Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
15:22 | 31/05/2022 GMT+7

Vải thiều Thanh Hà được ưa chuộng ở thị trường khó tính

aa
Vải thiều Thanh Hà chưa vào chính vụ, song nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng thu mua để xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu, Australia... cho thấy loại quả này ngày càng được ưa chuộng ở các thị trường khó tính.
Vải thiều Hải Dương cần 'số hóa' để ra thế giới Vải thiều Hải Dương cần 'số hóa' để ra thế giới
Chùm ảnh: Hải Dương khai hội mở vườn vải xuất khẩu Chùm ảnh: Hải Dương khai hội mở vườn vải xuất khẩu

Ngay sau lễ khai hội mở vườn vải xuất khẩu tại thôn Thanh Lanh, xã Thanh Quang, huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) vào ngày 29/5, lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương cùng lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã cắt băng đưa chuyến xe đầu tiên chở vải thiều Thanh Hà đạt chuẩn quốc tế xuất khẩu đi các thị trường như Nhật Bản, Australia...

Vải thiều Thanh Hà được ưa chuộng ở thị trường khó tính
Lễ cắt băng đưa chuyến xe đầu tiên chở vải thiều Thanh Hà đạt chuẩn quốc tế xuất khẩu đi Nhật Bản. Ảnh: Thành Luân.

Trao đổi với tạp chí Thời đại, ông Mai Xuân Thìn, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Rồng Đỏ (TP.HCM) cho biết, ngay trong sáng 29/5, công ty đã có chuyến container vải đầu tiên xuống cảng Hải Phòng chuẩn bị đi đường biển sang Nhật. Dự kiến vài ngày tới có khoảng 3 container vải sang Nhật và tiếp tục nhiều hơn nữa. Khi vải chín nhiều hơn, nguồn nguyên liệu tăng, Rồng Đỏ sẽ xuất khẩu thêm sang thị trường Mỹ, Australia.

Trước đó, công ty Rồng Đỏ đã khởi đầu mùa xuất khẩu vải năm nay bằng 2 chuyến bay sớm sang Mỹ, giới thiệu vải đầu mùa Thanh Hà tới người tiêu dùng Mỹ nhân dịp Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc tại quốc gia này. Điều đáng mừng là công ty đã có đơn hàng thứ hai từ thị trường này và đang chuẩn bị cho đơn hàng bằng đường biển.

"Sản xuất năm nay tốt hơn năm ngoái, vải ít sâu đầu do tâm lý nông dân không còn lo lắng về dịch COVID-19 nhiều nữa, chăm sóc vườn tốt hơn, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh cũng mạnh mẽ hơn. Công ty Rồng Đỏ sẽ tập trung khai thác thị trường Nhật, Australia, Mỹ và mở rộng xuất khẩu sang các thị trưởng khác như Singapore", ông Mai Xuân Thìn cho biết, đồng thời khẳng định sẽ đẩy mạnh công suất xuất khẩu do mùa vải không kéo dài, lại phụ thuộc vào tình hình thời tiết.

Ông Phạm Ngọc Thức, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ FUSA (Hải Dương) cho hay, ngày 30/5, công ty đã xuất khẩu lô vải Thanh Hà đầu tiên sang thị trường châu Âu. Đợt này, công ty xuất khẩu vải sang các thị trường Anh, Đức, Pháp, Hà Lan. Tổng sản lượng vải xuất khẩu FUSA đã ký kết với các khách hàng châu Âu tới nay là hơn 200 tấn.

"Năm nay chất lượng vải rất tốt, mẫu mã đẹp. Hy vọng quả vải sẽ chiếm lĩnh được thị trường châu Âu và mở rộng hơn cho thương hiệu vải Hải Dương", ông Phạm Ngọc Thức nói.

Cần mở rộng diện tích vải đạt chuẩn GlobalGAP

Theo ông Phạm Ngọc Thức, hiện nay diện tích vải đạt tiêu chuẩn GlobalGAP còn hạn chế do thiếu kinh phí đầu tư. Bởi vậy, để quả vải Thanh Hà đi xa hơn ở các thị trường khó tính cần tiếp tục mở rộng các vùng trồng vải đạt chuẩn GlobalGAP. Chính quyền có thể hỗ trợ nguồn lực ban đầu để mở rộng diện tích, hướng dẫn bà con trồng và thu hoạch theo đúng tiêu chuẩn châu Âu.

Nông dân Thanh Hà vui mừng khi năm nay vải được mùa, giá cao hơn năm ngoái khi bán ra ở mức 35.000 đồng/kg. Ảnh: Thành Luân.
Nông dân Thanh Hà vui mừng khi năm nay vải được mùa, giá cao hơn năm ngoái khi bán ra ở mức 35.000 đồng/kg. Ảnh: Thành Luân.

"Để sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, chi phí ban đầu bà con phải bỏ ra khá cao. Tuy nhiên, khi các công ty thu mua vải thì giá thu mua so với thị trường đã cao hơn từ 10-20% và 1kg vải thiều đến tay người tiêu dùng châu Âu đạt khoảng 18-20 Euro. Các công ty xuất khẩu không đặt nặng về giá đầu vào khi thu mua mà coi trọng chất lượng sản phẩm, phải đáp ứng được tiêu chuẩn của EU thì quả vải Việt Nam mới vào được thị trường khó tính", Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ FUSA chia sẻ.

Cùng quan điểm, ông Mai Xuân Thìn cho rằng, một khi áp dụng sản xuất vải theo tiêu chuẩn quốc tế để người tiêu dùng trong nước được ăn quả vải có chất lượng như vải xuất khẩu thì khi đó diện tích vải đạt chuẩn quốc tế, lượng xuất khẩu tươi hay chế biến đều tăng lên.

Để nâng cao giá trị quả vải Thanh Hà, các ý kiến đều cho rằng cần tăng cường chế biến sâu. Hiện thị trường xuất khẩu chính của vải thiều và nhiều loại nông sản khác của Việt Nam vẫn là Trung Quốc. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ FUSA Phạm Ngọc Thức lưu ý, thị trường Trung Quốc dần khó tính như châu Âu khi đang và ngày càng áp dụng các tiêu chuẩn cao hơn hoặc tương đương với thị trường châu Âu, như phải truy xuất nguồn gốc, quản lý và chăm sóc theo chuẩn...

"Đối với những thị trường gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, chúng ta tận dụng để xuất khẩu vải tươi. Còn với thị trường xa hơn như châu Âu, ngoài vải tươi bay đường hàng không giá rất cao, hiện FUSA và nhiều công ty xuất khẩu khác đã chế biến sâu hơn cho quả vải với các sản phẩm như nước ép vải, vải ngâm đường hoặc vải cấp đông... Đây là hướng đi mới để nâng cao giá trị sản phẩm", ông Thức nói.

Những năm qua, sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Australia, Singapore, Thái Lan... Theo thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương, dù lượng vải xuất khẩu đối với thị trường khó tính, yêu cầu chất lượng cao chưa nhiều (khoảng 5.000 tấn) nhưng tạo ra hiệu ứng rất tốt, đẩy giá bán của người dân lên cao.

Toàn tỉnh Hải Dương hiện có 8.900 ha trồng vải. Năm nay, tỉnh tiếp tục duy trì 41 vùng vải tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích 500 ha và 11 vùng sản xuất vải theo tiêu chuẩn GlobalGAP với diện tích 110 ha. Ngoài ra có gần 6.000 ha vải áp dụng sản xuất theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt. Sản lượng vải ước đạt trên 60.000 tấn, tăng khoảng 10% so với vụ trước.

Để nâng cao chất lượng vải phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, những năm gần đây, tỉnh Hải Dương có cơ chế hỗ trợ mở rộng các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thực hiện liên kết với người nông dân từ sản xuất đến tiêu thụ, hỗ trợ phân bón, giám sát quy trình chăm sóc...

Hải Dương xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà quy mô quốc tế Hải Dương xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà quy mô quốc tế
Việt Nam luôn tạo điều kiện hỗ trợ thương lái Trung Quốc sang thu mua vải thiều Việt Nam luôn tạo điều kiện hỗ trợ thương lái Trung Quốc sang thu mua vải thiều
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Rau quả chế biến của Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu

Rau quả chế biến của Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu

Việt Nam là thị trường xuất khẩu chế phẩm từ rau, trái cây, quả hạch hoặc các bộ phận khác của thực vật lớn thứ 9 toàn cầu. Cùng với đó, ngành hàng rau quả Việt Nam đã có sự chuyển dịch khá mạnh và được dự báo sẽ phát triển nhanh trong thời gian tới.

Các tin bài khác

Doanh nghiệp Việt muốn "thâm nhập" thị trường Mỹ Latinh

Doanh nghiệp Việt muốn "thâm nhập" thị trường Mỹ Latinh

Mong muốn kết nối, xúc tiến thương mại và giải quyết các khó khăn khi tiếp cận thị trường Mỹ Latinh là những nguyện vọng nổi bật được nhiều doanh nghiệp Việt Nam nêu lên bên lề hội thảo quốc tế "50 năm quan hệ Việt Nam - Mexico: Thực trạng và Triển vọng" vừa diễn ra tại Hà Nội.
Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Anh: “Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi Châu Á 2025”

Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Anh: “Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi Châu Á 2025”

Ngày 19/04/2025 tại khách sạn Pullman, Thượng Hải (Trung Quốc), trong không khí trang trọng của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á và Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Châu Á 2025. Bà Nguyễn Thị Kim Anh - Chủ tịch Công ty TNHH Kim Khánh - Việt Hùng được vinh danh là “Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi Châu Á 2025”. Danh hiệu này không chỉ là phần thưởng cho nỗ lực cá nhân, mà còn là minh chứng cho hành trình 33 năm chèo lái con thuyền Kim Khánh Việt Hùng bền bỉ, vượt sóng thương trường.
IB GROUP VIỆT NAM - Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực phát triển văn hóa nghệ thuật, sản xuất âm nhạc, giải trí và truyền thông đạt top 10

IB GROUP VIỆT NAM - Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực phát triển văn hóa nghệ thuật, sản xuất âm nhạc, giải trí và truyền thông đạt top 10

Công ty Cổ phần Interbrand Việt Nam (IB Group Vietnam) khẳng định vị thế khi trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực phát triển văn hóa nghệ thuật, sản xuất âm nhạc, giải trí và truyền thông lọt Top 10 Thương hiệu mạnh Châu Á 2025 - Strong Asia Brand 2025. Sự kiện do Hiệp hội Quốc tế các doanh nghiệp Thượng Hải (Shanghai International Cooperation association of small and medium enterprises) phối hợp thực hiện cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư Nước ngoài (VAFIE) cùng Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp và Thương hiệu xét chọn và trao tặng.
Chủ tịch IB GROUP VIETNAM Nguyễn Thùy Dương: Khát vọng đưa âm nhạc đỉnh cao của thế giới cùng giao thoa với Việt Nam và lan toả giá trị văn hoá

Chủ tịch IB GROUP VIETNAM Nguyễn Thùy Dương: Khát vọng đưa âm nhạc đỉnh cao của thế giới cùng giao thoa với Việt Nam và lan toả giá trị văn hoá

Gần ba thập kỷ kiến tạo và dẫn dắt, ông Nguyễn Thùy Dương – Chủ tịch IB Group Việt Nam không chỉ là người đặt nền móng cho nhiều dự án phát triển văn hoá nghệ thuật, sản xuất âm nhạc, giải trí và truyền thông tại Việt Nam, mà còn là người theo đuổi lý tưởng xây dựng một hệ sinh thái mang giá trị bền vững cho cộng đồng. Danh hiệu “Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi 2025” mà ông vừa nhận được là sự ghi nhận cho cả hành trình không ngừng sáng tạo, phụng sự xã hội bằng những sản phẩm văn hoá có chiều sâu và sức lan tỏa mạnh mẽ.

