Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
06:05 | 06/03/2022 GMT+7

Đưa sản phẩm tre nứa xuất ngoại

aa
Khi công nghệ thông tin phát triển, các sàn thương mại điện tử bùng nổ đã tạo cơ hội cho các sản phẩm làng nghề mở rộng thị trường, đưa thương hiệu các sản phẩm làng nghề tiến xa hơn.
TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm ra nước ngoài TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm ra nước ngoài
Xuất khẩu giảm tốc trong nửa đầu tháng 2/2022 Xuất khẩu giảm tốc trong nửa đầu tháng 2/2022
Chú thích ảnh
Khách hàng xem sản phẩm mây tre đan của Hợp tác xã mây tre đan bản Diềm. Ảnh: TTXVN phát

Sản phẩm mây tre đan làng Diềm hay các sản phẩm dụng cụ tre nứa của Hợp tác xã tre của bà con dân tộc Thái miền Tây xứ Nghệ đang dần “lột xác” với mẫu mã mới, có tính ứng dụng cao, thiết kế bắt mắt đã chinh phục được thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... Những đơn hàng triệu đô chính là “quả ngọt” của sự đam mê sáng tạo, nhạy bén nắm bắt của những người làm nghề.

Với suy nghĩ, sản phẩm của bà con làm ra đều là đan lát thông thường, mẫu mã chưa đa dạng, còn đơn điệu nên khó tiếp cận thị trường, bà Lang Thị Hoa - Giám đốc Hợp tác xã mây tre đan bản Diềm xã Châu Khê, huyện Con Cuông đã từng bước đưa hoa văn, họa tiết từ các sản phẩm thổ cẩm được dệt trên khăn, váy áo của người Thái ứng dụng vào các sản phẩm đan lát.

Đáng lưu ý, bà Hoa còn tận dụng nguyên liệu tự nhiên sẵn có ở trong rừng về giã và nấu lên, nhuộm nan thành các màu sắc khác nhau để làm thành họa tiết nhiều màu sắc, phối màu lên bề mặt sản phẩm. Khi ra thành phẩm, hoa văn, họa tiết thực sự nổi bật và bắt mắt, không hề có hoá chất khiến khách hàng và du khách rất thích thú.

Bên cạnh những sản phẩm với các loại vật dụng truyền thống, Hợp tác xã mây tre đan bản Diềm đã sáng tạo thêm nhiều sản phẩm thủ công chất lượng cao. Những chiếc đĩa đựng hoa quả, bánh trái với đủ hình dạng, hoa văn; những chiếc hộp để bút, những chiếc túi xách xinh xắn được làm từ những sợi mây, sợi mét, được nhuộm màu tự nhiên và những hoa văn là kết tinh văn hóa truyền thống của người Thái, rất phù hợp xu hướng tiêu dùng xanh trên thế giới.

Từ bàn tay khéo léo, sáng chế ra những sản phẩm chất lượng, đẹp mắt của các nghệ nhân, sản phẩm đan lát làng nghề bản Diềm dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Các sản phẩm truyền thống mỹ nghệ làng nghề bản Diềm có mặt tại các hội chợ thương mại lớn, các cuộc triển lãm trên khắp cả nước. Trung bình mỗi tháng, Hợp tác xã mây tre đan bản Diềm nhận 5-7 đơn hàng với hàng trăm sản phẩm “xuất ngoại”, bà con làm ra sản phẩm đến đâu được xuất đi đến đó, không có tình trạng tồn kho.

Bà Lang Thị Hoa chia sẻ: “Bà con giờ đan lát quanh năm, mỗi sản phẩm có giá từ 30.000 đồng đến cả triệu đồng tùy mẫu mã. Các đơn hàng xuất khẩu có giá trị cao gấp 3-4 lần so với các đơn hàng khác. Do đó, thu nhập của các thành viên trong hợp tác xã cũng cao hơn, ổn định hơn, giúp bà con gắn bó hơn với nghề. Thông qua kênh tiêu thụ này, làng nghề truyền thống, bản sắc văn hóa của đồng bào Thái Con Cuông được các nước biết đến”.

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc mở rộng thị trường xuất khẩu của Hợp tác xã mây tre đan bản Diềm. Bởi vậy, đào tạo thêm lớp trẻ kế thừa và đưa bản Diềm trở thành điểm du lịch cộng đồng để du khách đến tham quan, trải nghiệm và quảng bá sản phẩm mây tre đan trên các sàn thương mại điện tử đang là hướng đi của Hợp tác xã mây tre đan bản Diềm trong thời điểm này.

