Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
17:01 | 28/08/2024 GMT+7

“Sự đồng lòng của mỗi người dân sẽ là sức mạnh để làm nên thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế”

aa
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có một cú hích mạnh mẽ mang tên VinFast, tuy nhiên để ô tô Việt thực sự vươn tầm thế giới, ngoài quyết tâm của doanh nghiệp, còn cần sự chung sức, đồng lòng của cả cộng đồng.
Vượt trội về trang bị và chính sách bán hàng, VF 6 áp đảo trong phân khúc B-SUV
Chủ xe VinFast VF 3 đua nhau… độ xe thể hiện phong cách
“Sự đồng lòng của mỗi người dân sẽ là sức mạnh để làm nên thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế”

Từ bức tranh còn dang dở…

Xây dựng được một nền công nghiệp ô tô có vị trí trên bản đồ thế giới luôn là giấc mơ của bao thế hệ người Việt. Mặc dù vậy, hành trình này chưa bao giờ là dễ dàng.

Ngành ô tô Việt Nam ra đời muộn hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Từ những năm 1960, Thái Lan, Malaysia… đã phát triển công nghiệp ô tô nhưng cho đến năm 1991 ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới hình thành. Khi liên doanh đầu tiên giữa ô tô Hòa Bình và Mekong Auto với đối tác nước ngoài được cấp phép đi vào hoạt động, Việt Nam đã hy vọng xây dựng được một nền công nghiệp sản xuất ô tô có tỷ lệ nội địa hóa cao bằng cách tận dụng công nghệ từ các đối tác nước ngoài nhằm phát triển hạ tầng phụ trợ trong nước.

Tuy nhiên, do dung lượng thị trường quá nhỏ, sức tiêu thụ thấp, các chính sách chưa phù hợp, đặc biệt là liên doanh nước ngoài không tiến hành đầu tư cho hệ thống công nghiệp phụ trợ, mà dựa hoàn toàn vào linh kiện nhập khẩu từ các tập đoàn mẹ… chiến lược nội địa hóa ngành ô tô bị phá sản.

Trong gần 3 thập kỷ tiếp theo, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chỉ ở mức sơ khai, gian nan tìm chỗ đứng. Từ thất bại của thương hiệu Vinaxuki, để hạn chế rủi ro, các doanh nghiệp đã lựa chọn cách liên doanh với các nhà sản xuất trên thế giới để lắp ráp xe mang thương hiệu ngoại tại Việt Nam thay vì tìm cách tự sản xuất xe. Việc phụ thuộc quá nhiều vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dẫn đến lợi nhuận thu được rất thấp đồng thời khiến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam lâm vào trì trệ, mất tự chủ và nội lực ngày càng trở nên suy yếu.

…Đến dấu ấn của người dẫn đầu

Sau Vinaxuki, giấc mơ xe hơi “made in Vietnam” được VinFast tiếp nối, với tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy được khởi công xây dựng tại Hải Phòng tháng 9/2017, có tổng diện tích 335 ha, theo tiêu chuẩn công nghệ hàng đầu thế giới.

Chỉ trong một vài năm sau đó, ngoài các mẫu xe xăng, lần lượt những mẫu ô tô điện đình đám như VF 3, VF e34, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9 ra đời. Không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam, những chiếc ô tô điện VinFast nhanh chóng lên tàu vượt đại dương, tới Mỹ, châu Âu và nhiều nước châu Á.

“Sự đồng lòng của mỗi người dân sẽ là sức mạnh để làm nên thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế”

Sự xuất hiện của VinFast đã làm thay đổi cách nhìn nhận về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Loại bỏ những hoài nghi về việc Việt Nam “không sản xuất được đến cả chiếc ốc vít”, đến nay người Việt đã có thể làm chủ được công nghệ cốt lõi, tập hợp được lực lượng lao động ưu tú, tạo ra sản phẩm ô tô mang thương hiệu Việt, cạnh tranh sòng phẳng với liên doanh ô tô nước ngoài trên thị trường Việt Nam.

Từ con số 0, chỉ sau 7 năm, VinFast đã từng bước giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam độc lập, chủ động trong chuỗi cung ứng, nâng tầm thương hiệu quốc gia và có chỗ đứng trên bản đồ thế giới.

Tạo đòn bẩy cho ngành công nghiệp ô tô

TS. Lê Xuân Nghĩa (Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia) cho rằng: “Chìa khóa thành công của công nghiệp hóa dựa vào ngành công nghiệp chế tạo, mà trụ cột là ngành công nghiệp ô tô. Xây dựng thành công một thương hiệu ô tô Việt Nam đạt đẳng cấp thế giới không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn giúp khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam”.

Với những thành tựu đã và đang thực hiện, các chuyên gia nhận định VinFast đã trở thành tài sản quốc gia, cần sự ủng hộ từ người dân Việt Nam để xây dựng thương hiệu công nghiệp - công nghệ cao đẳng cấp quốc tế.

“Sự đồng lòng của mỗi người dân sẽ là sức mạnh để làm nên thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế”

Tuy nhiên, việc phát triển một thương hiệu như vậy, đồng nghĩa doanh nghiệp Việt phải cạnh tranh với những đối thủ thủ lớn, có kinh nghiệm, giàu cả về tiền tài lẫn công nghệ, bên cạnh tư duy chuộng ngoại, thích sản phẩm nước ngoài của một bộ phận người dùng trong nước. Điều này khác hoàn toàn với Hàn Quốc - nơi người dân luôn ưu tiên sản phẩm công nghiệp nội địa. Người tiêu dùng nội địa Hàn Quốc có ý thức dân tộc rất cao. Thậm chí, ngay cả người Hàn Quốc sống ở nước ngoài khi mua xe ô tô cũng thường ưu tiên đi xe do Hàn Quốc sản xuất.

TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá, sự chung tay của người dân không chỉ là sức mạnh tinh thần, mà còn là lá chắn để ngành ô tô nội địa đối chọi với cạnh tranh quốc tế từ các hãng ô tô khác, đồng thời cũng là bài học để nước ta xây dựng 1 nền công nghiệp. Vị chuyên gia cũng tin rằng, người Việt hoàn toàn có thể làm nên nguồn sức mạnh dân tộc lớn lao tương tự như Hàn Quốc. Các doanh nghiệp như VinFast sẽ là những “hạt giống công nghiệp” quý giá để phát triển ngành công nghiệp, cũng như để Việt Nam đạt mục tiêu trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, thuộc nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu khu vực châu Á.

“Ngành công nghiệp ô tô vốn tính bằng tiền tỷ USD, như vậy VinFast đang là doanh nghiệp tiên phong trong ngành công nghiệp mũi nhọn, rường cột của quốc gia, rất cần sự hỗ trợ cả về chính sách của Chính phủ và hướng tiêu dùng của người dân.”, TS. Lê Xuân Nghĩa nói.

Vingroup ra mắt chương trình khách hàng thân thiết VinClub

Vingroup ra mắt chương trình khách hàng thân thiết VinClub

Ngày 8/8/2024, Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt VinClub - chương trình khách hàng thân thiết độc quyền, kết nối giá trị toàn bộ hệ sinh thái của Tập đoàn. VinClub ra đời sẽ mang tới những lợi ích vượt trội và thống nhất dành cho các thành viên khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của Vingroup.

Người mua VinFast VF 7 “giật mình” với loạt đặc quyền “3 không”

Người mua VinFast VF 7 “giật mình” với loạt đặc quyền “3 không”

Những ưu đãi thiết thực, giúp khách hàng nhẹ gánh chi phí nuôi xe hàng ngày đang là lý do thuyết phục nhiều người xuống tiền mẫu xe VinFast VF 7 trong tháng 8.
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

G-DRAGON 2025 world tour - biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

G-DRAGON 2025 world tour - biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

Biểu tượng toàn cầu, huyền thoại âm nhạc G-DRAGON vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất mang tên G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế. Sự hợp tác giữa Galaxy Corporation và AEG Presents hứa hẹn mang đến một chuyến lưu diễn bùng nổ, mãn nhãn và đầy cảm xúc dành cho người hâm mộ khắp năm châu.
Chi phí 0 đồng, lái thảnh thơi, chủ xe VinFast VF 6 tận hưởng từng chuyến đi

Chi phí 0 đồng, lái thảnh thơi, chủ xe VinFast VF 6 tận hưởng từng chuyến đi

Bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ B, VinFast VF 6 là bạn đồng hành đáng tin cậy của hàng nghìn gia đình Việt dù là di chuyển trong đô thị hay trong những chuyến đi khắp mọi miền đất nước.
Chuyển từ xe xăng sang VF 8 “lướt” của Green Future, chủ xe khẳng định: “Mọi thứ minh bạch và rõ ràng”

Chuyển từ xe xăng sang VF 8 “lướt” của Green Future, chủ xe khẳng định: “Mọi thứ minh bạch và rõ ràng”

Theo anh Trần Nam (Hà Nội), trải nghiệm mua xe minh bạch, rõ ràng tại Green Future giúp anh yên tâm sở hữu VF 8 “lướt”. Sau 2 tháng sử dụng, anh cảm thấy quyết định của mình hoàn toàn đúng đắn.

Các tin bài khác

AsiaPac ra mắt bốn nền tảng SaaS tích hợp AI cho mục tiêu chuyển đổi marketing đa kênh tại Châu Á

AsiaPac ra mắt bốn nền tảng SaaS tích hợp AI cho mục tiêu chuyển đổi marketing đa kênh tại Châu Á

Ngày 8 tháng 10 năm 2025 - AsiaPac Net Media Limited (AsiaPac), công ty tiên phong trong công nghệ marketing kỹ thuật số đa kênh tích hợp AI trên toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, mới đây đã thông báo về sự ra mắt của bốn nền tảng Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) tích hợp AI tân tiến thuộc công ty con của mình là AdTechinno.
Azbil giới thiệu các giải pháp dựa trên dữ liệu tại ITAP 2025

Azbil giới thiệu các giải pháp dựa trên dữ liệu tại ITAP 2025

Ngày 07/10/2025, Tập đoàn Azbil (Mã Chứng khoán Tokyo: 6845) thông báo sẽ tham gia sự kiện Chuyển đổi Công nghiệp Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (Industrial Transformation ASIA-PACIFIC – ITAP) lần thứ 8, diễn ra từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 10.
Vinpearl Golf Léman – biểu tượng golf mới tại TP.HCM chính thức khai trương

Vinpearl Golf Léman – biểu tượng golf mới tại TP.HCM chính thức khai trương

Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
ANDPAD hoàn thành Dự án Thí điểm tại Việt Nam

ANDPAD hoàn thành Dự án Thí điểm tại Việt Nam

Ngày 6/10/2025 - ANDPAD (Trụ sở: Thành phố Chiyoda, Tokyo; Giám đốc đại diện: Takeo Inada; sau đây gọi là "ANDPAD"), đơn vị vận hành dịch vụ quản lý dự án xây dựng trên nền tảng đám mây, cùng với công ty con tại Việt Nam – CÔNG TY TNHH ANDPAD VIỆT NAM, trân trọng thông báo đã hoàn thành dự án thí điểm phát triển và triển khai hệ thống quản lý dự án xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả vận hành trong ngành xây dựng tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Tin quốc tế ngày 08/10: Hamas sẵn sàng đạt thỏa thuận Gaza; ông Putin báo tin chiến thắng

Tin quốc tế ngày 08/10: Hamas sẵn sàng đạt thỏa thuận Gaza; ông Putin báo tin chiến thắng

Hamas sẵn sàng đạt thỏa thuận Gaza; Tổng thống Putin báo tin chiến thắng năm 2025... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 08/10.
Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất - Hành trình kết nối năm châu trong lòng Thủ đô

Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất - Hành trình kết nối năm châu trong lòng Thủ đô

Từ ngày 10-12/10/2025, tại Hoàng thành Thăng Long, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngoại giao và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức “Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất”. Đây là sự kiện văn hóa đối ngoại trọng điểm của Việt Nam trong năm 2025, mang ý nghĩa đặc biệt trong việc tôn vinh giá trị đa dạng của các nền văn hóa, tăng cường giao lưu nhân dân, thúc đẩy hiểu biết và tình hữu nghị giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Ông Nguyễn Chiến Thắng: Quảng Trị luôn lấy đoàn kết và hài hòa làm nguyên tắc cao nhất

Ông Nguyễn Chiến Thắng: Quảng Trị luôn lấy đoàn kết và hài hòa làm nguyên tắc cao nhất

Chia sẻ cùng Thời Đại, ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị mới khẳng định sau 3 tháng vận hành mô hình chính quyền mới, tâm lý cục bộ địa phương không hiện hữu trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
Lê Văn Sơn và triển lãm Mưa từ tầng không

Lê Văn Sơn và triển lãm Mưa từ tầng không

Ngày 30/9 vừa qua, tại Phòng trưng bày nghệ thuật 59 Rivoli Paris 59 rue de Rivoli, 75001, Paris, Phòng trưng bày nghệ thuật đương đại Galie 59 Rivoli, Paris giới thiệu triển lãm của 3 nghệ sĩ Takashi Sonoda (Nhật Bản) Lê Văn Sơn (Việt Nam) và Ralf Kosmo (Đức).
Đắk Lắk: 150 đại biểu tham dự tập huấn công tác đối ngoại và biên giới, biển đảo

Đắk Lắk: 150 đại biểu tham dự tập huấn công tác đối ngoại và biên giới, biển đảo

Ngày 7/10, tỉnh Đắk Lắk phối hợp Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao) tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại và tuyên truyền quản lý biên giới, biển đảo cho lãnh đạo các Sở, ngành, xã, phường trong tỉnh.
Nhà giàn DK1/9 hỗ trợ, cấp cứu ngư dân trong cơn nguy kịch

Nhà giàn DK1/9 hỗ trợ, cấp cứu ngư dân trong cơn nguy kịch

Lúc 11 giờ 00, ngày 07/10, Nhà giàn DK1/9 (Cụm Ba Kè), thuộc Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân đã kịp thời tiếp nhận, cấp cứu và hỗ trợ một ngư dân gặp nạn trên biển.
Lực lượng thực thi pháp luật trên biển Việt Nam-Philippines củng cố quan hệ

Lực lượng thực thi pháp luật trên biển Việt Nam-Philippines củng cố quan hệ

Hai bên trao đổi các nội dung hợp tác thực chất trong thời gian tới như tăng cường giao lưu, trao đổi đoàn, tập huấn chung, huấn luyện chuyên môn, phối hợp xử lý các tình huống trên biển.
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
Xin chờ trong giây lát...
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
Phiên bản di động