TP Hồ Chí Minh vẫn còn 30 cầu yếu hoặc không đồng bộ tải trọng
Tại buổi họp báo liên quan đến vụ sập cầu Long Kiển xảy ra tối 19/1 mới đây, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, nguyên nhân cầu sập được xác định do tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) lái xe ben chở đá có khối lượng chuyên chở 17,3 tấn và khối lượng xe 12,57 tấn. Như vậy khối lượng xe khi chuyên chở toàn bộ là 30,3 tấn, vượt tải trọng cho phép của cầu gần 9 lần (chỉ có 3,5 tấn).
|
Hiện trường sập cầu Long Kiển. (Ảnh: M.Q)
Về phương án khắc phục sự cố sập cầu Long Kiển, theo ông Bùi Xuân Cường, sau khi các đơn vị công an hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường sẽ giao lại hiện trạng cầu cho Sở GTVT TP Hồ Chí Minh xử lý tiếp. Sở sẽ giao Khu quản lý giao thông đô thị số 4 phối hợp cùng Công ty cổ phần UTC2 khảo sát hiện trường, khẩn trương đánh giá và đề xuất phương án khắc phục. Sở cũng đã có văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh cho phép triển khai thi công, sửa chữa cầu, đảm bảo thông xe trước Tết Nguyên đán.
Tại buổi họp báo, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, hiện nay trên tổng số cầu yếu ở TP Hồ Chí Minh và cầu không đồng bộ tải trọng trên tuyến đường chính, Sở GTVT ước lượng có khoảng 30 công trình cầu do Sở quản lý.
Trên cơ sở đó, Sở cũng đã có kế hoạch triển khai xây dựng 4 cầu ở đường Lê Văn Lương, cầu Bà Hom Tân Kỳ Tân Quý (Q.Bình Tân),… và đang sửa chữa cầu Tăng Long (Q.9), một số công trình ở Củ Chi, Bình Chánh. Đây là nhóm công trình nằm trong danh sách các cây cầu yếu của thành phố. Trước đó cầu Kiệu, cầu Bông, cầu Lê Văn Sỹ, cầu Hậu Giang… cũng nằm trong danh mục cầu yếu và đã được xây dựng sửa chữa. Theo kế hoạch chung từ đây đến 2020, tất cả những công trình này đều phải đồng bộ với nhau.
Đối với nhóm công trình 5 cầu trên đường Lê Văn Lương, còn 4 cầu bằng thép, riêng cầu Ông Bốn đã xây dựng bê tông đảm bảo tải trọng. Cầu Rạch Đĩa, Long Kiển đã được duyệt dự án đầu tư từ 2001, đến nay vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân là trong quá trình duyệt dự án trước đây, qui mô công trình không còn phù hợp. Điều này dẫn đến phải điều chỉnh lại qui mô nhưng khi điều chỉnh lại gây ảnh hưởng đến dự án trước đây đã được duyệt ranh giới giải phóng mặt bằng với qui mô cũ (đã đền bù). Đương nhiên khi điều chỉnh qui mô phải điều chỉnh ranh giới giải phóng mặt bằng mới.
Cũng trong quá trình triển khai pháp lý thay đổi qui mô giải phóng mặt bằng một số công trình trong đó có cầu Rạch Dơi, Rạch Tôm, đã không cân đối được nguồn vốn để đầu tư. Vì vậy, Sở GTVT phải tính toán cân đối vốn theo hình thức đối tác công tư (BT). Tuy nhiên phương án hoàn vốn công trình này chưa ra được phương án khả thi.
Liên quan đến vụ việc cầu Long Kiển bị sập, công an huyện Nhà Bè cho biết đang tạm giữ tài xế Nguyễn Thanh Lâm. Bước đầu tại cơ quan điều tra, tài xế khai do không biết đường nên điều khiển xe qua cầu Long Kiển khiến cầu này bị sập vì quá tải. Theo ông Bùi Xuân Cường, nếu tài xế Nguyễn Thanh Lâm có dấu hiệu cố tình vi phạm gây thiệt hại công trình giao thông đường bộ, Sở GTVT sẽ đề nghị khởi tố tài xế, nghiêm trị để tăng tính răn đe, tránh lặp lại trường hợp tương tự về sau.
Thu Trang (t/h)
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Chiến sĩ Mùa hè Xanh gieo “mầm xanh” từ những thùng rác nhỏ
Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại biểu các tầng lớp nhân dân
Việt Nam nhận bàn giao 72 công dân từ Campuchia
Thủ tướng: Đãi ngộ đặc biệt để thu hút tổng công trình sư, nhân tài khoa học công nghệ
Đọc nhiều
Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ
Hàn Quốc viện trợ 1 triệu đô la Mỹ khắc phục hậu quả lũ lụt ở Việt Nam
Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển
Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Hành trình vị giác gắn kết văn hóa
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Cảnh sát biển Vùng 4 chống khai thác IUU, nâng cao ý thức ngư dân
Quảng Trị siết chặt quản lý tàu cá, quyết liệt chống khai thác IUU
Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú





