Tăng trưởng xanh: Hiệu quả lớn bắt đầu từ hành động nhỏ
70% doanh nghiệp chưa hiểu rõ kinh tế xanh
Là lực lượng trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế, các doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong tăng trưởng xanh. Tuy nhiên thách thức đối với nhiều doanh nghiệp trong thực hiện kinh tế tuần hoàn, phát triển xanh hiện nay là chưa am hiểu nhiều về tiêu chuẩn môi trường, trách nhiệm xã hội.
Theo kết quả một khảo sát do Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện được chia sẻ tại tọa đàm “Phát triển xanh – Cách tiếp cận cho các thương hiệu Việt” diễn ra vào trung tuần tháng 8/2023, có đến 70% doanh nghiệp được khảo sát chưa hiểu rõ thế nào là kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn cũng như lợi ích mang lại từ hoạt động trên.
![]() |
| Khách hàng sống xanh được thanh toán ở quầy ưu tiên của AEON Việt Nam (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương) |
Doanh nghiệp cũng gặp khó khăn do hạn chế về nguồn lực đổi mới công nghệ. Kinh tế xanh hướng đến sử dụng năng lượng tái tạo, các bon thấp, đầu tư khôi phục hệ sinh thái, giải quyết sinh kế gắn với phục hồi môi trường nên công nghệ tiên tiến là một trong những điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, công nghệ sản xuất ở Việt Nam hiện nay so với thế giới phần lớn là công nghệ cũ, tiêu hao năng lượng lớn, xử lý chất thải kém dẫn đến hiệu quả sản xuất thấp, phát sinh lượng lớn chất thải gây ô nhiễm và gia tăng phát thải khí nhà kính. Các ngành sản xuất năng lượng sạch, như: năng lượng hạt nhân, gió, mặt trời, sinh khối, địa nhiệt… chưa phát triển đủ mạnh để đáp ứng được nhu cầu năng lượng quốc gia.
Theo khảo sát của Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hầu hết doanh nghiệp tiên phong đi đầu trong sản xuất xanh đều là các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp đại chúng, doanh nghiệp có tiềm lực và có sản phẩm xuất khẩu. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa chủ yếu dừng lại ở mức độ cân nhắc chứ chưa có bước triển khai toàn diện hoặc có tính đầu tư lớn.
Bắt đầu từ hành động nhỏ…
Để phát huy hiệu quả các chính sách trên thực tế, nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp cần tư duy đúng về tăng trưởng xanh và triển khai từng bước phù hợp khả năng của mình. “Doanh nghiệp phát triển xanh chưa cần phải nghĩ đến những điều vĩ mô với sự đầu tư lớn. Nhiều hành động dù nhỏ nhưng vẫn đi theo tiêu chuẩn của phát triển bền vững như tiết kiệm năng lượng, sử dụng sản phẩm tái chế, giảm thiểu chất thải… giúp doanh nghiệp từng bước đi trên con đường phát triển bền vững. Ví dụ, một quán ăn nhỏ lấy đồ ăn vừa đủ cho khách, không để thừa, đấy cũng là phát triển xanh thông qua chống lãng phí và giảm thiểu rác thải”, ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Điều hành Công ty CP Mibrand Việt Nam nói.
Nhiều ý kiến chuyên gia cũng cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến môi trường sống xanh và có xu hướng lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu có chiến lược phát triển bền vững, hài hòa giữa lợi ích kinh doanh và đóng góp làm cho cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp lớn trong nước, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài khi kinh doanh tại Việt Nam đã lấy chiến lược kinh doanh xanh làm nền tảng phát triển và tạo vị thế cạnh tranh của mình. AEON Việt Nam từ khi khai trương trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị đầu tiên tại Việt Nam năm 2014 đã sử dụng túi phân hủy sinh học (PHSH) để bao gói hàng hóa trên toàn hệ thống của AEON Việt Nam. Năm 2019, nhà bán lẻ này triển khai dự án giảm thiểu rác thải nhựa dùng 1 lần, tập trung vào các sáng kiến hỗ trợ khách hàng và nhân viên đưa ra quyết định tiêu dùng bền vững, từng bước thiết lập thói quen mang túi riêng khi mua sắm.
![]() |
| Các mặt hàng được báo gói bằng lá chuối xanh thay cho túi nilon. (Ảnh: Siêu thị Coopmart Phan Thiết) |
Lotte Mart tổ chức hẳn khu vực riêng cho các sản phẩm thân thiện môi trường như túi, dao thìa nĩa sinh học phân hủy hoàn toàn, ống hút tinh bột, ống hút tre và đặt mục tiêu trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam không sử dụng túi nilon vào năm 2025. Hệ thống siêu thị của Saigon Co.op thường xuyên kết hợp với các nhà sản xuất triển khai các chương trình ưu đãi đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường để kích cầu tiêu dùng, giúp lối tiêu dùng xanh được phổ biến đến nhiều gia đình…
Các doanh nghiệp cũng cần tiếp cận theo hướng đổi mới sáng tạo, dịch vụ xanh. Đồng thời, phải khẳng định được với cộng đồng xã hội, cơ quan quản lý về kết quả của doanh nghiệp trong thực hiện phát triển xanh cũng như phải kiên định mục tiêu phát triển xanh của mình. Bởi phát triển xanh là sự đầu tư đòi hỏi phải đi một chặng đường dài mới cho kết quả rõ nét.
| Trong quý 2/2023, toàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 6.216 giao dịch bất động sản với tổng trị giá gần 2.897 tỷ đồng, tăng vọt so với quý 1 chỉ có 3.878 giao dịch. |
| Ngày 17/7/2023, UBND tỉnh Khánh Hoà phát động toàn dân tham gia chương trình “Hành động Xanh - Vì tương lai Xanh” nhằm thay đổi diện mạo và chất lượng môi trường sống, nâng cấp chỉ số “xanh” trên toàn tỉnh, hướng tới mục tiêu trở thành “Điểm đến Xanh” trên bản đồ du lịch thế giới. |
Tin bài liên quan
Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12
Chuyển đổi xanh: Động lực then chốt cho chu kỳ tăng trưởng mới
Linh hoạt nguồn cải cách tiền lương, tiếp tục rà soát khoản thu từ đất
Các tin bài khác
Cơ hội nhận giải thưởng 3 tỷ đồng khi gửi tiết kiệm tại HDBank trong mùa lễ hội cuối năm
Thúc đẩy hợp tác công nghệ Việt - Nhật: Hiện thực hóa vùng lúa chất lượng cao, phát thải thấp tại ĐBSCL
Bộ sưu tập “di sản” The Golden Signature tại Vinhomes Golden City: Tất đất, tấc vàng, sinh lời cả ngày lẫn đêm
Rivea Residences – vị thế chiến lược “khởi nguyên” chuẩn sống mới tại Thủ đô
Đọc nhiều
Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thăm, làm việc tại Nhật Bản
SEIP 2025: Bệ đỡ đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp xã hội Việt Nam
Hơn 4 tỷ đồng cải thiện nhà ở cho người dân An Giang và Đồng Tháp
Nhật Bản, Brazil hỗ trợ khẩn cấp miền Trung Việt Nam sau mưa lũ
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Vùng 5 Hải quân khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách
[Ảnh] Đồn Biên phòng Na Ngoi trao 484 suất quà cho học sinh và hộ dân trước mùa giá rét
Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia
Multimedia
[Infographic] World Travel Awards 2025: Việt Nam tiếp tục được bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước








