Doanh nhân Trần Uyên Phương tiết lộ bí quyết giúp Tân Hiệp Phát bứt phá thành tập đoàn tỷ đô
Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa vốn dĩ không thể thiếu sức mạnh của khối tư nhân, tuy nhiên, tới 90% doanh nghiệp Việt Nam chỉ có quy mô nhỏ và vừa (DNNVV).
Tại cuộc đối thoại với 14 doanh nghiệp tư nhân lớn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nói: “Phải làm sao để không chỉ có 10.000 doanh nghiệp lớn, mà phải có nhiều hơn nữa các tập đoàn tư nhân hùng mạnh như các tập đoàn có mặt tại đây”.
Tại một buổi giao lưu trên kênh VOV2, với tư duy của một lãnh đạo doanh nghiệp gia đình dám “cạnh tranh với người khổng lồ”, bà Trần Uyên Phương, Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã chia sẻ những câu chuyện và quan điểm để doanh nghiệp có thể bứt phá dưới bàn tay của người dẫn dắt. Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương đồng thời là tác giả cuốn sách “Competing with giants” một trong 5 cuốn sách kinh doanh được đề cử cho giải thưởng Sách hay nhất của Mỹ năm 2018.
Ở Tân Hiệp Phát, mỗi lãnh đạo là một người thầy
Ở Tân Hiệp Phát, có một văn hoá: Những người ở cấp quản lý đều phải đào tạo, dẫn lối cho cấp dưới của mình. Tân Hiệp Phát coi rằng ngày 20/11 - ngày Nhà giáo Việt Nam là ngày để bày tỏ lòng biết ơn đối với họ, trong đó có hai người thầy sáng lập Tập đoàn là ông Trần Quý Thanh và bà Trần Thị Nụ.
|
Doanh nhân Trần Uyên Phương trong buổi giao lưu với đài VOV về chủ đề Vai trò người lãnh đạo trong doanh nghiệp gia đình.
Bà Uyên Phương chia sẻ: “Đối với công ty chúng tôi, người lãnh đạo không chỉ dẫn dắt về mặt kiến thức, mà còn thể hiện vai trò truyền cảm hứng cho nhân viên. Bên cạnh đó, chúng tôi hiểu rằng, ở bất kỳ vị trí nào, người lãnh đạo chính là nắp của cái bình. Nếu như họ không tự cải tiến và phát triển mình, thì doanh nghiệp không thể bứt phá và đứng vững”.
Theo nữ doanh nhân, tố chất của một người kinh doanh là dám chấp nhận và mạo hiểm. Một doanh nghiệp càng muốn tạo ra sự đột phá, người thuyền trưởng càng phải sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm. Điều quan trọng là biết điểm mạnh của mình để nhìn ra cơ hội, nắm bắt và khai thác nó.
Với tôn chỉ “Không gì là không thể” của Tân Hiệp Phát, bà nhấn mạnh “Làm những điều không thể thành có thể” bằng câu chuyện thực tế của chính những người khai sinh ra tập đoàn.
Năm 2003, Tân Hiệp Phát hoàn toàn là một cái tên lạ lẫm khi bước vào thị trường nước giải khát vỏn vẹn được hai năm. Nhưng ở thời điểm đó, thế hệ lãnh đạo là bố mẹ của bà, đã đưa ra tầm nhìn trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu ngành nước giải khát khu vực châu Á.
Tuy nhiên, ý tưởng cần có sự đồng lòng và không dễ dàng gì để một “tư tưởng xuyên biên giới” nhận được tán thành cũng như ủng hộ từ những người xung quanh, mà gần gũi nhất là nhân viên của họ.
|
Bà Trần Uyên Phương là tác giả cuốn sách “Competing With Giants” một trong 5 cuốn sách kinh doanh được đề cử cho giải thưởng Sách hay nhất của Mỹ năm 2018.
Vượt qua những nghi ngờ, Tân Hiệp Phát trở thành một doanh nghiệp gia đình có giá trị hàng tỷ USD, bỏ qua lời đề nghị về chung một nhà của “gã khổng lồ” Coca Coca, để tiếp tục thực hiện mục tiêu của mình.
Cũng từ câu chuyện đó, bà nhìn nhận: “Nếu như không dám đặt ra mục tiêu rất cao, dù có thể là những điều không tưởng, thì cơ hội để làm được những điều bứt phá càng thu nhỏ”.
Tạo sự khác biệt, vươn ra thế giới
Thống kê cho thấy, số lượng doanh nghiệp tư nhân lớn ở Việt Nam vẫn rất còn khiêm tốn. Có tới 90% trong số đó là đơn vị nhỏ và vừa đóng góp 40% vào GDP.
Nhưng, theo như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nói, DNNVV Việt Nam cũng là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Vậy yếu tố nội tại nào để doanh nghiệp nhỏ có thể tồn tại và tạo nên sự bứt phá?
Bà Trần Uyên Phương nhận định, có rất nhiều yếu tố khiến doanh nghiệp thất bại nhưng để thành công thì rất mong manh. Và ở Tân Hiệp Phát, có một câu nói rằng: “Học được thất bại của người khác giúp bạn giảm thất bại. Tuy nhiên, chỉ học sự thành công từ người khác mới giúp bạn thành công”.
|
Nữ doanh nhân cùng gia đình bà đã từ chối 2,5 tỷ đô của CocaCola để giữ lại Tân Hiệp Phát và đang đưa doanh nghiệp này vươn ra thế giới mạnh mẽ.
Theo nữ doanh nhân Trần Uyên Phương - tác giả của cuốn sách “Competing With Giants” một trong 5 cuốn sách kinh doanh được đề cử cho Giải thưởng Sách hay nhất của Mỹ năm 2018 thì điều quan trọng là làm sao để tạo ra sự khác biệt, để khách hàng – những người thật sự bỏ tiền ra tạo nên doanh thu cho công ty, hiểu được lý do họ cần đến doanh nghiệp. Đó là yếu tố tạo nên giá trị bền vững, dù doanh nghiệp còn “chân ướt, chân ráo” hay đã khẳng định được vị thế của mình.
Chính nỗ lực tạo ra sự khác biệt, Tân Hiệp Phát đã tiên phong mở ra ngành hàng nước giải khát có lợi cho sức khỏe với các sản phẩm được hàng triệu người sử dụng mỗi ngày như Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, Trà xanh Không độ, Nước tăng lực Number 1. Hiện các sản phẩm của Tân Hiệp Phát đang được xuất khẩu tới gần 20 quốc gia trên thế giới.
Vị Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát chia sẻ: “Khi chúng ta ra quyết định, có thể có mâu thuẫn giữa yếu tố ngắn hạn và yếu tố dài hạn. Nếu như chúng ta hi sinh dài hạn để đánh đổi ngắn hạn, chúng ta sẽ phải trả giá trên con đường phát triển tương lai. Điều quan trọng là cân nhắc cả hai yếu tố này để phục vụ một mục tiêu cuối cùng - phát triển bền vững”.
Ngoài yếu tố đến từ nội lực doanh nghiệp, bà cũng cho rằng khi có những yếu tố ngoại lực công bằng, ổn định thì doanh nghiệp mới có thể lập những chiến lược dài hạn. Với điều kiện chính sách thay đổi liên tục, rất khó để doanh nghiệp có thể vạch ra chiến lược 5 năm hay 10 năm tạo nguồn lực ổn định và tăng trưởng.
C.H
Tin cùng chủ đề: Doanh nghiệp Việt khát vọng toàn cầu
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Đón làn sóng thương nhân trẻ, Asia Vibe hoá “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái
Media OutReach Newswire bổ sung dịch vụ phát hành thông cáo báo chí đến Timor-Leste
FDI “vẽ lại” bản đồ Nam Hải Phòng, Boutique Home Tràng Cát thành tâm điểm hút giới đầu tư
Hạ tầng dồn dập triển khai đưa Vinhomes Green City thành tâm điểm an cư, đầu tư sáng nhất Tây Bắc TP.HCM
Đọc nhiều
Việt Nam bàn giao hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh lần thứ 171
Biến tài nguyên bản địa thành sinh kế bền vững cho cộng đồng
Lan tỏa giá trị di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Geneva, Thụy Sĩ
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Anh khóa V
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Mường Tùng chủ động triển khai giảm nghèo đa chiều từ chính sách đến cuộc sống
Vùng 5 Hải quân khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách
[Ảnh] Đồn Biên phòng Na Ngoi trao 484 suất quà cho học sinh và hộ dân trước mùa giá rét
Multimedia
[Infographic] World Travel Awards 2025: Việt Nam tiếp tục được bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước






