Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
16:05 | 10/03/2023 GMT+7

Lễ hội Càphê: Xúc tiến đưa thương hiệu Việt ra ngoài thế giới

aa
Năm 2022, xuất khẩu Càphê Việt Nam đạt gần 1,8 triệu tấn, có kim ngạch trên 4 tỷ USD, trong đó "Thủ phủ càphê" - Đắk Lắk chiếm 20% kim ngạch.
12 ngân hàng Việt lọt top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới 12 ngân hàng Việt lọt top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới
Theo Brand Finance đánh giá, năm 2023, Việt Nam có 12 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu gồm: Vietcombank, Agribank, BIDV, Techcombank, VietinBank, VPBank, MBBank, ACB, Sacombank, HDBank, SHB và VIB.
Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung chính thức được đưa vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung chính thức được đưa vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia
Sáng ngày 1/3 (tức 10/2 âm lịch), tại đền Đa Hoà và đền Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã diễn ra lễ khai mạc Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung.
Lễ hội Càphê: Xúc tiến đưa thương hiệu Việt ra ngoài thế giới | Kinh tế | Vietnam+ (VietnamPlus)
Ông Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk phát biểu khai mạc Lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm chuyên ngành Càphê,” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Càphê lần thứ 8-năm 2023, ngày 10/3. (Ảnh: Hạnh Nguyễn/Vietnam+)

Càphê là loại nông sản có vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, đem lại nguồn thu nhập chính cho các hộ nông dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

Vì vậy, với sự kiện Hội chợ triển lãm chuyên ngành Càphê diễn ra từ ngày 10-14/3, lãnh đạo tỉnh cũng như lãnh đạo ngành Công Thương hy vọng sẽ thu hút đông đảo các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, chế biến, kinh doanh càphê của khu vực Tây Nguyên cũng như các tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia và đóng góp vào việc thúc đẩy xuất khẩu, đưa thương hiệu càphê Việt Nam ra thế giới nhiều hơn nữa.

Tôn vinh thủ phủ của cây càphê

Tại Lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm chuyên ngành Càphê,” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Càphê lần thứ 8-năm 2023, ngày 10/3, ông Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnhĐắk Lắk, cho biết với thiên nhiên ưu đãi cho nguồn đất đỏ bazan màu mỡ, cùng điều kiện khí hậu ôn hòa, thuận lợi cho phát triển cây công nghiệp lâu năm có giá trị kinh tế cao, nhất là càphê, cao su, hồ tiêu, ca cao.

Đắk Lắk được người dân cả nước yêu mến và biết đến như một “Thủ phủ Càphê Việt Nam,” với diện tích cây càphê hơn 210.000 ha, sản lượng đạt trên 560.000 tấn/năm. Càphê của tỉnh đã xuất khẩu đến hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Lễ hội Càphê: Xúc tiến đưa thương hiệu Việt ra ngoài thế giới | Kinh tế | Vietnam+ (VietnamPlus)
Hoa hậu H'hen nie (thứ hai từ phải sang) tham dự Hội chợ chuyên ngành Càphê, một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Càphê Buôn Ma Thuột lần thứ 8. (Ảnh: Hạnh Nguyễn/Vietnam+)

“Năm 2022, xuất khẩu Càphê Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng đã đặt được những kết quả vượt bậc, rất đáng khích lệ. Số lượng xuất khẩu càphê cả nước đạt gần 1,8 triệu tấn, có kim ngạch trên 4 tỷ USD. Trong số đó, Đắk Lắk xuất khẩu 380 nghìn tấn (chiếm 21,4%) với kim ngạch đạt 812,6 triệu USD (chiếm 20%),” ông Võ Văn Cảnh nói.

Tróng bối cảnh đó, lãnh đạo Đắk Lắk nhấn mạnh Hội chợ chuyên ngành Càphê là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Càphê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi đây là nơi hội tụ tinh hoa của núi rừng, hòa quyện đa dạng các nét văn hóa khác nhau của 49 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh, đặc biệt nền văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Với chủ đề “Càphê Buôn Ma Thuột - Vững bước hội nhập,” Hội chợ triển lãm chuyên ngành Càphê năm 2023 có quy mô 400 gian hàng với các sản phẩm càphê, sản phẩm phụ trợ trong ngành càphê được tổ chức từ ngày 10-14/3 tại thành phố Buôn Ma Thuột.

Hội chợ nói riêng và các hoạt động lễ hội nói chung nhằm quảng bá thương hiệu Càphê Buôn Ma Thuột đến du khách, bạn bè trong và ngoài nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi, quảng bá sản phẩm, liên kết hợp tác phát triển, mở rộng thị trường và hợp tác đầu tư.

Hội chợ cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp càphê quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và nâng cao kiến thức trong sản xuất, chế biến càphê, nâng cao thương hiệu Càphê Buôn Ma Thuột, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung trong quá trình hội nhập với kinh tế quốc tế.

Thúc đẩy càphê thương hiệu Việt

Bên cạnh đó, qua các hoạt động xúc tiến thương mại, ông Phó Chủ tịch Võ Văn Cảnh kỳ vọngsự phát triển xuất khẩu càphê Việt Nam được thúc đẩy đồng thời quảng bá hình ảnh Đắk Lắk với nhiều tiềm năng thút đầu tư, nhất là đầu tư về công nghệ chế biến sâu, nhằm làm gia tăng giá trị xuất khẩu góp phần đưa càphê Việt Nam trở thành thương hiệu nổi tiếng thế giới.

“Hy vọng với những nỗ lực phấn đấu không ngừng của cộng đồng nông dân, doanh nghiệp và sự hợp tác của cộng đồng quốc tế, ngành càphê của tỉnh nói riêng cùng với ngành càphê Việt Nam nói chung tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai,” ông Võ Văn Cảnh nói.

Lễ hội Càphê: Xúc tiến đưa thương hiệu Việt ra ngoài thế giới | Kinh tế | Vietnam+ (VietnamPlus)
Gian hàng đặc biệt của Trung Nguyên Legend thu hút đông đảo khách tham quan trải nghịêm 3 nền văn minh càphê tiêu biểu của thế giớí Ottoman - Roman - Thiền. (Ảnh: Hạnh Nguyễn/Vietnam+)

Tại triển lãm, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh nông sản là một trong những ngành hàng quan trọng của Việt Nam, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước và càphê là một trong những sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao trong nhóm hàng nông sản.

Theo ông Phú, với vị thế là nước sản xuất và xuất khẩu càphê lớn thứ 2 thế giới, các sản phẩm càphê của nước ta đã xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mặc dù vậy, thương mại quốc tế về càphê vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của Việt Nam.

Vì vậy, Chính phủ đã có Nghị quyết số 103/NQ-CP (ngày 9/7/2020) về việc Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 67- KL/TW (ngày 16/12/2019) của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

"Hội chợ triển lãm chuyên ngành Càphê của tỉnh Đắk Lắk là một trong những hoạt động thiết thực trong Chương trình tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu càphê Việt Nam chất lượng cao gắn với thương hiệu ngành, chỉ dẫn địa lý sẽ trình Thủ tướng Chính phủ. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, chế biến, kinh doanh càphê của khu vực Tây Nguyên cũng như các tỉnh, thành phố trên cả nước, tham gia trưng bày các sản phẩm càphê chất lượng cao, giới thiệu công nghệ, kỹ thuật, máy móc thiết bị, sản phẩm hỗ trợ từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến càphê đến người tiêu dùng trên cả nước và khách quốc tế," ông Vũ Bá Phú nói.

Bên cạnh đó, Hội chợ triển lãm chuyên ngành Càphê năm 2023 sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa tỉnh Đắk Lắk nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung với các tỉnh thành trong cả nước.

"Việt Nam sẽ có những sản phẩm càphê đặc sản, càphê chất lượng cao có giá trị trên thị trường; trong đó chú trọng khai thác tối đa lợi thế của chi dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm càphê của quốc gia để xuất khẩu và bán sản phẩm ra hệ thống phân phối của nước ngoài bằng thương hiệu càphê mang chính tên mình,” ông Phú nhấn mạnh.

Theo Hạnh Nguyễn/Vietnam+

https://www.vietnamplus.vn/le-hoi-caphe-xuc-tien-dua-thuong-hieu-viet-ra-ngoai-the-gioi/850410.vnp

Quảng Nam đón danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho lễ hội Tết Nguyên tiêu Hội An Quảng Nam đón danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho lễ hội Tết Nguyên tiêu Hội An
AGON by AOC giới thiệu phần mềm G-Menu mới để quản lý tất cả các thiết bị ngoại vi của thương hiệu này AGON by AOC giới thiệu phần mềm G-Menu mới để quản lý tất cả các thiết bị ngoại vi của thương hiệu này
Theo Hạnh Nguyễn/Vietnam+
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng 1 bậc, xếp hạng 32 thế giới

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng 1 bậc, xếp hạng 32 thế giới

Chương trình Thương hiệu quốc gia được Chính phủ phê duyệt từ năm 2003 và giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai, là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất ở cấp quốc gia.
Thế giới đón chào năm mới 2025

Thế giới đón chào năm mới 2025

Các thành phố lớn trên khắp thế giới đang trong bầu không khí rộn ràng chào đón năm mới 2025. Hàng tỷ người sẵn sàng cho những khoảnh khắc chuyển giao đầy sắc màu.
Quảng bá thương hiệu sản phẩm thời trang Việt đến với du khách và người tiêu dùng

Quảng bá thương hiệu sản phẩm thời trang Việt đến với du khách và người tiêu dùng

Ngày 18/10, tại Khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Sở Công Thương Hà Nội đã khai mạc lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2024.

Các tin bài khác

Du khách Australia: Người Việt Nam đã làm cho kỳ nghỉ của chúng tôi hoàn hảo hơn

Du khách Australia: Người Việt Nam đã làm cho kỳ nghỉ của chúng tôi hoàn hảo hơn

Ông Lein Riches, du khách Australia đã bật khóc khi nhận lại chiếc nhẫn trị giá hơn 2.000 USD (khoảng 52 triệu đồng Việt Nam). Ông chia sẻ: Tôi chỉ muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc, người Việt Nam đã làm cho kỳ nghỉ của chúng tôi trở lên hoàn hảo.
Lần đầu tiên Muay Thái được trình diễn trên nền nhạc truyền thống Việt Nam

Lần đầu tiên Muay Thái được trình diễn trên nền nhạc truyền thống Việt Nam

Tại EXPO 2025 Osaka, Việt Nam và Thái Lan lần đầu tiên giới thiệu màn kết hợp độc đáo giữa võ thuật Muay Thái và âm nhạc truyền thống Việt Nam, mang đến trải nghiệm nghệ thuật mới lạ, thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả quốc tế.
Khai trương Trung tâm Văn hóa Nga-Việt tại Saint-Petersburg

Khai trương Trung tâm Văn hóa Nga-Việt tại Saint-Petersburg

Trung tâm sẽ phát triển các dự án giáo dục chung, tiến hành nghiên cứu khoa học và hội thảo, tổ chức các sự kiện liên quan đến việc phổ biến văn hóa, lịch sử và truyền thống của hai nước.
Múa rối Việt Nam chinh phục khán giả Nga

Múa rối Việt Nam chinh phục khán giả Nga

Tại Lễ hội Văn hóa Việt Nam ở Nga nhân kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga (1950 - 2025), những màn múa rối nước và rối cạn đặc sắc đã chinh phục khán giả Nga, trở thành điểm nhấn văn hóa gắn kết hai dân tộc.

Đọc nhiều

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Ngày 23/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội tổ chức Giải Pickleball hữu nghị Việt Nam - Cuba mở rộng năm 2025 và trao tiền ủng hộ nhân dân Cuba. Đây là hoạt động thiết thực nhân "Năm hữu nghị Việt Nam - Cuba", chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9, hướng tới kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025).
Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tính đến 11h ngày 22/8 hàng triệu lượt đóng góp từ các tổ chức, địa phương và người dân cả nước đã quyên góp được 365,6 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Cuba. Những nghĩa cử ấy tiếp tục viết nên câu chuyện đẹp về tình đoàn kết thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc.
Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Ngày 22/8 tại Hà Nội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Malaysia Ngô Sách Thực đã đến chúc mừng Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Tan Yang Thai nhân dịp kỷ niệm 68 năm Quốc khánh Malaysia (31/8/1957 - 31/8/2025). Tại buổi tiếp, hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam - Malaysia ngày càng phát triển toàn diện, trong đó công nghiệp Halal được coi là một trong những hướng hợp tác tiềm năng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước.
Giao lưu nhân văn “Tiếng vọng hòa bình” tại Moscow

Giao lưu nhân văn “Tiếng vọng hòa bình” tại Moscow

Hoạt động giao lưu nhân văn mang tên “Tiếng vọng hòa bình” do Đài Phát thanh - Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) và Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga phối hợp tổ chức vừa diễn ra tại Moscow.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động