Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
09:10 | 24/02/2023 GMT+7

Hàng nông sản Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Bỉ

aa
Chị Omawo là khách hàng quen thuộc của cửa hàng thực phẩm châu Á "Le Panier Asiatique" ở thủ đô Brussels của Bỉ. Chị thường xuyên đến đây tìm mua các loại sản phẩm của Việt Nam như bánh đa nem, miến dong, giá đỗ… để làm món nem mà chị yêu thích.
Hàng hóa Việt nhiều triển vọng xuất khẩu sang thị trường UAE trong năm 2023 Hàng hóa Việt nhiều triển vọng xuất khẩu sang thị trường UAE trong năm 2023
Năm 2023, nông sản, thủy sản, một số mặt hàng công nghiệp như dệt may, da giày là những nhóm mặt hàng của Việt Nam được nhận định nhiều tiềm năng xuất khẩu sang thị trường UAE.
Thúc đẩy việc mở cửa thị trường Trung Quốc cho nông sản Việt Nam Thúc đẩy việc mở cửa thị trường Trung Quốc cho nông sản Việt Nam
Bí thư tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) nhất trí việc nâng cấp Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa Bộ Công Thương và Chính quyền tỉnh Hải Nam, góp phần tạo thuận lợi cho hợp tác kinh tế-thương mại.
Chú thích ảnh
Các loại bún khô, phở khô của Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Bỉ.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Brussels, chị Omawo cho biết trong thời gian ở nhà do dịch COVID-19, chị đã lên mạng học cách làm nem, tìm mua các loại gia vị cần thiết và chị đã chế biến thành công món ăn truyền thống của Việt Nam. Chị đặc biệt yêu thích nước mắm, đặc biệt là nước mắm Phú Quốc đã làm tăng hương vị cho món nem.

Chị Maya cũng là một người "nghiền" thực phẩm Việt Nam. Người phụ nữ gốc Colombia này cho biết chị thường xuyên mua gia vị phở của Việt Nam về để nấu món súp thịt bò và thêm một chút rau mùi để có một món súp hấp dẫn cho cả gia đình.

Khách hàng của Le Panier Asiatique chủ yếu là người nước ngoài. Cửa hàng bày bán các loại hàng gia vị thực phẩm châu Á như gạo, bún khô, miến, bánh phở khô, mì ăn liền, các loại bánh tráng, bánh đa nem, nước mắm, nước dừa… của Việt Nam, Thái Lan, Hàn Quốc. Chị Phạm Bích Thủy, chủ cửa hàng, là người luôn cố gắng quảng bá nhiều nhất cho hàng Việt Nam. Khi khách tới mua hàng, chị thường giới thiệu các mặt hàng của Việt Nam với chất lượng tốt và giá thấp hơn các hàng cùng loại của các nước khác. Chị sẵn sàng cho khách mang về ăn thử rồi trả tiền sau. Qua đó, khách hàng của chị tin tưởng và các lần sau, họ thường chọn hàng Việt Nam để mua.

Chú thích ảnh
Nước dừa tươi Cocoxim của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) được người tiêu dùng Bỉ rất ưa chuộng.

Chị Thủy cho biết, mấy năm gần đây, nhiều mặt hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam cho thấy chất lượng vượt trội so với các nước khác trong khu vực, được khách hàng ưa chuộng. Đó là các thương hiệu bánh tráng, bánh đa nem Duy Anh; bún tươi Ba cây tre, Bình Tây ; phở khô, bún khô Vifon, nước mắm Phú Quốc... Đặc biệt nước dừa tươi Cocoxim của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) đã chiếm trọn cảm tình của người tiêu dùng Bỉ.

Việt Nam là một trong những nước có nền nông nghiệp phát triển và cung cấp nhiều sản phẩm nông sản cho thế giới. Với các lợi ích từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), hàng nông sản Việt Nam được ưu đãi thuế quan vào thị trường Bỉ, tăng cường vị thế cạnh tranh và tăng lượng xuất khẩu đến đất nước này. Nhiều nhà cung cấp nông sản Việt Nam đang nỗ lực hợp tác với những nhà cung cấp tại Bỉ để mở rộng thị trường.

Các mặt hàng như rau, quả, gạo, cà phê, đậu nành và sản phẩm nông nghiệp khác đều được ưa chuộng bởi người tiêu dùng Bỉ. Chất lượng và giá cả cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam đã giúp chúng trở nên thu hút hơn với người tiêu dùng.

Chú thích ảnh
Chị Phạm Bích Thủy, chủ cửa hàng "Le Panier Asiatique" ở Brussels giới thiệu gạo ST25.

Tại thị trường Bỉ, gạo Việt Nam được coi là mặt hàng phổ biến với tính linh hoạt, đa dạng trong việc nấu ăn, cũng như giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên, nhu cầu đối với gạo Việt Nam bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các yếu tố như thay đổi sở thích của người tiêu dùng, thị trường gạo toàn cầu và cạnh tranh từ các nước sản xuất gạo khác.

Bỉ là quốc gia có tiêu chuẩn thực phẩm chất lượng cao, vì vậy hàng nông sản Việt Nam cần phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất lượng và an toàn thực phẩm. Ngày 26/1 vừa qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã sửa đổi Quy định (EU) 2019/1793 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp một số thực phẩm được nhập khẩu vào EU. Vẫn còn nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam nằm trong tần suất cao về kiểm soát chất lượng.

Hiện mặt hàng ớt tươi nằm trong danh mục kiếm soát tại cửa khẩu của EU với tần suất kiểm chất lượng là 50%. Đậu bắp đã bị chuyển từ phụ lục I sang phụ lục II với yêu cầu chứng thư kiểm soát thuốc trừ sâu của Việt Nam và tần suất kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật tại cửa khẩu EU là 50%. Trong khi đó, thanh long và mỳ tôm xuất khẩu vẫn nằm trong phụ lục II, với yêu cầu Chứng nhận thuốc bảo vệ thực vật của Việt Nam và tần suất kiểm tra tại cửa khẩu EU là 20%.

Ông Trần Ngọc Quân, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết các thách thức đối với hàng hóa Việt Nam cũng không nhỏ. Thứ nhất, hàng hóa của Việt Nam tiếp cận thị trường Bỉ thông qua rất nhiều các nhà nhập khẩu bản địa khiến doanh nghiệp Việt phụ thuộc nhiều vào nhà nhập khẩu và không xây dựng được thương hiệu.

Thứ hai, trong thời gian qua, ngoài một số doanh nghiệp rất tích cực, chủ động và có những chuyển đổi trong sản xuất để phục vụ xuất khẩu, một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn sản xuất trước rồi mới đi tìm đối tác, tìm thị trường. Ông Trần Ngọc Quân cho rằng cách làm này rất khó để tiếp cận thị trường như EU, vốn có rất nhiều quy định và hàng hóa sẽ không đáp ứng được tiêu chuẩn để vào thị trường châu Âu.

Chú thích ảnh
Các loại rau gia vị của Việt Nam ngày càng được tiêu thụ nhiều tại các cửa hàng thực phẩm châu Á ở Bỉ.

Trên thực tế, nhiều loại rau gia vị như húng quế, rau răm, tía tô, rau ngổ, ngò gai… đều mang xuất xứ Việt Nam nhưng lại được doanh nghiệp của Thái Lan thu mua và xuất khẩu sang châu Âu.

Do đó, việc thúc đẩy xuất khẩu nông sản, trái cây, rau gia vị vào thị trường Bỉ nói riêng và thị trường châu Âu nói chung đòi hỏi sự nỗ lực từ các doanh nghiệp Việt Nam để nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm, tìm kiếm đối tác kinh doanh.

Quế Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Canada Quế Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Canada
Canada là nước có mức tiêu dùng cao, cùng với tốc độ tăng trưởng nhập khẩu cao, sản phẩm quế Việt Nam hoàn toàn có thể chiếm 50% thị phần quế tại thị trường này trong những năm tới.
Táo, lê, quýt Nhật Bản được ưa chuộng tại Việt Nam Táo, lê, quýt Nhật Bản được ưa chuộng tại Việt Nam
Các loại quả như táo, lê, quýt được nhập khẩu từ Nhật Bản rất được ưa chuộng tại Việt Nam đặc biệt là tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM.
Theo TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Du lịch Việt Nam tăng tốc bứt phá, hướng tới mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Du lịch Việt Nam tăng tốc bứt phá, hướng tới mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Sáng ngày 23/8, Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam đã tổ chức hội nghị gặp mặt HHDL các tỉnh, thành phố. Hội nghị nhằm quán triệt nhiệm vụ tăng trưởng du lịch năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP của Chính phủ.
Sử thi của nhân dân Việt Nam được viết lên từ sự lãnh đạo của Đảng

Sử thi của nhân dân Việt Nam được viết lên từ sự lãnh đạo của Đảng

Cách mạng Tháng Tám, hay còn gọi là Khởi nghĩa tháng Tám, thể hiện sự táo bạo của Đảng Cộng sản Đông Dương lúc bấy giờ, nay là Đảng Cộng sản Việt Nam, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà lãnh đạo khác.
Việt Nam - Morocco: tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực

Việt Nam - Morocco: tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực

Ngày 30/7 tại Hà Nội, Đại sứ quán Vương quốc Morocco tại Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 26 năm ngày Quốc vương Mohammed VI đăng cơ (30/7/1999 - 30/7/2025). Năm 2025 cũng đánh dấu 64 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Morocco (1961 - 2025), là dịp để hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, giáo dục và giao lưu nhân dân.

Các tin bài khác

Diana Việt Nam gửi thông điệp xin lỗi tới cộng đồng

Diana Việt Nam gửi thông điệp xin lỗi tới cộng đồng

Rạng sáng ngày 18/8, trên Fanpage chính thức của Diana Vietnam đã đưa ra phản hồi liên quan đến vụ việc bị cư dân mạng phản ứng liên quan đến thương hiệu.
Báo Ấn Độ: VinFast có thể “định hình diện mạo thị trường xe điện” xứ tỷ dân

Báo Ấn Độ: VinFast có thể “định hình diện mạo thị trường xe điện” xứ tỷ dân

Theo báo chí Ấn Độ, VinFast đang tăng tốc chiến lược dài hơi để chinh phục thị trường quốc gia Nam Á, nơi thương hiệu Việt Nam được kỳ vọng sẽ “định hình diện mạo” ngành xe điện.
Tân Hiệp Phát nỗ lực thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội

Tân Hiệp Phát nỗ lực thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội

Suốt 30 năm qua, bên cạnh nỗ lực sản xuất kinh doanh với các sản phẩm thức uống tốt cho sức khỏe, Tân Hiệp Phát còn nỗ lực phụng sự xã hội với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng được triển khai đều đặn mỗi năm.
Hàng trăm nhạc sĩ kể chuyện Việt Nam xanh và hùng cường bằng âm nhạc

Hàng trăm nhạc sĩ kể chuyện Việt Nam xanh và hùng cường bằng âm nhạc

Từ pop, rock đến rap, dân gian đương đại, hàng trăm ca khúc đã được gửi về cuộc thi “VinFast - Khát vọng Vì Việt Nam Xanh và Hùng cường” chỉ trong chưa đầy hai tháng. Sân chơi này đang trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của cộng đồng nhạc sĩ chuyên nghiệp lẫn không chuyên với những câu chuyện về tình yêu đất nước và khát vọng tương lai xanh.

Đọc nhiều

Cần Thơ chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ 2025

Cần Thơ chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ 2025

Ngày 22/8, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ TP. Cần Thơ và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức họp bàn công tác chuẩn bị cho chương trình Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ.
Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Ngày 23/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội tổ chức Giải Pickleball hữu nghị Việt Nam - Cuba mở rộng năm 2025 và trao tiền ủng hộ nhân dân Cuba. Đây là hoạt động thiết thực nhân "Năm hữu nghị Việt Nam - Cuba", chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9, hướng tới kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025).
Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tính đến 11h ngày 22/8 hàng triệu lượt đóng góp từ các tổ chức, địa phương và người dân cả nước đã quyên góp được 365,6 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Cuba. Những nghĩa cử ấy tiếp tục viết nên câu chuyện đẹp về tình đoàn kết thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc.
Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Ngày 22/8 tại Hà Nội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Malaysia Ngô Sách Thực đã đến chúc mừng Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Tan Yang Thai nhân dịp kỷ niệm 68 năm Quốc khánh Malaysia (31/8/1957 - 31/8/2025). Tại buổi tiếp, hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam - Malaysia ngày càng phát triển toàn diện, trong đó công nghiệp Halal được coi là một trong những hướng hợp tác tiềm năng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động