Đọc nhiều

Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ "Nơi con chữ hóa ước mơ"

Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ "Nơi con chữ hóa ước mơ"

Giữa núi rừng Mường Nhé, Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ đang âm thầm viết nên câu chuyện đổi mới giáo dục. Chương trình GDPT 2018 không chỉ được triển khai bài bản mà còn lan tỏa bằng sự kiên trì của thầy cô, khát vọng học tập của học trò và niềm tin vào con chữ nơi rẻo cao.
Tin quốc tế ngày 8/5: Mỹ muốn hòa giải xung đột Ấn Độ - Pakistan; Nga bắt đầu ngừng bắn với Ukraine trong 3 ngày

Tin quốc tế ngày 8/5: Mỹ muốn hòa giải xung đột Ấn Độ - Pakistan; Nga bắt đầu ngừng bắn với Ukraine trong 3 ngày

Mỹ muốn đóng vai trò trung gian hòa giải xung đột Ấn Độ - Pakistan; Tổng thống Donald Trump ấn định ngày 8/5 là Ngày Chiến thắng phát xít của Mỹ; Nga bắt đầu ngừng bắn với Ukraine trong 3 ngày; Vatican chưa bầu được tân Giáo hoàng sau vòng bỏ phiếu đầu tiên... là những tin tức quốc tế đáng chú ý ngày 8/5.
Từ ký ức chiến thắng đến hành trình “tiếp lửa” hữu nghị Việt - Nga

Từ ký ức chiến thắng đến hành trình “tiếp lửa” hữu nghị Việt - Nga

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Nga, phóng viên Tạp chí Thời đại đã có cuộc trao đổi với nhà báo Nguyễn Đăng Phát, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga về những ký ức không quên tại đất nước ông từng gắn bó và góc nhìn về quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
Mật nghị Hồng Y 2025 & Kỳ vọng của giáo dân thế giới

Mật nghị Hồng Y 2025 & Kỳ vọng của giáo dân thế giới

Khi mặt trời lặn trên Quảng trường Thánh Peter (Vatican) vào cuối ngày 7/5 (giờ địa phương), khói đen bắt đầu bốc lên từ ống khói của Nhà nguyện Sistine, báo hiệu ngày đầu tiên của Mật nghị Hồng Y đã kết thúc mà giáo hoàng mới chưa được bầu.
Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông là không có giá trị

Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông là không có giá trị

Trong công văn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển, Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định việc Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông là không có giá trị.
Trường học thân thiện – Chắp cánh tương lai cho học sinh Nậm Pồ

Trường học thân thiện – Chắp cánh tương lai cho học sinh Nậm Pồ

Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đang mang đến nhiều chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục ở huyện vùng cao biên giới Nậm Pồ (Điện Biên).
Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ "Nơi con chữ hóa ước mơ"

Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ "Nơi con chữ hóa ước mơ"

Giữa núi rừng Mường Nhé, Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ đang âm thầm viết nên câu chuyện đổi mới giáo dục. Chương trình GDPT 2018 không chỉ được triển khai bài bản mà còn lan tỏa bằng sự kiên trì của thầy cô, khát vọng học tập của học trò và niềm tin vào con chữ nơi rẻo cao.
hon 2700 dai bieu du dai le phat dan vesak lien hop quoc 2025 tai viet nam
infographics ngay quoc te phong chong tieng on 2542025 bien phap giam thieu tac dong cua tieng on
infographics pha lau thang co vao danh sach mon ham ngon nhat dong nam a
thi diem thuc hien du an nha o thuong mai tu 142025
infographic 9 dai hoc viet nam vao bang xep hang the gioi theo nhom nganh nam 2025
infographics lua dao lam cong tac vien chot don hang online
4 noi dung va 3 muc tieu chinh cua dai hoi dang cac cap nhiem ky 2025 2030
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động