Honda ngừng sản xuất ô tô ở Anh sau Brexit
Theo Nikkei Asian Review, Honda Motor đã quyết định chuyển một số hoạt động sản xuất từ nhà máy ở Anh sau khi đóng cửa nhà máy vào năm 2021.
![]() |
| Một chiếc Civic lăn bánh dọc theo dây chuyền sản xuất tại nhà máy Swindon ở Anh (Ảnh: Honda) |
Khi Vương quốc Anh chuẩn bị rời Liên minh châu Âu (EU), chính phủ Anh và Nhật Bản đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng về việc chấm dứt thuế quan ô tô.
Honda, công ty đã tăng tỷ lệ sản xuất ở nước ngoài để giảm rủi ro hối đoái, có kế hoạch tăng cường sử dụng các nhà máy trong nước để đón đầu làn sóng giảm thuế này.
![]() |
| Honda có kế hoạch chuyển sản xuất Civic tại nhà máy Swindon ở Anh nhắm vào thị trường châu Âu và Nhật Bản sang nhà máy ở Yorii, phía tây bắc Tokyo, vào năm 2021. Ảnh: Kyodo |
Honda có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất Civic phiên bản châu Âu và Nhật Bản tại nhà máy ở Swindon (Anh) sang nhà máy ở Yorii (phía tây bắc Tokyo, Nhật Bản) vào năm 2021.
Việc đóng cửa nhà máy ở Anh vào năm 2021 là nhằm đối phó với nền kinh tế châu Âu đi xuống và việc Anh rời EU.
Mức thuế hiện tại đối với xe Nhật Bản nhập khẩu vào EU là 7,5%. Nhưng khi Anh quyết định rời EU, mức thuế sẽ tăng lên 10% trừ khi Tokyo và London đạt được thỏa thuận thương mại.
Chính phủ Nhật Bản và Vương quốc Anh đang tìm cách ký hiệp định càng sớm càng tốt. Nếu đạt được thỏa thuận, thuế quan sẽ được giảm theo từng giai đoạn cho đến khi về 0 vào năm 2026.
Trước đó, Honda đã tiết lộ kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất của nhà máy phục vụ thị trường Mỹ về chính quốc gia này.
Doanh số bán ô tô mới hàng năm ở Anh đạt tổng cộng 2,3 triệu xe, trở thành thị trường lớn thứ hai ở châu Âu sau Đức. Các hãng xe Nhật Bản chiếm gần 20% thị trường Anh.
Năm 2019, Honda đã bán được 40.000 xe tại Anh, chiếm 1/3 tổng doanh số bán xe của hãng ở châu Âu. Động thái của Honda được cho là đi theo sau Nissan. Vào năm 2019, Nissan đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất mẫu SUV thế hệ tiếp theo X-Trail tại một nhà máy ở Anh, thay vào đó họ quyết định lắp ráp mẫu xe này tại nhà máy Kyushu, Nhật Bản.
| Gần đây liên tục có những thông tin về sự dịch chuyển dây chuyền sản xuất cho những biến động về thương mại-chính trị toàn cầu. Đây được xem là cơ hội để hoạch định lại “các công xưởng thế giới” và cũng là cơ hội lớn cho Việt Nam. Tuy nhiên, trong khi Ấn Độ, Indonesia, Mexico liên tiếp đón những tin vui thì dường như Việt Nam đang có dấu hiệu hụt hơi trong việc 'đón đại bàng'. Liên tiếp các ông lớn như Hyundai, Samsung hay Apple đang có kế hoạch dịch chuyển nhưng đã không chọn Việt Nam. TS Nguyễn Đức Thành - Cố vấn trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đánh giá: 'Việt Nam cần phải tự cải thiện chính mình, từ thể chế, vai trò lãnh đạo địa phương, đặc biệt là chuỗi cung ứng, sản xuất cần hoàn thiện hơn. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần đa dạng hơn để đáp ứng nhu cầu của các tập đoàn lớn, đa quốc gia'. |
Theo Tổng thống Donald Trump, nếu tái đắc cử, ông sẽ đánh thuế các công ty Mỹ không đưa dây chuyền sản xuất về nước ... |
Đại diện Apple đã đi thị sát nhà máy Luxshare tại Bắc Giang, nơi sẽ sản xuất iPhone trong tương lai và họ chưa hài ... |
Các đại lý và nhà sản xuất đang làm mọi cách để bán được xe, đây là một tin tốt cho người tiêu dùng đang ... |
Tin cùng chủ đề: Xe - Thời Đại
Tin bài liên quan
Honda và Nissan dự kiến ký thỏa thuận chính thức hợp nhất vào tháng 6/2025
Doanh số bán ô tô tháng 5 tăng nhẹ, top 3 thuộc về Toyota, Hyundai và Ford
Honda xây chắc "cứ điểm" sản xuất xe máy tại Việt Nam để xuất khẩu
Các tin bài khác
VinFast VF 3 – Xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo
Người trẻ hào hứng sau tay lái VinFast VF 7 và VF 8: “Trải nghiệm thú vị, mang lại sự an tâm”
Khách hàng trải nghiệm thực tế VinFast VF 8: “Nội thất đẹp, trải nghiệm lái thú vị, nhiều điều chẳng bao giờ có ở xe xăng”
Chủ xe lý giải nguyên nhân chọn VF 6 làm chiếc xe đầu đời
Đọc nhiều
Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ
Tin quốc tế ngày 21/11: Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời
Hàn Quốc viện trợ 1 triệu đô la Mỹ khắc phục hậu quả lũ lụt ở Việt Nam
Ninh Bình: chủ động, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Cảnh sát biển Vùng 4 chống khai thác IUU, nâng cao ý thức ngư dân
Quảng Trị siết chặt quản lý tàu cá, quyết liệt chống khai thác IUU
Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú







