Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
11:00 | 04/04/2021 GMT+7

Kỷ niệm 50 năm kỹ thuật số hóa trong thương mại, GS1 kêu gọi hợp tác hướng tới mã vạch thế hệ tiếp theo

aa
50 năm trước, vào ngày 31 tháng 3 năm 1971, các nhà lãnh đạo đến từ những doanh nghiệp lớn nhất trong ngành thương mại đã cùng nhau hợp tác biến đổi nền kinh tế toàn cầu bằng cách phát triển Mã số thương phẩm toàn cầu (Global Trade Item Number – GTIN).

ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach – 50 năm trước, vào ngày 31 tháng 3 năm 1971, các nhà lãnh đạo đến từ những doanh nghiệp lớn nhất trong ngành thương mại đã cùng nhau hợp tác biến đổi nền kinh tế toàn cầu bằng cách phát triển Mã số thương phẩm toàn cầu (Global Trade Item Number – GTIN). Mã số này xác định duy nhất mọi sản phẩm và là cốt lõi của mã vạch, tiêu chuẩn chuỗi cung ứng quan trọng nhất trong lịch sử. Ngày nay, mã vạch được quét hơn sáu tỷ lần mỗi ngày và vẫn là một trong những biểu tượng đáng tin cậy nhất trên thế giới.

Bà Kathy Wengel, Chủ tịch Hội đồng Quản trị GS1 kiêm Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc Chuỗi cung ứng toàn cầu của Johnson & Johnson cho biết: “Đây là một trong những câu chuyện vĩ đại chưa kể trong lịch sử nền kinh tế hiện đại. Nửa thế kỷ trước, các đối thủ cạnh tranh khốc liệt đã cùng nhau loại bỏ sự khác biệt của họ và làm cho thương mại toàn cầu tốt hơn với sự phát triển của GTIN. Đổi lại, GTIN đã trực tiếp dẫn đến việc tạo ra mã vạch. Khi kỷ niệm cột mốc quan trọng này, chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp hợp tác một lần nữa để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế thế kỷ 21 bằng cách nhanh chóng triển khai và thực hiện các công nghệ mới, bao gồm mã vạch thế hệ tiếp theo, giàu dữ liệu”.

Cuộc họp lịch sử năm 1971 diễn ra tại thành phố New York và có sự tham gia của các nhà lãnh đạo đến từ những doanh nghiệp nổi tiếng lớn nhất trong lĩnh vực tạp hóa, bán lẻ và hàng tiêu dùng vào thời điểm đó, bao gồm Heinz, General Mills, Kroger và Bristol Myers Company. Các giám đốc điều hành đã đồng ý tạo ra một hệ thống để xác định duy nhất mọi sản phẩm, gọi nó là Mã số thương phẩm toàn cầu hoặc GTIN. Với tầm nhìn xa, họ tin rằng, GTIN có thể có tác động tích cực ngay cả ngoài cửa hàng tạp hóa – từ nhà kho đến phòng họp – và sẽ thúc đẩy tốc độ và hiệu quả của các giao dịch và quy trình có thể chuyển đổi mọi thứ từ chuỗi cung ứng sang trải nghiệm của người tiêu dùng. Và tại cuộc họp, họ đã đồng ý để tiếp tục đổi mới cùng nhau để tạo ra một hệ thống có lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhiều thập kỷ sau, BBC đặt tên kết quả thu được là một trong “50 điều tạo nên nền kinh tế thế giới”.

Bà Anna Lin, Giám đốc điều hành của GS1 Hồng Kông phát biểu: “32 năm trước, các nhà lãnh đạo ngành ở Hồng Kông đã hợp lực để giới thiệu tiêu chuẩn mã vạch toàn cầu GS1 cho ngành bán lẻ địa phương và trong quá trình này, đã cách mạng hóa chuỗi cung ứng và thanh toán bán lẻ. Ngày nay, mã vạch không chỉ là cầu nối giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số, mà còn hỗ trợ số hóa các công ty để tăng cường tính minh bạch và hiệu quả của chuỗi cung ứng, đảm bảo tính xác thực của sản phẩm và tạo thuận lợi cho thương mại trực tuyến và ngoại tuyến”.

Tiêu chuẩn GS1 tiếp tục giúp làm cho sự phức tạp rộng lớn của hoạt động kinh doanh toàn cầu hiện đại diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và an toàn, đơn giản hóa tất cả các loại quy trình chuỗi cung ứng trong hầu hết các lĩnh vực trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khi người tiêu dùng ngày càng yêu cầu thông tin sản phẩm tốt hơn, đã đến lúc phải đưa mã vạch lên một tầm cao mới.

Các phát triển hướng tới mã vạch thế hệ tiếp theo (chẳng hạn như mã QR), có thể chứa nhiều thông tin hơn, nên được sử dụng để trao quyền cho người tiêu dùng với thông tin đáng tin cậy và định hình lại thương mại toàn cầu trong một thế kỷ mới. Ví dụ, việc sử dụng chúng có thể cho người tiêu dùng biết liệu một sản phẩm có chứa chất gây dị ứng hay không, nếu nó là chất hữu cơ và thông tin về lượng khí thải carbon của nó. Cuối cùng, điều này cung cấp cho người tiêu dùng mức độ tin cậy và lòng trung thành cao hơn liên quan đến sản phẩm họ mua.

