Nông sản Việt Nam cần chuẩn hóa để đưa sản phẩm vào xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Tại cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) Đinh Cao Khuê cho biết, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc chỉ thích nhập hàng theo hình thức chính ngạch vì khi đó, mọi vấn đề trong thương mại sẽ được minh bạch; chất lượng sản phẩm cũng được cam kết và bảo đảm chắc chắn.
Các doanh nghiệp xuất khẩu nước ta hiện nay dựa trên các quy định trong việc hệ thống hóa, tiêu chuẩn nhập hàng một cách cụ thể nhất từ các thị trường như: Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản… để sản xuất, chế biến sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường ngay từ đầu vào nên rất thuận lợi, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm rõ rệt.
Chế biến chanh leo tại Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao. (Ảnh HẢI HIẾU) |
Thực tế, mặc dù Việt Nam có nhiều sản phẩm thị trường Trung Quốc có nhu cầu cao, nhưng để xuất khẩu được đòi hỏi doanh nghiệp phải kiện toàn cách kinh doanh, đáp ứng được điều kiện nhập khẩu. Như ông Khuê nhận định, nhiều sản phẩm như: chuối, xoài, dứa, chanh leo… đều còn rất nhiều cơ hội tăng trưởng xuất khẩu ở Trung Quốc, nhưng phải thực hiện đúng quy trình từ trồng, thu hoạch đến cách thức xuất khẩu. Nếu xuất khẩu tươi khó thì phải nhanh chóng chuyển sang chế biến.
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Việc chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch sang xuất khẩu chính ngạch cần có sự kiên trì, không thể nóng vội, nhưng phải biết “nóng ruột” để sẵn lòng và sẵn sàng chuyển đổi. Từ đó, có lộ trình tổ chức lại sản xuất, thị trường, ngành hàng và cả hiệp hội ngành hàng. Mục đích là chuẩn hóa được vùng nguyên liệu, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, nắm bắt được thông tin thị trường để đưa sản phẩm vào xuất khẩu chính ngạch.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi hình thức xuất khẩu này cũng đặt ra nhiều thách thức. Bởi, thời gian vừa qua, đối với thị trường Trung Quốc, chúng ta vẫn sản xuất để xuất khẩu tiểu ngạch là chủ yếu, chứ chưa phải sản xuất để xuất khẩu chính ngạch. Do vậy, cần chuẩn hóa tiêu chuẩn, điều kiện từ đầu cung đến đầu cầu, từ tổ chức sản xuất đến mở rộng thị trường.
Ông Nông Ngọc Trung, Giám đốc Công ty cổ phần Nông lâm nghiệp Cánh đồng vàng chia sẻ: Doanh nghiệp cần thay đổi cách bán hàng sang Trung Quốc. Thay bằng bán thứ gì mình có theo cách cũ thì hãy trao đổi với các đối tác Trung Quốc về tiêu chuẩn của họ để làm ra sản phẩm theo đúng yêu cầu. Thí dụ như họ nhập ớt thì cần độ tươi, độ khô bao nhiêu, có hợp đồng rõ ràng, doanh nghiệp sẽ đáp ứng đúng yêu cầu. Mục đích chính là gắn sản xuất nông nghiệp với xu thế thị trường để chủ động đầu ra, giá cả cho sản phẩm.
Mặt khác, hiện Trung Quốc cũng ngày càng giám sát chặt chẽ các mặt hàng không được phép xuất khẩu chính ngạch. Thời gian qua, một số mặt hàng như sầu riêng, chanh leo… vẫn xuất qua các đường mòn, lối mở theo phương thức trao đổi cư dân biên giới, nhưng nay cũng khó có thể xuất vào Trung Quốc. Do đó, cần có quyết tâm thống nhất từ địa phương, người sản xuất đến doanh nghiệp trong việc chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch.