Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
15:49 | 09/01/2023 GMT+7

Tìm giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

aa
Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam, năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam Thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam
Du lịch Việt Nam chuẩn bị đón khách Trung Quốc Du lịch Việt Nam chuẩn bị đón khách Trung Quốc

Ngày 9/1, tại thành phố Móng Cái, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị “Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến với Việt Nam."

Thế giới vừa trải qua đại dịch COVID-19 gây thiệt hại lớn chưa từng có cho nhiều ngành kinh tế, trong đó, du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tìm giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam | Du lịch | Vietnam+ (VietnamPlus)
Hội nghị do Tổng Cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức (Ảnh: Văn Đức/TTXVN).

Ở Việt Nam, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo mạnh mẽ của Chính phủ, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng phục hồi. Năm 2022, du lịch nội địa Việt Nam đạt kết quả kỷ lục, 101,5 triệu lượt, tăng 19% so với lượng khách nội địa năm 2019. Tuy nhiên, khách quốc tế Việt Nam mới đón được 3,5 triệu lượt, đạt 70% kế hoạch.

Trong giai đoạn trước COVID-19, Trung Quốc là thị trường du lịch outbound (hướng ngoại) lớn nhất thế giới, mang lại nguồn thu chiếm tới 20% doanh thu du lịch toàn cầu.

Tuy nhiên, với chính sách “Không COVID,” trong 3 năm COVID-19 (2020-2022) Trung Quốc đã đóng cửa nên thế giới không đón được khách du lịch nước này. Nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, trước đây khách du lịch Trung Quốc là nguồn khách lớn nhất nay gặp khó khăn. Do vậy, khi Chính phủ Trung Quốc tuyên bố mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 8/1/2023 đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho du lịch toàn cầu.

Hầu hết, các quốc gia dự kiến đón khách Trung Quốc đều đưa ra chính sách thu hút nhanh lượng khách quan trọng này. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, nhiều nước có quy định kiểm soát việc phòng, chống COVID-19 với khách Trung Quốc.

Tìm giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam | Du lịch | Vietnam+ (VietnamPlus)
Đại biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị (Ảnh: Văn Đức/TTXVN).

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh việc đầu tiên ngành du lịch cần triển khai là đưa ra giải pháp cấp bách sớm thu hút khách du lịch Trung Quốc, đồng thời ban hành quy chế chặt chẽ về quản lý hoạt động này, đảm bảo kết quả kinh doanh tốt nhất, chấn chỉnh hành động sai pháp luật trong phục vụ khách Trung Quốc, tạo ấn tượng tốt nhất đối với du khách, đảm bảo phát triển bền vững thị trường quan trọng này.

Để thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam, Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Cao Trí Dũng cho rằng cần khôi phục mạng lưới các đường bay thường lệ, charter (chuyến bay thuê riêng) có triển vọng thu hút khách đến một số địa phương Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc...

Đồng thời, tăng cường quảng bá điểm đến Việt Nam tại địa phương có đường bay trực tiếp và địa phương lân cận có đường bộ đến Việt Nam thuận tiện.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải liên kết hình thành đa dạng nhóm sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp để cung cấp cho đối tác, giảm thiểu cạnh tranh không lành mạnh, giảm sức ép và chi phối không tốt từ đối tác như trước đây.

Các nhà cung cấp dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm cần ổn định lại nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng sẵn sàng phục vụ du khách Trung Quốc, đảm bảo cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, kiên quyết không cạnh tranh phá giá.

Đặc biệt cần phối hợp đồng bộ từ cơ quan quản lý du lịch Trung ương và địa phương, hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch, trong công tác xúc tiến thị trường, truyền thông điểm đến Việt Nam.

Nội dung, hình ảnh quảng bá phải ấn tượng và thể hiện nét đặc trưng nổi bật của Việt Nam, Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, thú vị với tất cả du khách Trung Quốc, thay đổi quan điểm đi du lịch giá rẻ là đi Việt Nam.

