Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
06:12 | 16/08/2021 GMT+7

Kiều bào Mỹ góp sức xây dựng mạng lưới phân phối, đưa hàng Việt Nam ra thế giới

aa
Hơn 300.000 cơ sở kinh doanh của người Việt Nam tại Mỹ đã cùng doanh nghiệp trong nước xây dựng các mạng lưới đưa hàng Việt thâm nhập thị trường Mỹ, chinh phục người tiêu dùng, tạo điều kiện cho nông sản, hàng hoá Việt ra thế giới.
Đóng góp của kiều bào trong công tác đối ngoại Đóng góp của kiều bào trong công tác đối ngoại
Ngoại giao nhân dân góp sức tạo bước chuyển về “chất” trong quan hệ Việt –Mỹ Ngoại giao nhân dân góp sức tạo bước chuyển về “chất” trong quan hệ Việt –Mỹ

Dịch COVID-19 bùng phát mang đến nhiều thách thức, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Mỹ là thị trường lớn có nhu cầu ngày càng cao với hàng hoá từ Việt Nam. Cộng đồng người Việt tại Mỹ khá lớn với gần 2 triệu người, chiếm gần 50% người Việt ở hải ngoại, sở hữu hơn 300.000 cơ sở kinh doanh ở khắp các tiểu bang là lực lượng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước thâm nhập thị trường Mỹ.

Chế biến hạt điều xuất khẩu (Nguồn: TTXVN)
Chế biến hạt điều xuất khẩu (Nguồn: TTXVN)

Thời gian qua, nhiều mặt hàng Made in Vietnam, như hàng nông sản chất lượng cao, một số sản phẩm của các công ty lớn như FPT, hay như trong giai đoạn hiện nay là câu chuyện thâm nhập thị trường Mỹ của xe ô tô Vinfast…đã trở thành niềm tự hào chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt, trong nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ đưa thêm nhiều mặt hàng Việt trở nên thân thuộc với người tiêu dùng tại Mỹ.

Ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ, cho biết trong bối cảnh các hoạt động kết nối giao thương theo hình thức trực tuyến phát triển, cơ hội hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ rộng lớn hơn. Thông qua các chính sách cụ thể, Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi cho bà con kiều bào về nước đầu tư, kinh doanh, trở thành một phần quan trọng của cộng đồng Việt Nam trên thế giới.

Đến nay đã có trên 3.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư từ kiều bào đăng ký kinh doanh tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp kiều bào đã trở thành đại diện, kênh phân phối đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng các nước, trong đó có Mỹ.

Ông James Nguyễn, doanh nhân Việt kiều Mỹ cho biết, cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Mỹ có lợi thế am hiểu pháp luật, mạng lưới doanh nghiệp Việt ở đây đã biết liên kết, tạo được tiếng nói và có nhiều kinh nghiệm tác động, bảo vệ quyền lợi cho cộng đồng người Việt ở Mỹ.

Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco - ông Nguyễn Trác Toàn, cho biết đang có những nhân tố mới tạo nên giá trị mới, đầy tiềm năng trong hợp tác giữa hai bên. Đã xuất hiện mô hình doanh nghiệp Việt kiều liên kết với doanh nghiệp Mỹ đặt hàng ở các trang trại Việt Nam, nuôi trồng theo chuẩn quốc tế sau đó xuất sang thị trường Mỹ nên rất thành công.

Gần đây còn có thêm sự xuất hiện của các nhóm tri thức trẻ. Tháng 7/2020, Hiệp hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ vừa được thành lập tại Mỹ. Đây là những nhân tố, tiềm năng mới tạo nên những giá trị tiềm năng trong hợp tác giữa hai bên.

Trong bối cảnh các hoạt động kết nối giao thương theo hình thức trực tuyến phát triển, cơ hội hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ rộng lớn hơn.
Trong bối cảnh các hoạt động kết nối giao thương theo hình thức trực tuyến phát triển, cơ hội hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ rộng lớn hơn.

Nhìn nhận những cơ hội quảng bá hàng hóa qua trực tuyến, mạng xã hội đang rất phổ biến, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, đây chưa phải là thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam. Theo ông David Dương, Chủ tịch Hội doanh gia Việt Mỹ, Chủ tịch Công ty California Waste Solution, để hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ phải có thị trường bền vững. Cần có một nơi tập trung nhập hàng hóa vào để kiểm tra, kiểm định chất lượng tất cả hàng hóa. Chất lượng không kiểm soát mà đưa vào thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với hàng hóa Việt Nam.

Theo ông David Dương, tiềm năng đầu tư của kiều bào về Việt Nam là rất lớn, thế nhưng ở chiều hàng hóa nhập vào Hoa Kỳ vẫn chưa phát huy được tiềm năng. Doanh nghiệp Việt Nam chưa biết cách để đưa sản phẩm vào thị trường Mỹ và làm sao để mặt hàng có tính cạnh tranh mạnh mẽ với các sản phẩm cùng loại đã có từ trước đó. Hợp đồng soạn thảo xuất khẩu sản phẩm cũng sơ hở, chưa chặt chẽ do nôn nóng để đưa sản phẩm vào thị trường các nước”.

