biết tận dụng lợi thế và tiếp cận được thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, để khẳng định vị thế riêng trên thị trường thế giới, doanh nghiệp Việt cần tập trung đầu tư vào công nghệ sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, đồng thời khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của địa phương như nguồn nguyên liệu, nhân lực…

Tại hội chợ quốc tế tổ chức tại Mexico mới đây, đại diện ban tổ chức đã chia sẻ người dân Mexico nói riêng và Mỹ Latinh nói chung ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên bởi sản phẩm này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cải thiện tình trạng thừa cân đang gia tăng ở các quốc gia này.

Ngành nước giải khát đã và đang phát triển không ngừng cho thấy những tiềm năng vượt trội trong tương lai với triển vọng tích cực cho doanh nghiệp nước giải khát.

Đầu tư để khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên bản đồ nước giải khát toàn cầu

Trong ngành nước giải khát ở Việt Nam, Tân Hiệp Phát là thương hiệu Việt luôn nằm trong top đầu. Với mảng trà uống liền, số liệu của hãng nghiên cứu Euromonitor cho thấy Tân Hiệp Phát đứng đầu với mức thị phần chiếm 32% năm 2022.

Ngay từ khi thành lập, Tân Hiệp Phát đã kiên định với sứ mệnh đề ra là “sản xuất, kinh doanh các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng Châu Á với mùi vị thích hợp và chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời thỏa mãn nhu cầu hiện có và tiềm ẩn của khách hàng để trở thành đối tác được ưa chuộng hơn trong kinh doanh”.

Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại
Tân Hiệp Phát kiên định với sứ mệnh kinh doanh sản phẩm có lợi cho sức khỏe ngay từ ngày đầu thành lập.

Tân Hiệp Phát luôn nỗ lực theo đuổi mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực thực phẩm và thức uống ở thị trường châu Á, song song với việc phục vụ người tiêu dùng toàn cầu.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, doanh nghiệp đã đầu tư 12 dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic vào sản xuất đồng thời là đơn vị duy nhất tại Việt Nam sở hữu dây chuyền này. Đây là dây chuyền công nghệ sản xuất vô trùng tối tân nhất hiện nay, vận hành trên nguyên tắc tự động và khép kín từ khâu trích ly nguyên liệu, thổi chai đến chiết rót, đóng nắp, dán nhãn đến đóng thùng.

Mức đầu tư cho thấy quyết tâm của một doanh nghiệp địa phương trong việc tạo ra các sản phẩm có lợi nhất cho sức khỏe người tiêu dùng và sẵn sàng chinh phục các thị trường khó tính.

Với công nghệ hiện đại, các sản phẩm nước giải khát của Tân Hiệp Phát vượt qua tất cả các yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm ở những thị trường khó tính như Mỹ, Canada, các nước vùng Trung Đông...

Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại
Cận cảnh dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic của Tân Hiệp Phát.

Doanh nghiệp đã khẳng định được vị thế trên bản đồ nước giải khát toàn cầu khi có mặt tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, cho thấy nỗ lực “không gì là không thể”, khi có mục tiêu sẽ có giải pháp. Thành công của Tân Hiệp Phát đến từ việc kiên định với tầm nhìn và sứ mệnh đặt ra ngày từ ngày đầu thành lập đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho doanh nghiệp Việt Nam: “có ý chí, có con đường”.

Chất lượng sản phẩm tốt giúp Tân Hiệp Phát chinh phục được cả những thị trường khó tính. Ngoài ra, để tạo lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ quốc tế tầm cỡ, nguyên liệu tự nhiên và nhân công giá rẻ là hai yếu tố cũng được doanh nghiệp này tập trung nghiên cứu và tận dụng khai thác.

Danh sách hơn 20 thị trường Tân Hiệp Phát đã xuất khẩu sản phẩm đến thời điểm hiện tại.

Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại
Có những mùa hè cháy rát Có những mùa hè cháy rát
"Hạt gạo làng ta/ Có bão tháng bảy/ Có mưa tháng ba/ Giọt mồ hôi sa/ Những trưa tháng sáu/ Nước như ai nấu/ Chết cả cá cờ/ Cua ngoi lên bờ/ Mẹ em xuống cấy..." - Những câu thơ như mang cả mùa hè tới với người đọc của nhà thơ Trần Đăng Khoa cũng đủ khiến cho ai đã trải qua những tháng ngày ngọt bùi đắng cay ấy, thấm vị phù sa của con sông quê hương rồi đằm mình trong ao làng ướp ngát hương sen của một mùa ký ức vẹn nguyên.
Tân Hiệp Phát số hoá hoạt động mua hàng để nâng cao năng lực vận hành và luôn là đối tác đáng tin cậy Tân Hiệp Phát số hoá hoạt động mua hàng để nâng cao năng lực vận hành và luôn là đối tác đáng tin cậy
Việc vận hành SAP Ariba là một trong những dự án trọng điểm trong chiến lược số hóa giai đoạn 2021 - 2026 của Tân Hiệp Phát để nâng cao năng lực tổ chức từ công nghệ đến con người, vươn xa hơn ra quốc tế và đạt mục tiêu doanh thu 1 tỷ đô la trong thời gian tới”, ông Trần Quí Thanh, nhà sáng lập Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết trong buổi chính thức áp dụng nền tảng SAP Ariba ngày 7/4/2022 vừa qua.
Dễ chơi, dễ trúng tiền tỷ cùng hơn 200.000 giải thưởng “nóng” chỉ với chai nước giải khát Dễ chơi, dễ trúng tiền tỷ cùng hơn 200.000 giải thưởng “nóng” chỉ với chai nước giải khát
Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Tân Hiệp Phát đang khiến những ngày đầu hè trở trở nên nóng hơn bao giờ hết. “Chưa bao giờ việc trúng thưởng lại dễ dàng và có giá trị như thế chỉ với một chai nước giải khát”, Vân Anh, một Gen Z cho biết khi vừa tận hưởng chai Trà Xanh Không Độ cùng bạn bè, vừa háo hức xé nhãn tham gia quay thưởng cho biết.