Các đơn vị, doanh nghiệp triển khai chiến dịch truyền thông trên kênh mạng xã hội, nền tảng công nghệ thịnh hành ở Trung Quốc hiện nay như Weibo, Tik Tok, WeChat, QQ, Baidu...

Theo ông Cao Trí Dũng, Trung Quốc mới mở cửa nên tiềm ẩn từ các biến thể mới của COVID-19, do đó cần có lộ trình mở cửa đón khách tăng dần, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần có biện pháp tăng cường quản lý về du lịch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch trong nước phát triển và cạnh tranh lành mạnh, thu hút thêm nhiều du khách đến với Việt Nam...

Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc (đạt khoảng 4,5 triệu lượt) cũng đứng đầu danh sách khách outbound (hướng ngoại) của Việt Nam.

Quá trình đón và phục vụ khách Trung Quốc, bên cạnh kết quả đạt được còn nhiều vấn đề chưa giải quyết được.

Tình trạng xuất hiện tour giá rẻ (thường gọi là tour 0 đồng), kinh doanh núp bóng, xuất hiện công ty núp bóng, hướng dẫn viên là người nước ngoài, lừa đảo trong mua bán hàng hóa, cửa hàng, khách sạn, công ty lữ hành chui làm cho việc đón, phục vụ khách Trung Quốc ở nhiều nơi lộn xộn, không quản lý được khiến nhiều khách Trung Quốc không hài lòng, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam bị hiểu sai.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2022 ước đạt 3,5 triệu lượt Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2022 ước đạt 3,5 triệu lượt
Khách du lịch MICE đánh giá Việt Nam là điểm đến hấp dẫn Khách du lịch MICE đánh giá Việt Nam là điểm đến hấp dẫn
Theo Văn Đức/TTXVN
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị quản lý, khai thác, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào trên các đảo yến thiên nhiên thuộc vùng biển tỉnh Khánh Hòa.
Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Năm 2025, Đông Đô IVF Center vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN 2025”. Đây là minh chứng rõ nét cho sự hội nhập quốc tế và uy tín của Trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Hỗ trợ sinh sản và thụ tinh trong ống nghiệm. Đánh dấu vị thế tiên phong, dẫn đầu công nghệ, dẫn đầu tỷ lệ thành công IVF.
ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại hóa chất công nghiệp toàn cầu, vừa được vinh danh là “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”. Giải thưởng uy tín này do Hiệp hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - ASEAN tổ chức, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp nổi bật vào sự phát triển khu vực.
Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Được thành lập với sứ mệnh trở thành cầu nối đáng tin cậy giữa khách hàng và những giá trị sống bền vững, Công ty TNHH đầu tư địa ốc Hoàng Sơn Group đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Ngày 23/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội tổ chức Giải Pickleball hữu nghị Việt Nam - Cuba mở rộng năm 2025 và trao tiền ủng hộ nhân dân Cuba. Đây là hoạt động thiết thực nhân "Năm hữu nghị Việt Nam - Cuba", chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9, hướng tới kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025).
Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tính đến 11h ngày 22/8 hàng triệu lượt đóng góp từ các tổ chức, địa phương và người dân cả nước đã quyên góp được 365,6 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Cuba. Những nghĩa cử ấy tiếp tục viết nên câu chuyện đẹp về tình đoàn kết thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc.
Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Ngày 22/8 tại Hà Nội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Malaysia Ngô Sách Thực đã đến chúc mừng Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Tan Yang Thai nhân dịp kỷ niệm 68 năm Quốc khánh Malaysia (31/8/1957 - 31/8/2025). Tại buổi tiếp, hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam - Malaysia ngày càng phát triển toàn diện, trong đó công nghiệp Halal được coi là một trong những hướng hợp tác tiềm năng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước.
Giao lưu nhân văn “Tiếng vọng hòa bình” tại Moscow

Giao lưu nhân văn “Tiếng vọng hòa bình” tại Moscow

Hoạt động giao lưu nhân văn mang tên “Tiếng vọng hòa bình” do Đài Phát thanh - Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) và Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga phối hợp tổ chức vừa diễn ra tại Moscow.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động