Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
14:03 | 26/11/2021 GMT+7

Quảng bá hàng Việt, đón cơ hội đầu tư từ thị trường Ả- rập Xê - út

aa
Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có các hội hữu nghị đã tích cực hỗ trợ quảng bá các thương hiệu Việt Nam đến với thị trường Ả- rập Xê - út. Sự thông tin, quảng bá này đã nhận được phản hồi tích cực từ nước sở tại cũng như mang đến nhiều cơ hội hợp tác phát triển kinh tế cho doanh nghiệp Việt.
Mô hình hợp tác du lịch đặc biệt Việt Nam - Ấn Độ Mô hình hợp tác du lịch đặc biệt Việt Nam - Ấn Độ
Ả-rập Xê-út hỗ trợ vật tư y tế trị giá 500.000 USD giúp Việt Nam phòng chống dịch Covid-19 Ả-rập Xê-út hỗ trợ vật tư y tế trị giá 500.000 USD giúp Việt Nam phòng chống dịch Covid-19

Cách làm sáng tạo, hiệu quả

Ngày 25/11/2021, tại Phòng Thương mại Asharqia, thành phố Dammam, Ả - rập Xê-út đã khai trương tuần trưng bày sản phẩm xuất khẩu Việt Nam do gần 120 doanh nghiệp Việt Nam gửi sang trưng bày, quảng bá. Đây là những doanh nghiệp tiêu biểu tại Việt Nam có mong muốn tìm kiếm thị trường xuất khẩu và kiểm nghiệm thị trường. Các sản phẩm tham gia trưng bày, quảng bá tại tuần lễ khá đa dạng bao gồm các ngành hàng từ nông sản, thực phẩm chế biến, đồ thủ công mỹ nghệ đến các mặt hàng vật liệu xây dựng, nội thất, trầm hương, than củi và ấn phẩm du lịch...

Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp ở nước sở tại, đặc biệt là các doanh nghiệp cũng đang kinh doanh các mặt hàng nông sản, thực phẩm, vật liệu xây dựng, nội thất và thủ công mỹ nghệ….. Tại sự kiện, một lượng khách đáng kể bày tỏ sự quan tâm đến các sản phẩm nông sản, gạo (mỳ ăn liền, mỳ gạo, mỳ gói, bột gạo), hạt điều, hạt tiêu, gia vị, cà phê, trầm hương, mật ong, đá marble, đồ trang trí nội thất, xây dựng; than củi; một số khác quan tâm đến các công ty du lịch và dịch vụ du lịch của Việt Nam.

Các doanh nghiệp Ả - rập Xê -út tham gia sự kiện cho biết, nhiều mặt hàng của Việt Nam rất phù hợp với thị trường tỉnh miền Đông, nơi ít có canh tác, sản xuất nông nghiệp, do điều kiện khí hậu sa mạc. Các doanh nghiệp cũng đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng, chủng loại đa dạng đồng thời bày tỏ mong muốn có thêm các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường này vì nhu cầu rất lớn.

Đại sứ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út Vũ Viết Dũng giới thiệu một số sản phẩm nông sản Việt Nam đến các doanh nghiệp Ả-rập Xê-út. Ảnh: Báo Công thương
Đại sứ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út Vũ Viết Dũng giới thiệu một số sản phẩm nông sản Việt Nam đến các doanh nghiệp Ả-rập Xê-út. Ảnh: Báo Công thương

Cũng tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia Vũ Viết Dũng đã giới thiệu bản mềm cuốn sách “Introductory Products for Export from Vietnam” do Đại sứ quán biên soạn, gồm đầy đủ thông tin của gần 120 doanh nghiệp Việt Nam có hàng mẫu trưng bày quảng bá tại Đại sứ quán, đồng thời đề nghị Phòng Thương mại Asharqia lưu hành để các doanh nghiệp thành viên và các doanh nghiệp khác trong tỉnh tham khảo sử dụng. Đại sứ cũng mong muốn nhận được những đánh giá, phản hồi khách quan từ doanh nghiệp, khách hàng để giúp doanh nghiệp Việt Nam có những điều chỉnh phù hợp với thị trường Ả-rập Xê-út.

Phát biểu tại sự kiện này, ông Abdul Hakim Alkhaldi, Chủ tịch Phòng Thương mại Asharqia đánh giá cao những nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam để có hàng mẫu trưng bày tại sự kiện trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang gây ra nhiều khó khăn ở Việt Nam. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp tỉnh miền Đông biết đến Việt Nam và hàng hóa của Việt Nam từ đó kết nối thông tin để hai bên hợp tác trong thời gian tới.

Trước đó, nhiều sự kiện tương tự quảng bá các mặt hàng nông sản, thực phẩm, ẩm thực… của Việt Nam tại thị trường Ả-rập Xê-út cũng đã được các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thúc đẩy kết nối, triển khai. Như ngày 4/8/2021, tại chuỗi siêu thị Lulu ở -rập Xê-út đã khai mạc tuần lễ quảng bá hàng nông sản, thực phẩm, ẩm thực và lễ công bố các sản phẩm mới từ các nước ASEAN mang tên “Amazing ASEAN: Discover the Flavours of Asia”.

Lulu là một trong số ít chuỗi siêu thị lớn ở thị trường Ả-rập Xê-út, chủ yếu phục vụ khách hàng bản địa và châu Á. Hàng hóa Việt Nam hiện có tại chuỗi siêu thị chưa nhiều, gồm một số loại quả tươi, gạo, hạt điều, than củi, hàng may mặc, giày dép, thiết bị y tế, đồ gia dụng... (đứng sau Philippines với trên 500 loại mã hàng, Thái Lan với hơn 200 loại mã hàng, Malaysia với gần 100 loại mã hàng).

Do vậy tuần lễ là cơ hội tốt để Việt Nam quảng bá một số sản phẩm sẵn có cũng như các mẫu mã hàng của các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm đã có hàng trưng bày tại phòng giới thiệu sản phẩm xuất khẩu tại Đại sứ quán. Đồng thời kết hợp quảng bá hình ảnh đất nước về du lịch để đón đầu sau đại dịch….

Theo chia sẻ của các hội hữu nghị, việc tổ chức các sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm là hoạt động sáng tạo mới hết sức thiết thực nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hướng tiếp cận thị trường trong điều kiện dịch bệnh vẫn đang kéo dài và diễn biến phức tạp.

Biến thách thức thành cơ hội

Ả-rập Xê-út hiện là đối tác quan trọng của Việt Nam ở khu vực Trung Đông. Sau 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út không ngừng được thúc đẩy, mở rộng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa.

Trong thời gian qua, quan hệ thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út đã được chú trọng phát triển. Tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu giữa hai nước năm 2017 đạt hơn 1,7 tỷ USD, giảm còn 1,431 tỷ USD năm 2018 trước khi tăng lên 1,534 tỷ USD năm 2019. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng năm 2020, kim ngạch xuất - nhập khẩu giữa hai nước không sụt giảm, mà còn tăng nhẹ lên mức 1,549 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ả-rập Xê-út đạt 351,402 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 1,198 tỷ USD.

Cơ cấu mặt hàng trao đổi thương mại giữa hai nước tương đối phù hợp, có tính chất bổ sung cho nhau. Nếu như Việt Nam chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh, như: điện thoại di động, sản phẩm dệt may, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ…, thì Ả-rập Xê-út xuất khẩu chất dẻo nguyên liệu, khí đốt hóa lỏng, hóa chất và sản phẩm hóa chất, phân bón các loại...

Các doanh nghiệp Ả - rập Xê – út đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng, chủng loại đa dạng đồng thời bày tỏ mong muốn có thêm các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường này vì nhu cầu rất lớn. Ảnh: Báo Công thương
Các doanh nghiệp Ả - rập Xê – út đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng, chủng loại đa dạng đồng thời bày tỏ mong muốn có thêm các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường này vì nhu cầu rất lớn. Ảnh: Báo Công thương

Hiện một số tập đoàn lớn của Ả-rập Xê-út, như: Kingdom Holdings, Thép Zamil… đã có mặt tại Việt Nam. Các doanh nghiệp của Ả-rập Xê-út đa phần có năng lực tài chính mạnh, tuy nhiên, đầu tư của các doanh nghiệp Ả-rập Xê-út vào Việt Nam còn rất ít, mặc dù Việt Nam có nhiều chính sách khuyến khích, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Tính đến hết năm 2020, Ả-rập-Xê-út có 6 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký 2,37 triệu USD, đứng thứ 89/139 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam (Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2020).

Theo các tổ chức hữu nghị, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út đã có những bước tiến đáng kể nhưng so với tiềm năng của đôi bên vẫn còn chưa tương xứng. Do vậy, rất cần những giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác trong tương lai. Để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, các hội hữu nghị sẽ phối hợp với các cơ quan tổ chức, liên quan cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng Ả-rập Xê-út và các quy định, quy trình cấp chứng chỉ đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn hàng hóa nhập khẩu vào thị trường này

Ngoài ra, sẽ thúc đẩy tổ chức nhiều các sự kiện quảng bá sản phẩm để doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường của nhau, thực hiện khảo sát thị trường để tìm kiếm cơ hội trao đổi thương mại. Tăng cường tuyên truyền cho các doanh nghiệp trong nước khai thác thông tin qua các kênh hiện có là Phòng Thương mại và Công nghiệp, các Thương vụ và Đại sứ quán, các tổ chức xúc tiến thương mại, các hiệp hội ngành hàng ở mỗi nước… Qua đó nhằm biến thách thức thành cơ hội để hợp tác, phát triển kinh tế ở mỗi nước.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúc đẩy hợp tác khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt-Đức Thúc đẩy hợp tác khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt-Đức
Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị với khu vực Trung Đông - châu Phi Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị với khu vực Trung Đông - châu Phi
Thùy Dương
Nguồn:

Tin bài liên quan

7 quốc gia tham gia Nhạc hội Cảnh sát thế giới năm 2025 tại Việt Nam

7 quốc gia tham gia Nhạc hội Cảnh sát thế giới năm 2025 tại Việt Nam

Sáng 9/8, tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội), Bộ Công an trang trọng tổ chức Lễ khai mạc Nhạc hội Cảnh sát thế giới năm 2025.
Thúc đẩy hợp tác giữa Cần Thơ và Tổng Lãnh sự quán Úc tại thành phố Hồ Chí Minh