Góp ý về vấn đề đầu tư, Chủ tịch Hội doanh gia Việt Mỹ cho rằng, không chỉ nghĩ đến việc đưa hàng hóa ra nước ngoài mà còn cần thu hút đầu tư tài chính, đầu tư khoa học công nghệ, đặc biệt là chất xám.

“Những người đang sinh sống ở nước ngoài nói chung và Mỹ nói riêng, ai nấy cũng mong muốn trở về Việt Nam để đóng góp cái gì đó cho quê hương, mà phần đông những người muốn trở về tận dụng chất xám của họ nhiều hơn. Đất lành chim đậu, đầu tư nơi đâu không bằng đầu tư trên quê hương”, ông David Dương thông tin.

Trong những năm qua, cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài ngày càng lớn mạnh. Hiện có hơn 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại gần 130 nước và vùng lãnh thổ, luôn hướng về quê hương đất nước và mong muốn đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Cùng với sự lớn mạnh của cộng đồng kiều bào, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài ngày càng phát triển với tiềm lực rất lớn. Hiện có hàng trăm ngàn doanh nghiệp người Việt Nam hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau tại các quốc gia trên thế giới từ các lĩnh vực kinh doanh nhỏ, như nhà hàng, khách sạn, du lịch... đến các ngành khoa học công nghệ cao.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ bật mí vai trò “cầu nối” hữu nghị, giới thiệu cơ hội kinh doanh của kiều bào Chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ bật mí vai trò “cầu nối” hữu nghị, giới thiệu cơ hội kinh doanh của kiều bào
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiều bào là cầu nối góp phần tăng cường tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiều bào là cầu nối góp phần tăng cường tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản
Thùy Dương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Kinh tế tư nhân Đồng bằng sông Hồng: Cần liên kết vùng để tạo không gian tăng trưởng mới

Kinh tế tư nhân Đồng bằng sông Hồng: Cần liên kết vùng để tạo không gian tăng trưởng mới

Chiều 20/8 tại Hải Phòng, Vòng đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 Cụm Đồng bằng sông Hồng đã diễn ra. Các doanh nghiệp kiến nghị cần phá bỏ tình trạng “trăm hoa đua nở”, đẩy mạnh liên kết vùng để tạo ra không gian tăng trưởng mới.
Ngày 19/8: Cả nước khởi công, khánh thành 250 dự án trị giá 1,28 triệu tỉ đồng

Ngày 19/8: Cả nước khởi công, khánh thành 250 dự án trị giá 1,28 triệu tỉ đồng

Sáng 19/8, 250 dự án, công trình với tổng mức đầu tư 1,28 triệu tỉ đồng sẽ đồng loạt được khởi công, khánh thành tại 80 điểm cầu trên toàn quốc. Sự kiện này nhằm chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Tạo phong trào đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất

Tạo phong trào đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất

Tối 4/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 68. Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ các rào cản, tạo niềm tin và đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng nhất.

Các tin bài khác

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị quản lý, khai thác, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào trên các đảo yến thiên nhiên thuộc vùng biển tỉnh Khánh Hòa.
Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Năm 2025, Đông Đô IVF Center vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN 2025”. Đây là minh chứng rõ nét cho sự hội nhập quốc tế và uy tín của Trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Hỗ trợ sinh sản và thụ tinh trong ống nghiệm. Đánh dấu vị thế tiên phong, dẫn đầu công nghệ, dẫn đầu tỷ lệ thành công IVF.
ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại hóa chất công nghiệp toàn cầu, vừa được vinh danh là “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”. Giải thưởng uy tín này do Hiệp hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - ASEAN tổ chức, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp nổi bật vào sự phát triển khu vực.
Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Được thành lập với sứ mệnh trở thành cầu nối đáng tin cậy giữa khách hàng và những giá trị sống bền vững, Công ty TNHH đầu tư địa ốc Hoàng Sơn Group đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Ngày 23/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội tổ chức Giải Pickleball hữu nghị Việt Nam - Cuba mở rộng năm 2025 và trao tiền ủng hộ nhân dân Cuba. Đây là hoạt động thiết thực nhân "Năm hữu nghị Việt Nam - Cuba", chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9, hướng tới kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025).
Thành phố Hà Nội bố trí 6 điểm bắn pháo hoa chào mừng Quốc khánh 2/9

Thành phố Hà Nội bố trí 6 điểm bắn pháo hoa chào mừng Quốc khánh 2/9

Từ 21 giờ đến 21 giờ 15 ngày 2/9, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 6 địa điểm nhằm chào mừng đại lễ A80, trong đó, pháo hoa tầm cao có tổng số 3.600 quả, pháo hoa tầm thấp với 540 giàn.
Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tính đến 11h ngày 22/8 hàng triệu lượt đóng góp từ các tổ chức, địa phương và người dân cả nước đã quyên góp được 365,6 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Cuba. Những nghĩa cử ấy tiếp tục viết nên câu chuyện đẹp về tình đoàn kết thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc.
Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Ngày 22/8 tại Hà Nội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Malaysia Ngô Sách Thực đã đến chúc mừng Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Tan Yang Thai nhân dịp kỷ niệm 68 năm Quốc khánh Malaysia (31/8/1957 - 31/8/2025). Tại buổi tiếp, hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam - Malaysia ngày càng phát triển toàn diện, trong đó công nghiệp Halal được coi là một trong những hướng hợp tác tiềm năng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động