Ông Özgur Tort, Giám đốc điều hành (CEO) của Migros Ticaret a.ş và Đồng Chủ tịch Diễn đàn hàng tiêu dùng cho biết: “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là đảm bảo sự minh bạch, hài lòng, an toàn và tin cậy cho khách hàng, đối tác và nhân viên của chúng tôi. Giống như những người tiền nhiệm cách đây nửa thế kỷ, chúng tôi với tư cách là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp bây giờ phải cùng nhau phát triển các tiêu chuẩn cung cấp thông tin sản phẩm hữu ích và chính xác hơn nữa”.

Thông tin về GS1 Hồng Kông

Được thành lập bởi Phòng Thương mại Hồng Kông vào năm 1989, GS1 Hồng Kông (GS1 HK) là chi nhánh địa phương của GS1®, hỗ trợ số hóa của các công ty để nâng cao tính minh bạch và hiệu quả của chuỗi cung ứng, đảm bảo tính xác thực của sản phẩm và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại trực tuyến và ngoại tuyến với các tiêu chuẩn chuỗi cung ứng toàn cầu (mã vạch và khóa nhận dạng sản phẩm) và toàn bộ các nền tảng, giải pháp và dịch vụ dựa trên tiêu chuẩn.

Hiện tại, GS1 HK có khoảng 8.000 thành viên công ty bao gồm gần 20 ngành, lĩnh vực bao gồm hàng tiêu dùng bán lẻ, thực phẩm và dịch vụ thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, may mặc, logistics cũng như thông tin và công nghệ. Bằng cách tương tác với cộng đồng các đối tác thương mại, tổ chức ngành, chính phủ và nhà cung cấp công nghệ, GS1 HK đang thúc đẩy một hệ sinh thái hợp tác với tầm nhìn “Kinh doanh thông minh hơn, Cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Có trụ sở chính tại Brussels, Bỉ, GS1® là một tổ chức tiêu chuẩn phi lợi nhuận có 115 phòng, chi nhánh quốc gia phục vụ 150 nền kinh tế trên toàn cầu.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.gs1hk.org .

Media OutReach
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hơn 90 doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) được Chương trình chăm sóc người tiêu dùng của GS1 năm 2020 vinh danh

Hơn 90 doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) được Chương trình chăm sóc người tiêu dùng của GS1 năm 2020 vinh danh

GS1 Hồng Kông (GS1 HK) vừa công bố kết quả của Chương trình Chăm sóc người tiêu dùng lần thứ 10, vinh danh 91 công ty địa phương vì các hoạt động lấy người tiêu dùng làm trung tâm.

Các tin bài khác

Lần đầu tiên, Vinamilk được xếp hạng sức mạnh thương hiệu xuất sắc, vượt trội toàn cầu

Lần đầu tiên, Vinamilk được xếp hạng sức mạnh thương hiệu xuất sắc, vượt trội toàn cầu

Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
HR Asia Awards 2025 vinh danh Vietjet là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á”  lần thứ 5 liên tiếp

HR Asia Awards 2025 vinh danh Vietjet là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” lần thứ 5 liên tiếp

Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” tại giải thưởng HR Asia Awards 2025.
Diana Việt Nam gửi thông điệp xin lỗi tới cộng đồng

Diana Việt Nam gửi thông điệp xin lỗi tới cộng đồng

Rạng sáng ngày 18/8, trên Fanpage chính thức của Diana Vietnam đã đưa ra phản hồi liên quan đến vụ việc bị cư dân mạng phản ứng liên quan đến thương hiệu.
Báo Ấn Độ: VinFast có thể “định hình diện mạo thị trường xe điện” xứ tỷ dân

Báo Ấn Độ: VinFast có thể “định hình diện mạo thị trường xe điện” xứ tỷ dân

Theo báo chí Ấn Độ, VinFast đang tăng tốc chiến lược dài hơi để chinh phục thị trường quốc gia Nam Á, nơi thương hiệu Việt Nam được kỳ vọng sẽ “định hình diện mạo” ngành xe điện.

Đọc nhiều

Tin quốc tế ngày 25/8: Tổng thống Putin công du Trung Quốc; Israel tấn công ngoại ô Gaza

Tin quốc tế ngày 25/8: Tổng thống Putin công du Trung Quốc; Israel tấn công ngoại ô Gaza

Tổng thống Putin công du Trung Quốc 4 ngày; Israel tấn công ngoại ô Gaza, tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 25/8.
Kiều bào tham gia diễu hành 2/9: Bước chân tự hào ngày trở về

Kiều bào tham gia diễu hành 2/9: Bước chân tự hào ngày trở về

Trong những ngày mùa thu lịch sử, giữa lòng Hà Nội, đoàn kiều bào từ khắp nơi trên thế giới trở về đã cùng nhau tập luyện miệt mài để chuẩn bị cho lễ diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Sôi động giải thi đấu cầu lông của người Việt tại Nhật Bản

Sôi động giải thi đấu cầu lông của người Việt tại Nhật Bản

Tại nhà thi đấu thể thao Omori thủ đô Tokyo vừa diễn ra giải thi đấu cầu lông của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh nước CHXHCN Việt Nam.
Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh: Việt Nam khẳng định vị thế bằng sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn lên

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh: Việt Nam khẳng định vị thế bằng sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn lên

Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam, trả lời phỏng vấn của tạp chí Thời Đại, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh khẳng định, hành trình phát triển của Việt Nam trong tám thập kỷ qua đã thể hiện sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn lên, vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Quân y Đảo Trường Sa kịp thời cấp cứu ngư dân bị đột quỵ

Quân y Đảo Trường Sa kịp thời cấp cứu ngư dân bị đột quỵ

Ngày 25/8, Quân y đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã cứu kịp thời một ngư dân quê Quảng Ngãi bị đột quỵ, liệt nửa người khi đang đánh bắt hải sản trên biển.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động