Thúc đẩy hợp tác giữa Cần Thơ và Tổng Lãnh sự quán Úc tại thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 7/8, bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã có buổi tiếp và làm việc với bà Sarah Hooper, Tổng Lãnh sự Úc tại thành phố Hồ Chí Minh, cùng các thành viên đoàn đến thăm và làm việc tại thành phố Cần Thơ nhằm tăng cường và mở rộng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên.
Tạo phong trào đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất

Tạo phong trào đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất

Tối 4/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 68. Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ các rào cản, tạo niềm tin và đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng nhất.

Các tin bài khác

“Người ghép tim xuyên Việt” viết tiếp kỳ tích tại Vinmec Nha Trang

“Người ghép tim xuyên Việt” viết tiếp kỳ tích tại Vinmec Nha Trang

Từ những ca mổ tim đầu tiên trong điều kiện thiếu thốn, đến kỳ tích ghép tim với hành trình hơn 1.000 km xuyên Việt, Thầy thuốc Ưu tú, ThS.BS.CKII Trần Hoài Ân không chỉ mang lại sự sống cho hàng nghìn trái tim lỡ nhịp mà còn góp phần kiến tạo nền y học ghép tạng tại Việt Nam. Giờ đây, ông tiếp tục hành trình ấy tại Vinmec Nha Trang – nơi ông kỳ vọng sẽ chạm tới những đỉnh cao mới trong phẫu thuật tim mạch.
Đổi mới công nghệ & tiên phong ứng dụng AI giúp SMARTINVEST (AAS) xuất sắc giành giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2025

Đổi mới công nghệ & tiên phong ứng dụng AI giúp SMARTINVEST (AAS) xuất sắc giành giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2025

Công ty Cổ phần Chứng khoán SmartInvest (AAS) vừa được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2025” tại Diễn đàn kinh tế Asean năm 2025 - lần thứ VI tại Singapore, khẳng định vị thế tiên phong trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào sản phẩm công nghệ, tài chính.
Doanh nhân Hoàng Văn Lược: Kiến tạo MIS khẳng định tầm vóc ASEAN

Doanh nhân Hoàng Văn Lược: Kiến tạo MIS khẳng định tầm vóc ASEAN

Tháng 8/2025, tại Singapore, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế ASEAN lần thứ 6, ông Hoàng Văn Lược – Tổng Giám đốc điều hành hệ thống giáo dục Đa Trí Tuệ MIS nhận được đề cử vinh danh “Nhà lãnh đạo giỏi ASEAN 2025”. Cùng với đó, Trường Phổ thông liên cấp Đa Trí Tuệ MIS do ông trực tiếp điều hành được đề cử vào Top 50 Thương hiệu ASEAN 2025. Đây là hai dấu mốc quan trọng, không chỉ khẳng định năng lực cá nhân xuất sắc của người lãnh đạo, mà còn là thành quả của một mô hình giáo dục tiên phong tại Việt Nam.
Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị quản lý, khai thác, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào trên các đảo yến thiên nhiên thuộc vùng biển tỉnh Khánh Hòa.

Đọc nhiều

Thành phố Hà Nội bố trí 6 điểm bắn pháo hoa chào mừng Quốc khánh 2/9

Thành phố Hà Nội bố trí 6 điểm bắn pháo hoa chào mừng Quốc khánh 2/9

Từ 21 giờ đến 21 giờ 15 ngày 2/9, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 6 địa điểm nhằm chào mừng đại lễ A80, trong đó, pháo hoa tầm cao có tổng số 3.600 quả, pháo hoa tầm thấp với 540 giàn.
Tình hữu nghị Việt Trung: Những ân tình vắt qua hai thế kỷ

Tình hữu nghị Việt Trung: Những ân tình vắt qua hai thế kỷ

57 năm đã trôi qua, nhưng trong ký ức bà Vu Thục Huệ – nguyên nhân viên y tế Bệnh viện Nam Khê Sơn (Quế Lâm, Trung Quốc), 8 năm thanh xuân gắn bó với những thương bệnh binh Việt Nam vẫn vẹn nguyên. Câu chuyện của bà là minh chứng sống động cho tình hữu nghị Việt – Trung, nơi máu và nước mắt đã hòa làm một trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ.
Lào công nhận "Đường Hồ Chí Minh trên đất Lào" là di tích lịch sử quốc gia

Lào công nhận "Đường Hồ Chí Minh trên đất Lào" là di tích lịch sử quốc gia

Ngày 22/8, tại thủ đô Vientiane (Lào) diễn ra Lễ công nhận "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh trên đất nước Lào" là di tích lịch sử quốc gia Lào. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện sự tri ân đối với những hy sinh to lớn trong lịch sử và là biểu tượng trường tồn của tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.
Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại biểu các tầng lớp nhân dân

Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại biểu các tầng lớp nhân dân

Chủ tịch nước Lương Cường và Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động