Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
17:30 | 05/05/2025 GMT+7

Giáo sư Harvard: Các ngân hàng ở Việt Nam thường tương đồng về dịch vụ và định vị

aa
Theo chuyên gia, các ngân hàng Việt Nam hiện nay thường tương đồng về dịch vụ và định vị, dẫn đến khó tạo ra sự gắn bó cảm xúc với khách hàng.
SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I/2025
Kinh tế Việt Nam 2025: Vững đà phục hồi, đối mặt nhiều thách thức từ bên ngoài

Giáo sư Harvard: Các thương hiệu ngân hàng ở Việt Nam khá giống nhau

Giáo sư John A. Quelch – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard. (Ảnh: Internet)

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, đặc biệt là lĩnh vực tài chính – ngân hàng, việc xây dựng thương hiệu ngân hàng có tầm vóc khu vực và quốc tế trở thành yêu cầu cấp thiết. Tại Quyết định số 34/QĐ-NHNN ngày 07/01/2019 về Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng nêu mục tiêu phấn đấu có từ 2–3 ngân hàng thương mại nằm trong Top 100 ngân hàng lớn mạnh nhất khu vực châu Á và có 1–2 ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán quốc tế. Mục tiêu này không chỉ thể hiện tham vọng về quy mô tài sản, mà còn là lời khẳng định uy tín, năng lực cạnh tranh và sức hút thương hiệu của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong thời đại hội nhập.

Để hiện thực hóa chiến lược trên, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, thúc đẩy minh bạch và đổi mới sáng tạo. Những nền tảng này không chỉ giúp củng cố nội lực ngành ngân hàng mà còn là bệ phóng cho quá trình xây dựng thương hiệu mạnh.

Tại Diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng” diễn ra sáng 5/5, Giáo sư John A. Quelch – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard – nhấn mạnh, ngành ngân hàng thường xuyên phát triển và thay đổi.

Ông cho rằng nền tảng cốt lõi của một thương hiệu mạnh là niềm tin từ khách hàng. Niềm tin ấy không đến từ lời hứa suông mà được vun đắp qua sự nhất quán trong việc thực hiện cam kết – dài hạn và liên tục. Một thương hiệu mạnh sẽ giúp ngân hàng nâng doanh thu, tiết kiệm chi phí marketing và đặc biệt là tạo được lòng trung thành từ khách hàng.

“Thay vì liên tục tìm kiếm khách hàng mới, ngân hàng có thể khai thác tốt hơn mối quan hệ với khách hàng hiện tại – hiểu họ hơn, phục vụ họ tốt hơn. Song song đó, một thương hiệu mạnh có sức mạnh qua việc lan truyền giữa người dùng, từ đó, thu hút thêm nhiều hơn khách hàng mới”, ông John A. Quelch nói.

GS. John Quelch nhấn mạnh, ngân hàng muốn làm thương hiệu tốt thì không nhất thiết phải cung cấp sản phẩm có chất lượng cao nhất trên thị trường nhưng phải là chất lượng đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng hiện có của mình.

“Có rất nhiều thương hiệu thành công, không phải do họ cung cấp sản phẩm chất lượng cao nhất trên thị trường mà là nhờ quan hệ giữa giá thành và chất lượng vô cùng tích cực. Chẳng hạn, thành công của Toyota không đến từ việc vượt trội về chất lượng so với Mercedes, mà từ việc cung cấp sản phẩm có tỷ lệ giá - chất lượng tốt nhất cho phân khúc mục tiêu của họ. Các thương hiệu cần biết mình là ai, cần tránh phục vụ và thỏa mãn tất cả mọi đối tượng”, GS. John Quelch nhấn mạnh.

Ông cũng chỉ ra thực trạng các ngân hàng Việt Nam hiện nay thường tương đồng về dịch vụ và định vị, dẫn đến khó tạo ra sự gắn bó cảm xúc với khách hàng.

“Khi không có sự khác biệt rõ nét, khách hàng sẽ lựa chọn dựa trên yếu tố tiện lợi – chẳng hạn như ngân hàng gần nhà – chứ không phải vì gắn bó cảm xúc với thương hiệu”, chuyên gia nhận định.

Theo đó, GS. John Quelch cho rằng, các ngân hàng cần phải xác định nhóm khách hàng mục tiêu để có chiến lược phát triển phù hợp, từ đó xây dựng thương hiệu tốt. Một ngân hàng có thương hiệu tốt sẽ tạo được nhiều giá trị, lợi nhuận cao hơn với các ngân hàng khác.

“Khác biệt không đến từ khẩu hiệu hay ưu đãi nhất thời. Khác biệt bền vững cần đến một chiến lược định vị thông minh, hiểu rõ mình là ai và phục vụ ai”, chuyên gia nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Peter Verhoeven – đại diện Anax Invest – cho rằng, niềm tin là yếu tố cốt lõi của thương hiệu ngân hàng. Để xây dựng niềm tin đó, ngân hàng cần vận hành với hệ thống quản trị nội bộ vững chắc, đáp ứng các yêu cầu an toàn hoạt động và ngày càng tiệm cận các chuẩn mực quốc tế như Basel III, IFRS 9.

Ngoài ra, đổi mới sáng tạo là yếu tố không thể thiếu. Khi công nghệ số bùng nổ, khách hàng ngày càng kỳ vọng vào trải nghiệm liền mạch, nhanh chóng, tiện lợi trong hành trình sử dụng dịch vụ ngân hàng. Điều này đòi hỏi các tổ chức tài chính không ngừng đầu tư công nghệ và đổi mới mô hình vận hành.

Các chuyên gia nhận định, xây dựng thương hiệu ngân hàng không đơn thuần là bài toán truyền thông, mà là chiến lược dài hạn gắn với chất lượng dịch vụ, công nghệ, sự khác biệt thực chất và khả năng giữ vững niềm tin. Chỉ khi đó, ngân hàng Việt mới đủ sức vươn ra thị trường khu vực và thế giới.

PYN Elite Fund bất ngờ thoái vốn khỏi TPBank
Ngân hàng ACB báo lợi nhuận quý I/2025 đạt 4.596 tỷ đồng
Trần Thúy
Nguồn:

Tin bài liên quan

PYN Elite Fund bất ngờ thoái vốn khỏi TPBank

PYN Elite Fund bất ngờ thoái vốn khỏi TPBank

Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank vừa cập nhật thông tin thay đổi về cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên của ngân hàng.
Tỷ giá USD/VND có thể tăng 4% trong năm nay

Tỷ giá USD/VND có thể tăng 4% trong năm nay

Chuyên gia nhận định diễn biến tỷ giá trong thời gian tới sẽ tiếp tục phụ thuộc vào hai yếu tố chính bao gồm cung – cầu ngoại tệ, đặc biệt là các dòng vốn FDI, cán cân thương mại và kiều hối và xu hướng vận động của đồng USD trên thị trường quốc tế, thể hiện qua chỉ số DXY.
Phó Thủ tướng: Không để trục lợi, làm giá, đầu cơ trên thị trường vàng

Phó Thủ tướng: Không để trục lợi, làm giá, đầu cơ trên thị trường vàng

Ngày 18/4, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 3332/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về diễn biến giá vàng trong nước.

Các tin bài khác

Thị trường vươn lên 1.240 điểm trong ngày ra mắt KRX

Thị trường vươn lên 1.240 điểm trong ngày ra mắt KRX

Trở lại sau kỳ nghỉ lễ, thị trường chứng khoán cũng chuyển sang hệ thống công nghệ mới. Nhiều nhóm cổ phiếu đã có sự thể hiện tích cực như Năng lượng, Cảng biển, Thép, Phân bón.
Lợi nhuận CTCK tăng trưởng trở lại sau 2 quý thu hẹp, cuộc đua vẫn còn nhiều gay cấn

Lợi nhuận CTCK tăng trưởng trở lại sau 2 quý thu hẹp, cuộc đua vẫn còn nhiều gay cấn

Trước khi sự kiện thuế quan 2025 xảy ra, các CTCK đã có một quý kinh doanh tích cực với điểm nhấn từ dư nợ cho vay tiếp tục mở rộng.
Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số trong khuôn khổ giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức.
Giá vàng SJC đi xuống sau kỳ nghỉ lễ

Giá vàng SJC đi xuống sau kỳ nghỉ lễ

Mở cửa phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ dài, giá vàng trong nước giảm khá mạnh trong bối cảnh trên thị trường thế giới, giá kim loại quý phục hồi nhờ lực cầu bắt đáy.

Đọc nhiều

Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ "Nơi con chữ hóa ước mơ"

Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ "Nơi con chữ hóa ước mơ"

Giữa núi rừng Mường Nhé, Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ đang âm thầm viết nên câu chuyện đổi mới giáo dục. Chương trình GDPT 2018 không chỉ được triển khai bài bản mà còn lan tỏa bằng sự kiên trì của thầy cô, khát vọng học tập của học trò và niềm tin vào con chữ nơi rẻo cao.
Tin quốc tế ngày 8/5: Mỹ muốn hòa giải xung đột Ấn Độ - Pakistan; Nga bắt đầu ngừng bắn với Ukraine trong 3 ngày

Tin quốc tế ngày 8/5: Mỹ muốn hòa giải xung đột Ấn Độ - Pakistan; Nga bắt đầu ngừng bắn với Ukraine trong 3 ngày

Mỹ muốn đóng vai trò trung gian hòa giải xung đột Ấn Độ - Pakistan; Tổng thống Donald Trump ấn định ngày 8/5 là Ngày Chiến thắng phát xít của Mỹ; Nga bắt đầu ngừng bắn với Ukraine trong 3 ngày; Vatican chưa bầu được tân Giáo hoàng sau vòng bỏ phiếu đầu tiên... là những tin tức quốc tế đáng chú ý ngày 8/5.
Việt Nam - Azerbaijan: Hoài niệm đẹp cần được tiếp nối bằng thành tựu mới

Việt Nam - Azerbaijan: Hoài niệm đẹp cần được tiếp nối bằng thành tựu mới

Nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới 4 nước bạn bè truyền thống của Việt Nam, trong đó có Azerbaijan, phóng viên tạp chí Thời đại đã có cuộc trao đổi với TSKH. Nghiêm Vũ Khải, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan, Nguyên Trưởng ban liên lạc các cựu sinh viên Việt Nam tại Azerbaijan về những kỷ niệm sâu sắc, kỳ vọng vào tương lai và vai trò của đối ngoại nhân dân trong việc củng cố quan hệ hai nước.
Từ ký ức chiến thắng đến hành trình “tiếp lửa” hữu nghị Việt - Nga

Từ ký ức chiến thắng đến hành trình “tiếp lửa” hữu nghị Việt - Nga

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Nga, phóng viên Tạp chí Thời đại đã có cuộc trao đổi với nhà báo Nguyễn Đăng Phát, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga về những ký ức không quên tại đất nước ông từng gắn bó và góc nhìn về quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
Trường học thân thiện – Chắp cánh tương lai cho học sinh Nậm Pồ

Trường học thân thiện – Chắp cánh tương lai cho học sinh Nậm Pồ

Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đang mang đến nhiều chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục ở huyện vùng cao biên giới Nậm Pồ (Điện Biên).
Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ "Nơi con chữ hóa ước mơ"

Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ "Nơi con chữ hóa ước mơ"

Giữa núi rừng Mường Nhé, Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ đang âm thầm viết nên câu chuyện đổi mới giáo dục. Chương trình GDPT 2018 không chỉ được triển khai bài bản mà còn lan tỏa bằng sự kiên trì của thầy cô, khát vọng học tập của học trò và niềm tin vào con chữ nơi rẻo cao.
Hải quân Vùng 5 khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân Phú Quốc

Hải quân Vùng 5 khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân Phú Quốc

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955 - 7/5/2025), từ ngày 5 đến 7/5, Đội điều trị 78 (Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân trên địa bàn TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
hon 2700 dai bieu du dai le phat dan vesak lien hop quoc 2025 tai viet nam
infographics ngay quoc te phong chong tieng on 2542025 bien phap giam thieu tac dong cua tieng on
infographics pha lau thang co vao danh sach mon ham ngon nhat dong nam a
thi diem thuc hien du an nha o thuong mai tu 142025
infographic 9 dai hoc viet nam vao bang xep hang the gioi theo nhom nganh nam 2025
infographics lua dao lam cong tac vien chot don hang online
4 noi dung va 3 muc tieu chinh cua dai hoi dang cac cap nhiem ky 2025 2030
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động