TP Hồ Chí Minh vẫn còn 30 cầu yếu hoặc không đồng bộ tải trọng
Tại buổi họp báo liên quan đến vụ sập cầu Long Kiển xảy ra tối 19/1 mới đây, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, nguyên nhân cầu sập được xác định do tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) lái xe ben chở đá có khối lượng chuyên chở 17,3 tấn và khối lượng xe 12,57 tấn. Như vậy khối lượng xe khi chuyên chở toàn bộ là 30,3 tấn, vượt tải trọng cho phép của cầu gần 9 lần (chỉ có 3,5 tấn).
|
Hiện trường sập cầu Long Kiển. (Ảnh: M.Q)
Về phương án khắc phục sự cố sập cầu Long Kiển, theo ông Bùi Xuân Cường, sau khi các đơn vị công an hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường sẽ giao lại hiện trạng cầu cho Sở GTVT TP Hồ Chí Minh xử lý tiếp. Sở sẽ giao Khu quản lý giao thông đô thị số 4 phối hợp cùng Công ty cổ phần UTC2 khảo sát hiện trường, khẩn trương đánh giá và đề xuất phương án khắc phục. Sở cũng đã có văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh cho phép triển khai thi công, sửa chữa cầu, đảm bảo thông xe trước Tết Nguyên đán.
Tại buổi họp báo, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, hiện nay trên tổng số cầu yếu ở TP Hồ Chí Minh và cầu không đồng bộ tải trọng trên tuyến đường chính, Sở GTVT ước lượng có khoảng 30 công trình cầu do Sở quản lý.
Trên cơ sở đó, Sở cũng đã có kế hoạch triển khai xây dựng 4 cầu ở đường Lê Văn Lương, cầu Bà Hom Tân Kỳ Tân Quý (Q.Bình Tân),… và đang sửa chữa cầu Tăng Long (Q.9), một số công trình ở Củ Chi, Bình Chánh. Đây là nhóm công trình nằm trong danh sách các cây cầu yếu của thành phố. Trước đó cầu Kiệu, cầu Bông, cầu Lê Văn Sỹ, cầu Hậu Giang… cũng nằm trong danh mục cầu yếu và đã được xây dựng sửa chữa. Theo kế hoạch chung từ đây đến 2020, tất cả những công trình này đều phải đồng bộ với nhau.
Đối với nhóm công trình 5 cầu trên đường Lê Văn Lương, còn 4 cầu bằng thép, riêng cầu Ông Bốn đã xây dựng bê tông đảm bảo tải trọng. Cầu Rạch Đĩa, Long Kiển đã được duyệt dự án đầu tư từ 2001, đến nay vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân là trong quá trình duyệt dự án trước đây, qui mô công trình không còn phù hợp. Điều này dẫn đến phải điều chỉnh lại qui mô nhưng khi điều chỉnh lại gây ảnh hưởng đến dự án trước đây đã được duyệt ranh giới giải phóng mặt bằng với qui mô cũ (đã đền bù). Đương nhiên khi điều chỉnh qui mô phải điều chỉnh ranh giới giải phóng mặt bằng mới.
Cũng trong quá trình triển khai pháp lý thay đổi qui mô giải phóng mặt bằng một số công trình trong đó có cầu Rạch Dơi, Rạch Tôm, đã không cân đối được nguồn vốn để đầu tư. Vì vậy, Sở GTVT phải tính toán cân đối vốn theo hình thức đối tác công tư (BT). Tuy nhiên phương án hoàn vốn công trình này chưa ra được phương án khả thi.
Liên quan đến vụ việc cầu Long Kiển bị sập, công an huyện Nhà Bè cho biết đang tạm giữ tài xế Nguyễn Thanh Lâm. Bước đầu tại cơ quan điều tra, tài xế khai do không biết đường nên điều khiển xe qua cầu Long Kiển khiến cầu này bị sập vì quá tải. Theo ông Bùi Xuân Cường, nếu tài xế Nguyễn Thanh Lâm có dấu hiệu cố tình vi phạm gây thiệt hại công trình giao thông đường bộ, Sở GTVT sẽ đề nghị khởi tố tài xế, nghiêm trị để tăng tính răn đe, tránh lặp lại trường hợp tương tự về sau.
Thu Trang (t/h)
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Lực lượng Hải quân tập trung hỗ trợ Khánh Hòa, Đắk Lắk khắc phục hậu quả mưa lũ
Mở làn miễn phí tại 21 trạm thu phí cho xe cứu trợ miền Trung
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước
Bế mạc Lễ hội Văn hoá thế giới lần thứ nhất tại Hà Nội
Đọc nhiều
Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thăm, làm việc tại Nhật Bản
SEIP 2025: Bệ đỡ đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp xã hội Việt Nam
Hơn 4 tỷ đồng cải thiện nhà ở cho người dân An Giang và Đồng Tháp
Việt Nam khẳng định lập trường nhất quán ủng hộ nhân dân Palestine vì hòa bình và tự do
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Vùng 5 Hải quân khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách
[Ảnh] Đồn Biên phòng Na Ngoi trao 484 suất quà cho học sinh và hộ dân trước mùa giá rét
Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia
Multimedia
[Infographic] World Travel Awards 2025: Việt Nam tiếp tục được bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước






