Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:43 | 22/08/2022 GMT+7

Hàng Việt vào siêu thị ngoại: Còn nhiều trở ngại

aa
Những năm qua, hàng hóa Việt Nam ngày càng thâm nhập sâu, rộng vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài. Tuy nhiên, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần vượt lên nhiều trở ngại, hàng hóa xuất khẩu trong nước cần cải thiện nhiều mặt để tăng tỷ trọng xuất khẩu trực tiếp qua các siêu thị nước ngoài.
Gần 107.000 thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Gần 107.000 thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Đan Mạch Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Đan Mạch

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm Việt Nam tại hệ thống siêu thị Aeon (Nhật Bản) Ảnh: Thanh Tùng.

Triển vọng lớn cho hàng hóa Việt Nam

Cuối tháng 7 vừa qua, những trái vải tươi của Việt Nam lần đầu tiên được bày bán trên kệ hàng của hệ thống siêu thị Safeway và Albersons - hai chuỗi siêu thị có mạng lưới lớn nhất bờ Tây nước Mỹ, trong đó Safeway có 773 cửa hàng, Albersons có trên 340 cửa hàng.

Đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) đánh giá, sự hiện diện thành công của trái vải Việt Nam tại các hệ thống siêu thị của Mỹ mở ra triển vọng lớn cho các loại nông sản, hàng hóa của Việt Nam trên thị trường quan trọng này. Thực tế, phần lớn trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ mới chỉ tiếp cận được hệ thống chợ, siêu thị nhỏ phục vụ người gốc Á.

Trước đó, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay, trái vải Việt Nam “cấp tập” tới Australia bằng đường hàng không, vượt qua các khâu kiểm tra thông quan theo tiêu chuẩn khắt khe. Đặc biệt, vải tươi đã trở thành mặt hàng quen thuộc tại siêu thị MCQ, thành phố Perth, phía Tây Australia. Theo Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa, sầu riêng, gạo, mít đông lạnh đã được bày bán ở một số siêu thị. Quả bơ, gừng đông lạnh… cũng đang được tiêu thụ tốt tại thị trường này.

Còn vào đầu tháng 7-2022, tại Tuần lễ hàng hóa và ẩm thực Việt Nam được tổ chức ở Anh, các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, cà phê, trái cây tươi, bún, phở, miến khô, bánh đa nem... của Việt Nam được trưng bày tại siêu thị Longdan, Vương quốc Anh. Longdan hiện có 10 siêu thị chuyên bán các sản phẩm châu Á, trong đó sản phẩm của Việt Nam chiếm khoảng 30%. Còn theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, hiện các sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm… của Việt Nam đang xuất hiện ngày càng phổ biến với đa dạng chủng loại cùng lượng tiêu thụ ổn định tại các chuỗi siêu thị lớn như: Aeon, Donkihote, Itoyokado.

Bộ Công Thương cho biết, hiện có hàng nghìn doanh nghiệp Việt đã kết nối với các hệ thống phân phối nước ngoài như: Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Walmart (Mỹ)… Và hàng Việt hiện diện tại nhiều hệ thống siêu thị lớn, nhỏ khắp thế giới được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng.

Cốt lõi là nâng cao chất lượng hàng hóa

Tuy hàng Việt đã thâm nhập vào nhiều hệ thống siêu thị ở nước ngoài, song theo các chuyên gia, để mở rộng thị phần và tăng diện bao phủ, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam còn phải vượt lên nhiều trở ngại.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, nếu như năm 2021 xuất khẩu trái vải tươi từ Việt Nam rất hứa hẹn sau những lô hàng đầu tiên giới thiệu tại các siêu thị ở Hà Lan thì năm nay phải đối mặt không ít khó khăn. Đó là cước vận chuyển hàng không đội giá khiến giá thành sản phẩm tăng cao, trong khi sức mua của thị trường giảm do lạm phát. Trong khi đó, việc vận chuyển đường biển gặp nhiều rủi ro ở khâu bảo quản. Hiện, thị phần hàng Việt tại Hà Lan còn khiêm tốn, chủ yếu được phân phối tại các siêu thị của người châu Á. Nhiều mặt hàng khó vào được các siêu thị của nước sở tại do các quy định khắt khe về chất lượng, yêu cầu nguồn cung ổn định bên cạnh các điều khoản thanh toán trả chậm làm khó các nhà xuất khẩu.

Về vấn đề này, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh cho hay, người Nhật Bản quan tâm nhất đến chất lượng thực phẩm, hàng hóa. Nếu phát hiện vi phạm về vệ sinh, an toàn thì nông, thủy sản, thực phẩm… nhập khẩu sẽ bị tiêu hủy, các lô hàng nhập khẩu tiếp theo sẽ chịu sự kiểm tra gắt gao. Do vậy, các doanh nghiệp khi xuất khẩu nông, thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản phải luôn bảo đảm chất lượng, thương hiệu. Đồng thời, hàng xuất khẩu cần đa dạng về khẩu vị, mẫu mã.

