Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:43 | 22/08/2022 GMT+7

Hàng Việt vào siêu thị ngoại: Còn nhiều trở ngại

aa
Những năm qua, hàng hóa Việt Nam ngày càng thâm nhập sâu, rộng vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài. Tuy nhiên, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần vượt lên nhiều trở ngại, hàng hóa xuất khẩu trong nước cần cải thiện nhiều mặt để tăng tỷ trọng xuất khẩu trực tiếp qua các siêu thị nước ngoài.
Gần 107.000 thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Gần 107.000 thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Đan Mạch Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Đan Mạch

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm Việt Nam tại hệ thống siêu thị Aeon (Nhật Bản) Ảnh: Thanh Tùng.

Triển vọng lớn cho hàng hóa Việt Nam

Cuối tháng 7 vừa qua, những trái vải tươi của Việt Nam lần đầu tiên được bày bán trên kệ hàng của hệ thống siêu thị Safeway và Albersons - hai chuỗi siêu thị có mạng lưới lớn nhất bờ Tây nước Mỹ, trong đó Safeway có 773 cửa hàng, Albersons có trên 340 cửa hàng.

Đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) đánh giá, sự hiện diện thành công của trái vải Việt Nam tại các hệ thống siêu thị của Mỹ mở ra triển vọng lớn cho các loại nông sản, hàng hóa của Việt Nam trên thị trường quan trọng này. Thực tế, phần lớn trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ mới chỉ tiếp cận được hệ thống chợ, siêu thị nhỏ phục vụ người gốc Á.

Trước đó, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay, trái vải Việt Nam “cấp tập” tới Australia bằng đường hàng không, vượt qua các khâu kiểm tra thông quan theo tiêu chuẩn khắt khe. Đặc biệt, vải tươi đã trở thành mặt hàng quen thuộc tại siêu thị MCQ, thành phố Perth, phía Tây Australia. Theo Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa, sầu riêng, gạo, mít đông lạnh đã được bày bán ở một số siêu thị. Quả bơ, gừng đông lạnh… cũng đang được tiêu thụ tốt tại thị trường này.

Còn vào đầu tháng 7-2022, tại Tuần lễ hàng hóa và ẩm thực Việt Nam được tổ chức ở Anh, các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, cà phê, trái cây tươi, bún, phở, miến khô, bánh đa nem... của Việt Nam được trưng bày tại siêu thị Longdan, Vương quốc Anh. Longdan hiện có 10 siêu thị chuyên bán các sản phẩm châu Á, trong đó sản phẩm của Việt Nam chiếm khoảng 30%. Còn theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, hiện các sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm… của Việt Nam đang xuất hiện ngày càng phổ biến với đa dạng chủng loại cùng lượng tiêu thụ ổn định tại các chuỗi siêu thị lớn như: Aeon, Donkihote, Itoyokado.

Bộ Công Thương cho biết, hiện có hàng nghìn doanh nghiệp Việt đã kết nối với các hệ thống phân phối nước ngoài như: Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Walmart (Mỹ)… Và hàng Việt hiện diện tại nhiều hệ thống siêu thị lớn, nhỏ khắp thế giới được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng.

Cốt lõi là nâng cao chất lượng hàng hóa

Tuy hàng Việt đã thâm nhập vào nhiều hệ thống siêu thị ở nước ngoài, song theo các chuyên gia, để mở rộng thị phần và tăng diện bao phủ, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam còn phải vượt lên nhiều trở ngại.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, nếu như năm 2021 xuất khẩu trái vải tươi từ Việt Nam rất hứa hẹn sau những lô hàng đầu tiên giới thiệu tại các siêu thị ở Hà Lan thì năm nay phải đối mặt không ít khó khăn. Đó là cước vận chuyển hàng không đội giá khiến giá thành sản phẩm tăng cao, trong khi sức mua của thị trường giảm do lạm phát. Trong khi đó, việc vận chuyển đường biển gặp nhiều rủi ro ở khâu bảo quản. Hiện, thị phần hàng Việt tại Hà Lan còn khiêm tốn, chủ yếu được phân phối tại các siêu thị của người châu Á. Nhiều mặt hàng khó vào được các siêu thị của nước sở tại do các quy định khắt khe về chất lượng, yêu cầu nguồn cung ổn định bên cạnh các điều khoản thanh toán trả chậm làm khó các nhà xuất khẩu.

Về vấn đề này, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh cho hay, người Nhật Bản quan tâm nhất đến chất lượng thực phẩm, hàng hóa. Nếu phát hiện vi phạm về vệ sinh, an toàn thì nông, thủy sản, thực phẩm… nhập khẩu sẽ bị tiêu hủy, các lô hàng nhập khẩu tiếp theo sẽ chịu sự kiểm tra gắt gao. Do vậy, các doanh nghiệp khi xuất khẩu nông, thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản phải luôn bảo đảm chất lượng, thương hiệu. Đồng thời, hàng xuất khẩu cần đa dạng về khẩu vị, mẫu mã.

Theo Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nhân Việt Nam tại châu Âu Hoàng Mạnh Huê, xuất khẩu hàng Việt thông qua thương hiệu mạnh của kiều bào, giới thiệu hàng hóa Việt Nam thông qua hoạt động văn hóa của cộng đồng người Việt tại nước sở tại là phương thức hiệu quả. Đây cũng là nội dung Đề án huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài đến hết năm 2024 đang được các bộ, ngành, địa phương triển khai.

Theo đó, các bộ, ngành địa phương xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước tiêu thụ sản phẩm Việt tại cộng đồng người Việt ở nước ngoài; phối hợp với các tập đoàn bán buôn, bán lẻ lớn quốc tế đang đầu tư ở Việt Nam đưa sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam thâm nhập hệ thống phân phối nước sở tại, qua đó thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng Việt tại thị trường trọng điểm như: Mỹ, Nga, Đông Âu, Nhật Bản, Australia...

Việt Nam thuộc top 5 nước xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống Walmart Việt Nam thuộc top 5 nước xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống Walmart
Trong khuôn khổ chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ tại Thủ đô Washington D.C., Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có các cuộc làm việc với đối tác chính cũng như các doanh nghiệp Mỹ, trong đó có lãnh đạo Tập đoàn bán lẻ Walmart.
Siêu thị Việt giữa rừng cao su ở Campuchia Siêu thị Việt giữa rừng cao su ở Campuchia
Siêu thị Green Mart nằm giữa rừng cao su bạt ngàn của Công ty CP Cao su Chư Sê - Kampong Thom trở thành địa điểm mua sắm quen thuộc của bà con công nhân người Campuchia và người Việt xa quê. Đặc biệt, các món mắm Việt Nam tại đây rất đắt hàng.
Theo Báo Hà Nội mới
Nguồn: www.hanoimoi.com.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Doanh nghiệp Việt muốn "thâm nhập" thị trường Mỹ Latinh

Doanh nghiệp Việt muốn "thâm nhập" thị trường Mỹ Latinh

Mong muốn kết nối, xúc tiến thương mại và giải quyết các khó khăn khi tiếp cận thị trường Mỹ Latinh là những nguyện vọng nổi bật được nhiều doanh nghiệp Việt Nam nêu lên bên lề hội thảo quốc tế "50 năm quan hệ Việt Nam - Mexico: Thực trạng và Triển vọng" vừa diễn ra tại Hà Nội.
Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Anh: “Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi Châu Á 2025”

Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Anh: “Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi Châu Á 2025”

Ngày 19/04/2025 tại khách sạn Pullman, Thượng Hải (Trung Quốc), trong không khí trang trọng của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á và Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Châu Á 2025. Bà Nguyễn Thị Kim Anh - Chủ tịch Công ty TNHH Kim Khánh - Việt Hùng được vinh danh là “Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi Châu Á 2025”. Danh hiệu này không chỉ là phần thưởng cho nỗ lực cá nhân, mà còn là minh chứng cho hành trình 33 năm chèo lái con thuyền Kim Khánh Việt Hùng bền bỉ, vượt sóng thương trường.
IB GROUP VIỆT NAM - Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực phát triển văn hóa nghệ thuật, sản xuất âm nhạc, giải trí và truyền thông đạt top 10

IB GROUP VIỆT NAM - Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực phát triển văn hóa nghệ thuật, sản xuất âm nhạc, giải trí và truyền thông đạt top 10

Công ty Cổ phần Interbrand Việt Nam (IB Group Vietnam) khẳng định vị thế khi trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực phát triển văn hóa nghệ thuật, sản xuất âm nhạc, giải trí và truyền thông lọt Top 10 Thương hiệu mạnh Châu Á 2025 - Strong Asia Brand 2025. Sự kiện do Hiệp hội Quốc tế các doanh nghiệp Thượng Hải (Shanghai International Cooperation association of small and medium enterprises) phối hợp thực hiện cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư Nước ngoài (VAFIE) cùng Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp và Thương hiệu xét chọn và trao tặng.
Chủ tịch IB GROUP VIETNAM Nguyễn Thùy Dương: Khát vọng đưa âm nhạc đỉnh cao của thế giới cùng giao thoa với Việt Nam và lan toả giá trị văn hoá

Chủ tịch IB GROUP VIETNAM Nguyễn Thùy Dương: Khát vọng đưa âm nhạc đỉnh cao của thế giới cùng giao thoa với Việt Nam và lan toả giá trị văn hoá

Gần ba thập kỷ kiến tạo và dẫn dắt, ông Nguyễn Thùy Dương – Chủ tịch IB Group Việt Nam không chỉ là người đặt nền móng cho nhiều dự án phát triển văn hoá nghệ thuật, sản xuất âm nhạc, giải trí và truyền thông tại Việt Nam, mà còn là người theo đuổi lý tưởng xây dựng một hệ sinh thái mang giá trị bền vững cho cộng đồng. Danh hiệu “Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi 2025” mà ông vừa nhận được là sự ghi nhận cho cả hành trình không ngừng sáng tạo, phụng sự xã hội bằng những sản phẩm văn hoá có chiều sâu và sức lan tỏa mạnh mẽ.

Đọc nhiều

Việt Nam - Azerbaijan: Hoài niệm đẹp cần được tiếp nối bằng thành tựu mới

Việt Nam - Azerbaijan: Hoài niệm đẹp cần được tiếp nối bằng thành tựu mới

Nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới 4 nước bạn bè truyền thống của Việt Nam, trong đó có Azerbaijan, phóng viên tạp chí Thời đại đã có cuộc trao đổi với TSKH. Nghiêm Vũ Khải, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan, Nguyên Trưởng ban liên lạc các cựu sinh viên Việt Nam tại Azerbaijan về những kỷ niệm sâu sắc, kỳ vọng vào tương lai và vai trò của đối ngoại nhân dân trong việc củng cố quan hệ hai nước.
Dấu ấn của Việt Nam tại các kỳ Đại lễ Vesak Liên hợp quốc

Dấu ấn của Việt Nam tại các kỳ Đại lễ Vesak Liên hợp quốc

Đại lễ Vesak Liên hợp quốc là sự kiện văn hóa – tâm linh vì hòa bình quan trọng của cộng đồng Phật giáo toàn cầu. Việt Nam đã 4 lần đăng cai Vesak, để lại dấu ấn sâu sắc cả về tổ chức và nội dung.
Họp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại

Họp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt-Nga Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, với ý chí, lòng quả cảm và tình yêu tổ quốc, nhân dân Xô viết đã giữ vững nền độc lập và chặn đứng quân phát xít xâm lược thế giới.
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Kazakhstan

Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Kazakhstan

Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ vui mừng khi lần đầu tiên đến thăm Kazakhstan trên cương vị Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Kazakhstan.
Hải quân Vùng 5 khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân Phú Quốc

Hải quân Vùng 5 khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân Phú Quốc

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955 - 7/5/2025), từ ngày 5 đến 7/5, Đội điều trị 78 (Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân trên địa bàn TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Tàu Hải quân Hàn Quốc thăm hữu nghị thành phố Đà Nẵng

Tàu Hải quân Hàn Quốc thăm hữu nghị thành phố Đà Nẵng

Ngày 4/5, tàu khu trục Kang Gam Chan của Hải quân Hàn Quốc, do Đại tá Kwon Yong Gu chỉ huy cùng 296 thủy thủ đoàn đã cập cảng Tiên Sa, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị kéo dài từ ngày 4-6/5 tại thành phố Đà Nẵng.
Trao công hàm phản đối các hoạt động vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với Trường Sa

Trao công hàm phản đối các hoạt động vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với Trường Sa

Việt Nam đã giao thiệp và trao công hàm phản đối các quốc gia liên quan về các hoạt động vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với đá Hoài Ân và các thực thể liên quan khác của Trường Sa.
hon 2700 dai bieu du dai le phat dan vesak lien hop quoc 2025 tai viet nam
infographics ngay quoc te phong chong tieng on 2542025 bien phap giam thieu tac dong cua tieng on
infographics pha lau thang co vao danh sach mon ham ngon nhat dong nam a
thi diem thuc hien du an nha o thuong mai tu 142025
infographic 9 dai hoc viet nam vao bang xep hang the gioi theo nhom nganh nam 2025
infographics lua dao lam cong tac vien chot don hang online
4 noi dung va 3 muc tieu chinh cua dai hoi dang cac cap nhiem ky 2025 2030
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động