Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
11:40 | 12/09/2024 GMT+7

Gần 12 nghìn khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng do bão Yagi tại Hải Phòng, Quảng Ninh

aa
Thống kê sơ bộ cho thấy, gần 12 nghìn khách hàng với tổng dư nợ hơn 26 nghìn tỷ đồng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi tại hai tỉnh Hải phòng và Quảng Ninh.
Thay đổi nhân sự cấp cao tại nhiều ngân hàng
Nhóm ngân hàng chiếm hơn 72% lượng trái phiếu phát hành trong 8 tháng

Gần 12 nghìn khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng do bão Yagi tại Hải Phòng, Quảng Ninh

Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú vừa có buổi làm việc về tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do bão Yagi gây ra tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, cơn bão số 3 có cường độ mạnh, ảnh hưởng tới nhiều tỉnh thành trong đó Quảng Ninh, Hải Phòng là hai tỉnh ở "đầu sóng ngọn gió". Cơn bão đi qua đã để lại thiệt hại nặng nề của cả các ngân hàng trên địa bàn cũng như người dân, doanh nghiệp là khách hàng của các nhà băng.

Ngành Ngân hàng cũng đã có những chỉ đạo kịp thời, ngay trong ngày đầu tiên đi làm sau bão số 3, NHNN đã có văn bản số 7417/NHNN-TD chỉ đạo các TCTD và NHNN chi nhánh một số tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD, chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành…

“Cơn bão qua đi, để lại nhiều khó khăn, mất mát nhưng điều lớn nhất là ở lại tình người và trách nhiệm. Nhiều nơi ở các địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp của bão, sau bão là lũ lụt, sạt lở… đang trong cảnh màn trời chiếu đất, thiệt hại cả về tài sản, về con người, có nhiều hoàn cảnh rất thương tâm. Vì vậy, sau bão là trách nhiệm của ngành Ngân hàng chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp. Có những hỗ trợ trong vấn đề vay vốn để người dân có cơ hội làm ăn, sản xuất lại, từ đó mới có nguồn tiền hoàn trả lại ngân hàng", Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, báo cáo sơ bộ về tình hình thiệt hại của các ngân hàng và khách hàng của các TCTD sau bão, ông Nguyễn Đức Hiển – Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh thông tin, hầu hết các đơn vị ngân hàng đều có thiệt hại về cơ sở vật chất, nhất là các đơn vị trên địa bàn vùng tâm bão đi qua như TP. Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Thị xã Quảng Yên, trong đó chủ yếu là hư hỏng trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch, máy ATM.

Qua thống kê sơ bộ, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất của các TCTD, chi nhánh TCTD trên địa bàn ước tính khoảng 26,8 tỷ đồng và phải mất nhiều ngày để khắc phục được hoàn toàn.

Đối với khách hàng của các TCTD, cơn bão số 3 đã làm cơ sở vật chất của hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều bị thiệt hại và hư hỏng.

Qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn, đến hết ngày 10/9/2024 có tổng số có tổng số 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại; có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản).

Còn theo bà Nguyễn Thị Dung - Giám đốc NHNN Chi nhánh thành phố Hải Phòng cho biết do ảnh hưởng của bão số 3, hầu hết các chi nhánh TCTD và quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đều có thiệt hại về cơ sở vật chất như biển hiệu, mái tôn, trần nhà, cửa kính, biển quảng cáo, cửa cuốn, cabin đặt máy giao dịch tự động…bị hư hại.

Theo báo cáo nhanh về tình hình các khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão, tập trung vào các ngành nghề như lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thương mại, lĩnh vực cầu cảng, tàu bè đánh bắt thủy hải sản…

Cũng tại buổi làm việc, đại diện các ngân hàng cho biết đang nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để có thể hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn sau bão.

Ông Lê Duy Hải – Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho biết, theo thống kê sơ bộ có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng. Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Còn đối với BIDV, ông Lê Trung Thành – Phó Tổng Giám đốc cho biết trong thời gian qua đã liên tục cập nhật thông tin từ chi nhánh ở hai địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khác để đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng. Ngân hàng coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên, đánh giá từng trường hợp khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi…, ban hành gói tín dụng với mức lãi suất hợp lý, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú biểu dương NHNN chi nhánh các tỉnh, các TCTD trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 đã rất chủ động và trách nhiệm, không để xảy ra thiệt hại về kho quỹ, ngay sau bão đã khôi phục hoạt động ngay.

Theo Phó Thống đốc, cơn bão đã đi qua để lại nhiều khó khăn vì vậy trong thời gian tới, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố là địa phương ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 3 cần thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ.

Cụ thể, quan tâm, xem xét hoàn cảnh của các cán bộ, nhân viên của chi nhánh, nếu có khó khăn, ảnh hưởng của bão thì cần có biện pháp hỗ trợ ngay. Ngoài ra, tiếp tục đảm bảo an toàn hoạt động về vấn đề kho quỹ, ứng phó với ngập lụt sau bão. Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo việc thống kê thiệt hại của bão số 3 đối với ngành Ngân hàng trên địa bàn, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các TCTD, đảm bảo các chính sách của NHNN về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc cũng nhấn mạnh, cần đảm bảo nguyên tắc hỗ trợ khách hàng nhưng không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách. Phó Thống đốc đề nghị NHNN chi nhánh có thể nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp với địa phương của mình.

Với các TCTD, Phó Thống đốc yêu cầu nhanh chóng rà soát từng trường hợp khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm được những nguyện vọng, đề xuất của khách hàng. Đồng thời, trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi. Bằng thẩm quyền của mình, các chi nhánh cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi…

Xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
“Tăng trưởng tín dụng cả năm có thể vượt mục tiêu 15%”
Linh Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

HDBank mang đến “Ngày không tiền mặt 2025” góc nhìn sâu sắc về hành vi tài chính của người Việt, từ những chi tiêu thường nhật đến kế hoạch dài hạn, đồng hành theo mỗi giai đoạn cuộc sống mỗi người
5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

Trong 5 tháng đầu năm 2025, HDBank đã trao kinh phí xây dựng hơn 2.000 căn nhà tình thương trên cả nước, tiếp nối mạch nguồn yêu thương mà ngân hàng đã lan tỏa trên chặng đường hơn 35 năm qua.
Hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 32 hộ dân tại Lào Cai

Hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 32 hộ dân tại Lào Cai

Sáng 3/6/2025, tại xã Xuân Hòa (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Bưu điện tỉnh Lào Cai đã trao tiền mặt hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở đợt một cho 32 hộ dân bị thiệt hại nặng nề do bão Yagi hồi tháng 9 vừa qua.

Các tin bài khác

MB chính thức tặng miễn phí: app quản lý bán hàng, xuất hóa đơn điện tử chỉ cần điện thoại

MB chính thức tặng miễn phí: app quản lý bán hàng, xuất hóa đơn điện tử chỉ cần điện thoại

Ngày 13/6, hưởng ứng Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ về tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức công bố triển khai chương trình tặng miễn phí ứng dụng mSeller – giải pháp hỗ trợ bán hàng và phát hành hóa đơn điện tử dành riêng cho hộ kinh doanh, tiểu thương và doanh nghiệp siêu nhỏ.
5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

Trong 5 tháng đầu năm 2025, HDBank đã trao kinh phí xây dựng hơn 2.000 căn nhà tình thương trên cả nước, tiếp nối mạch nguồn yêu thương mà ngân hàng đã lan tỏa trên chặng đường hơn 35 năm qua.
SeABank chính thức tăng vốn điều lệ lên 28.450 tỷ đồng

SeABank chính thức tăng vốn điều lệ lên 28.450 tỷ đồng

Được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chính thức hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 28.450 tỷ đồng.
Chuyển đổi số ngân hàng 2025: Xây dựng hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới

Chuyển đổi số ngân hàng 2025: Xây dựng hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới

Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng, kết nối liên ngành và bảo đảm an toàn thông tin trên nền tảng số hóa toàn diện, sự kiện chuyển đổi số ngân hàng 2025 thể hiện quyết tâm của ngành ngân hàng trong việc tiên phong xây dựng một hệ sinh thái tài chính số hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm, ứng dụng công nghệ tiên tiến như AI, dữ liệu lớn, blockchain để nâng cao trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu tài chính đa dạng.

Đọc nhiều

Papelucho - biểu tượng văn học thiếu nhi Chile đến với độc giả Việt Nam

Papelucho - biểu tượng văn học thiếu nhi Chile đến với độc giả Việt Nam

Ngày 24/6 tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp Đại sứ quán Chile tại Việt Nam tổ chức Lễ công bố bộ truyện thiếu nhi "Papelucho" chính thức đến Việt Nam. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia, tiếp nối thành công của buổi ra mắt bản dịch đầu tiên vào tháng 12/2024.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm sau khi bộ máy mới đi vào hoạt động

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm sau khi bộ máy mới đi vào hoạt động

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ tiếp tục lãnh đạo việc vận hành tổ chức mới hoạt động hiệu quả, đồng thời tiếp tục rà soát, sắp xếp tinh gọn bộ máy, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả ở cả ba cấp.
Văn hóa Việt tỏa sáng tại thủ đô Ba Lan

Văn hóa Việt tỏa sáng tại thủ đô Ba Lan

Ngày 22/6, tại Quảng trường Thành cổ Warsaw đã diễn ra Lễ hội Văn hóa Việt Nam lần thứ III tại Ba Lan, đánh dấu sự kiện mở màn cho Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại quốc gia Trung Âu này. Sự kiện thu hút đông đảo kiều bào, người dân sở tại và du khách quốc tế, mang đến không gian nghệ thuật đậm đà bản sắc và thông điệp hữu nghị sâu sắc giữa hai dân tộc.
Đảng bộ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025: Vượt thách thức, nhiều đổi mới

Đảng bộ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025: Vượt thách thức, nhiều đổi mới

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến mau lẹ, phức tạp, khó lường, trước những yêu cầu ngày càng cao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đảng bộ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã quyết tâm, nỗ lực, đổi mới tư duy, cách tiếp cận để lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đạt những thành tích đáng khích lệ.
Việt Nam lần đầu giữ chức Chủ tịch Hội nghị các quốc gia thành viên UNCLOS

Việt Nam lần đầu giữ chức Chủ tịch Hội nghị các quốc gia thành viên UNCLOS

Tại phiên khai mạc Hội nghị các quốc gia thành viên Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) lần thứ 35 (SPLOS 35) ngày 23/6 tại New York (Mỹ), Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ - Trưởng đoàn Việt Nam - đã được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội nghị. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đảm nhiệm vị trí điều hành cao nhất tại cơ chế thường niên quan trọng nhất về thực thi UNCLOS, thể hiện uy tín và đóng góp ngày càng chủ động, tích cực của Việt Nam trong quản trị đại dương toàn cầu.
Bệnh xá Đảo Sinh Tồn Đông kịp thời cấp cứu ngư dân bị tai nạn

Bệnh xá Đảo Sinh Tồn Đông kịp thời cấp cứu ngư dân bị tai nạn

Ngày 24/6/2025, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông đã tiếp nhận và cấp cứu thành công ngư dân Bình Thuận bị cá kìm đâm vào cổ.
Bộ Y tế khảo sát, hỗ trợ nâng cao năng lực Bệnh xá Lữ đoàn 175

Bộ Y tế khảo sát, hỗ trợ nâng cao năng lực Bệnh xá Lữ đoàn 175

Ngày 21/6, tại huyện Năm Căn (tỉnh Cà Mau), Bộ Y tế phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức chương trình khảo sát, đánh giá thực trạng và nhu cầu hỗ trợ Bệnh xá Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân.
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
infographic quan he doi tac chien luoc toan dien viet nam phap
infographics viet nam tai dac cu chu tich uy ban ky thuat thuong truc to chuc hai quan the gioi
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động