Muốn đem lại giá trị kinh tế cao cho cây tre, thổi vào cây tre luồng gió mới tạo ra những sản phẩm dân dụng phù hợp với xu thế hiện nay, anh Thái Đăng Tiến – Giám đốc Hợp tác xã Trà Lân, huyện Con Cuông đã tạo nên những giá trị mới cho cây tre ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Nhận thấy nguồn tài nguyên từ tre, trúc, mét thì hầu như vô tận, do có thể tái sinh trong thời gian ngắn, là sản phẩm "xanh" đúng nghĩa. Vì vậy, nghĩ là làm, anh Thái Đăng Tiến bắt tay thực hiện ý tưởng.

Để làm ra một sản phẩm từ tre không hề đơn giản, thường thì sau khi khai thác tre, đa phần sẽ vứt gốc đi. Nhưng anh Thái Đăng Tiến nhận thấy thứ bỏ đi ấy sẽ "đẻ ra tiền" nếu được chế tác thành các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Chú thích ảnh
Đan các sản phẩm mây tre. Ảnh: Bích Huệ/TTXVN

Anh Thái Đăng Tiến thuê máy múc lên rừng đào rễ tre tìm nguyên liệu. Gốc tre sau khi rửa sạch, phơi khô, xử lý để chống mối mọt sẽ được các thợ tiện chế tác thành sản phẩm, chủ yếu là ấm pha trà, cốc hay bình cắm hoa. Những phần như nắp ấm, tay cầm, vòi nước... cũng được dùng từ những phần cành, rễ, nhánh của cây tre mang nét đẹp riêng biệt.

Ngoài ra, nhằm tiếp cận thị trường lớn, anh Thái Đăng Tiến đã trải qua thời gian đúc rút kinh nghiệm và tìm tòi học hỏi để cho ra sản phẩm chất lượng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Bộ sản phẩm của hợp tác xã bao gồm gần 15 sản phẩm. Giờ đây, các sản phẩm độc đáo từ cây tre của Hợp tác xã Trà Lân như bình trà, cốc chén, hộp bút, khay nước, hộp tăm, lọ hoa… được làm từ tre đã có mặt trên khắp cả nước bởi tính thẩm mỹ tinh tế và hữu dụng.

“Sản phẩm của hợp tác xã hiện có mặt tại các homestay một số tỉnh thành trong cả nước. Bên cạnh đó, hợp tác xã cũng triển khai quảng bá và nhận làm các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng thông qua mạng xã hội. Một số đơn hàng cũng đã xuất sang châu Âu làm quà tặng. Hiện Hợp tác xã Trà Lân tiếp tục tạo ra các sản phẩm mới, bao gồm cả trang trí nội thất bằng tre, xu hướng mới trong trang trí nội thất hiện nay”. Anh Thái Đăng Tiến chia sẻ.

Nắm bắt xu hướng nông nghiệp xanh, đặc biệt là tại các nước châu Âu, những nước có nền nông nghiệp công nghệ cao, ngoài cây tre, Hợp tác xã Trà Lân còn mở rộng khai thác giá trị của cây măng sặt, cây trúc. Ngoài ra, hợp tác xã đã đưa giống cây này về trồng tại xã Châu Khê với diện tích 4ha. Sau 2 năm trồng và xử lý, dự kiến thời gian tới Hợp tác xã Trà Lân sẽ xuất sang các nước châu Âu, Israel với giá trị cao.

Chú thích ảnh
Các sản phẩm mây tre đan của Hợp tác xã mây tre đan bản Diềm. Ảnh: Bích Huệ/TTXVN

Theo ông Vi Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông, để gìn giữ, phát huy làng nghề mây tre đan cũng như các sản phẩm tre trúc, thời gian tới chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở nhỏ và vừa vay vốn; đồng hành cùng bà con mang sản phẩm xuất khẩu chính ngạch. Đồng thời, kết hợp đào tạo nghề để người dân làm ra những sản phẩm đẹp mang tính cạnh tranh, tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống.

Hiện nay, hầu hết các quốc gia châu Âu, Nhật Bản, Mỹ đều có quy định về nhập khẩu sản phẩm từ mây, tre đan và thủ công mỹ nghệ; trong đó, đặc biệt là các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường.

Ông Cao Minh Tú – Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho rằng: Muốn nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm từ tre nứa, người dân phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi sản xuất các sản phẩm này. Các thị trường quốc tế có đòi hỏi cao; đó là thách thức nhưng cũng là cơ hội vì khi người dân đáp ứng được những tiêu chuẩn đó, người sản xuất và doanh nghiệp chế biến không những tăng được thu nhập mà còn giúp đóng góp vào việc khai thác vùng nguyên liệu theo hướng bền vững và đóng góp cho an sinh xã hội.

Các nước Đông Nam Á chạy đua sản xuất xe điện Các nước Đông Nam Á chạy đua sản xuất xe điện
EU huy động hàng chục tỷ euro tham gia EU huy động hàng chục tỷ euro tham gia "cuộc đua" sản xuất chất bán dẫn
Theo Bích Huệ (TTXVN)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Mỗi lần xuất ngoại đóng 3-5 USD "phí chia tay"?

Mỗi lần xuất ngoại đóng 3-5 USD "phí chia tay"?

Đóng góp về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam sáng 12/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội) cho rằng mỗi công dân cần đóng góp một khoản tiền gọi là "phí chia tay" với khoảng 3 tới 5 USD/người khi xuất cảnh.

Các tin bài khác

Diana Việt Nam gửi thông điệp xin lỗi tới cộng đồng

Diana Việt Nam gửi thông điệp xin lỗi tới cộng đồng

Rạng sáng ngày 18/8, trên Fanpage chính thức của Diana Vietnam đã đưa ra phản hồi liên quan đến vụ việc bị cư dân mạng phản ứng liên quan đến thương hiệu.
Báo Ấn Độ: VinFast có thể “định hình diện mạo thị trường xe điện” xứ tỷ dân

Báo Ấn Độ: VinFast có thể “định hình diện mạo thị trường xe điện” xứ tỷ dân

Theo báo chí Ấn Độ, VinFast đang tăng tốc chiến lược dài hơi để chinh phục thị trường quốc gia Nam Á, nơi thương hiệu Việt Nam được kỳ vọng sẽ “định hình diện mạo” ngành xe điện.
Tân Hiệp Phát nỗ lực thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội

Tân Hiệp Phát nỗ lực thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội

Suốt 30 năm qua, bên cạnh nỗ lực sản xuất kinh doanh với các sản phẩm thức uống tốt cho sức khỏe, Tân Hiệp Phát còn nỗ lực phụng sự xã hội với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng được triển khai đều đặn mỗi năm.
Hàng trăm nhạc sĩ kể chuyện Việt Nam xanh và hùng cường bằng âm nhạc

Hàng trăm nhạc sĩ kể chuyện Việt Nam xanh và hùng cường bằng âm nhạc

Từ pop, rock đến rap, dân gian đương đại, hàng trăm ca khúc đã được gửi về cuộc thi “VinFast - Khát vọng Vì Việt Nam Xanh và Hùng cường” chỉ trong chưa đầy hai tháng. Sân chơi này đang trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của cộng đồng nhạc sĩ chuyên nghiệp lẫn không chuyên với những câu chuyện về tình yêu đất nước và khát vọng tương lai xanh.

Đọc nhiều

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Ngày 23/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội tổ chức Giải Pickleball hữu nghị Việt Nam - Cuba mở rộng năm 2025 và trao tiền ủng hộ nhân dân Cuba. Đây là hoạt động thiết thực nhân "Năm hữu nghị Việt Nam - Cuba", chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9, hướng tới kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025).
Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tính đến 11h ngày 22/8 hàng triệu lượt đóng góp từ các tổ chức, địa phương và người dân cả nước đã quyên góp được 365,6 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Cuba. Những nghĩa cử ấy tiếp tục viết nên câu chuyện đẹp về tình đoàn kết thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc.
Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Ngày 22/8 tại Hà Nội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Malaysia Ngô Sách Thực đã đến chúc mừng Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Tan Yang Thai nhân dịp kỷ niệm 68 năm Quốc khánh Malaysia (31/8/1957 - 31/8/2025). Tại buổi tiếp, hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam - Malaysia ngày càng phát triển toàn diện, trong đó công nghiệp Halal được coi là một trong những hướng hợp tác tiềm năng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước.
Giao lưu nhân văn “Tiếng vọng hòa bình” tại Moscow

Giao lưu nhân văn “Tiếng vọng hòa bình” tại Moscow

Hoạt động giao lưu nhân văn mang tên “Tiếng vọng hòa bình” do Đài Phát thanh - Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) và Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga phối hợp tổ chức vừa diễn ra tại Moscow.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động