Theo Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nhân Việt Nam tại châu Âu Hoàng Mạnh Huê, xuất khẩu hàng Việt thông qua thương hiệu mạnh của kiều bào, giới thiệu hàng hóa Việt Nam thông qua hoạt động văn hóa của cộng đồng người Việt tại nước sở tại là phương thức hiệu quả. Đây cũng là nội dung Đề án huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài đến hết năm 2024 đang được các bộ, ngành, địa phương triển khai.

Theo đó, các bộ, ngành địa phương xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước tiêu thụ sản phẩm Việt tại cộng đồng người Việt ở nước ngoài; phối hợp với các tập đoàn bán buôn, bán lẻ lớn quốc tế đang đầu tư ở Việt Nam đưa sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam thâm nhập hệ thống phân phối nước sở tại, qua đó thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng Việt tại thị trường trọng điểm như: Mỹ, Nga, Đông Âu, Nhật Bản, Australia...

Việt Nam thuộc top 5 nước xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống Walmart Việt Nam thuộc top 5 nước xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống Walmart
Trong khuôn khổ chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ tại Thủ đô Washington D.C., Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có các cuộc làm việc với đối tác chính cũng như các doanh nghiệp Mỹ, trong đó có lãnh đạo Tập đoàn bán lẻ Walmart.
Siêu thị Việt giữa rừng cao su ở Campuchia Siêu thị Việt giữa rừng cao su ở Campuchia
Siêu thị Green Mart nằm giữa rừng cao su bạt ngàn của Công ty CP Cao su Chư Sê - Kampong Thom trở thành địa điểm mua sắm quen thuộc của bà con công nhân người Campuchia và người Việt xa quê. Đặc biệt, các món mắm Việt Nam tại đây rất đắt hàng.
Theo Báo Hà Nội mới
Nguồn: www.hanoimoi.com.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị quản lý, khai thác, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào trên các đảo yến thiên nhiên thuộc vùng biển tỉnh Khánh Hòa.
Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Năm 2025, Đông Đô IVF Center vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN 2025”. Đây là minh chứng rõ nét cho sự hội nhập quốc tế và uy tín của Trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Hỗ trợ sinh sản và thụ tinh trong ống nghiệm. Đánh dấu vị thế tiên phong, dẫn đầu công nghệ, dẫn đầu tỷ lệ thành công IVF.
ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại hóa chất công nghiệp toàn cầu, vừa được vinh danh là “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”. Giải thưởng uy tín này do Hiệp hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - ASEAN tổ chức, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp nổi bật vào sự phát triển khu vực.
Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Được thành lập với sứ mệnh trở thành cầu nối đáng tin cậy giữa khách hàng và những giá trị sống bền vững, Công ty TNHH đầu tư địa ốc Hoàng Sơn Group đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Cần Thơ chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ 2025

Cần Thơ chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ 2025

Ngày 22/8, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ TP. Cần Thơ và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức họp bàn công tác chuẩn bị cho chương trình Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ.
Cần Thơ phê duyệt Chương trình nhân đạo do Tổ chức PVF (Hoa Kỳ) tài trợ

Cần Thơ phê duyệt Chương trình nhân đạo do Tổ chức PVF (Hoa Kỳ) tài trợ

UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành quyết định phê duyệt Văn kiện phi dự án Chương trình nhân đạo khám, chữa bệnh, chữa răng, tặng học bổng, quà, xe lăn cho học sinh và người khuyết tật, do Tổ chức Project Vietnam Foundation (PVF) - Hoa Kỳ tài trợ.
Tin quốc tế ngày 22/8: Ấn Độ - Nga thúc đẩy thương mại, Bỉ và Hàn Quốc tạm ngừng gửi hàng sang Mỹ

Tin quốc tế ngày 22/8: Ấn Độ - Nga thúc đẩy thương mại, Bỉ và Hàn Quốc tạm ngừng gửi hàng sang Mỹ

Ấn Độ - Nga thúc đẩy quan hệ thương mại, nhấn mạnh hợp tác năng lượng; Bưu chính Bỉ và Hàn Quốc tạm ngừng gửi hàng sang Mỹ; New Zealand chi 1,6 tỷ USD hiện đại hóa lực lượng không quân... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 22/8.
Việt Nam - Panama hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Việt Nam - Panama hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Ngày 20/8 (giờ địa phương), tại thủ đô Panama City, Đại sứ Việt Nam tại Mexico kiêm nhiệm Panama Nguyễn Văn Hải đã trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Lương Cường lên Tổng thống Panama José Raúl Mulino Quintero. Tại buổi lễ, hai bên thống nhất triển khai chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Panama (28/8/1975 - 28/8/2025), nhằm củng cố hiểu biết, tình hữu nghị và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động