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tân Hiệp Phát nỗ lực thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội

Tân Hiệp Phát nỗ lực thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội

Suốt 30 năm qua, bên cạnh nỗ lực sản xuất kinh doanh với các sản phẩm thức uống tốt cho sức khỏe, Tân Hiệp Phát còn nỗ lực phụng sự xã hội với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng được triển khai đều đặn mỗi năm.
Trúng 100 triệu đồng nhờ giải nhiệt với Trà Xanh Không Độ

Trúng 100 triệu đồng nhờ giải nhiệt với Trà Xanh Không Độ

Anh Nguyễn Xuân Trung (sinh năm 1992) một công nhân da giày tại xã Xuân Lộc, Đồng Nai) đã trở thành khách hàng đầu tiên trúng giải Nhất trị giá 100 triệu đồng từ chương trình khuyến mãi “Không Độ, hè không stress” nhờ giải nhiệt, giảm căng thẳng với Trà Xanh Không Độ.
Giải thưởng "Bền đam mê" do Number One khởi động có gì mới?

Giải thưởng "Bền đam mê" do Number One khởi động có gì mới?

Với giải thưởng hoàn toán mới mang tên “Bền đam mê” cùng thông điệp “Tiếp năng lượng – Bền đam mê” và giá trị hỗ trợ lên đến 5 tỷ đồng, Number One đang khẳng định vai trò đồng hành của nhãn hàng trong thời đại mới với sứ mệnh bồi đắp và nâng đỡ khát vọng của thế hệ trẻ Việt Nam.

Các tin bài khác

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị quản lý, khai thác, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào trên các đảo yến thiên nhiên thuộc vùng biển tỉnh Khánh Hòa.
Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Năm 2025, Đông Đô IVF Center vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN 2025”. Đây là minh chứng rõ nét cho sự hội nhập quốc tế và uy tín của Trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Hỗ trợ sinh sản và thụ tinh trong ống nghiệm. Đánh dấu vị thế tiên phong, dẫn đầu công nghệ, dẫn đầu tỷ lệ thành công IVF.
ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại hóa chất công nghiệp toàn cầu, vừa được vinh danh là “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”. Giải thưởng uy tín này do Hiệp hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - ASEAN tổ chức, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp nổi bật vào sự phát triển khu vực.
Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Được thành lập với sứ mệnh trở thành cầu nối đáng tin cậy giữa khách hàng và những giá trị sống bền vững, Công ty TNHH đầu tư địa ốc Hoàng Sơn Group đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Ngày 23/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội tổ chức Giải Pickleball hữu nghị Việt Nam - Cuba mở rộng năm 2025 và trao tiền ủng hộ nhân dân Cuba. Đây là hoạt động thiết thực nhân "Năm hữu nghị Việt Nam - Cuba", chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9, hướng tới kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025).
Thành phố Hà Nội bố trí 6 điểm bắn pháo hoa chào mừng Quốc khánh 2/9

Thành phố Hà Nội bố trí 6 điểm bắn pháo hoa chào mừng Quốc khánh 2/9

Từ 21 giờ đến 21 giờ 15 ngày 2/9, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 6 địa điểm nhằm chào mừng đại lễ A80, trong đó, pháo hoa tầm cao có tổng số 3.600 quả, pháo hoa tầm thấp với 540 giàn.
Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tính đến 11h ngày 22/8 hàng triệu lượt đóng góp từ các tổ chức, địa phương và người dân cả nước đã quyên góp được 365,6 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Cuba. Những nghĩa cử ấy tiếp tục viết nên câu chuyện đẹp về tình đoàn kết thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc.
Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Ngày 22/8 tại Hà Nội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Malaysia Ngô Sách Thực đã đến chúc mừng Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Tan Yang Thai nhân dịp kỷ niệm 68 năm Quốc khánh Malaysia (31/8/1957 - 31/8/2025). Tại buổi tiếp, hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam - Malaysia ngày càng phát triển toàn diện, trong đó công nghiệp Halal được coi là một trong những hướng hợp tác tiềm năng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động