Trang chủ Bờ cõi biển đảo Giao lưu hữu nghị
07:18 | 25/01/2023 GMT+7

Vị “tướng già” mang quà ra Trường Sa

aa
Đến nay đã mấy năm trôi qua, nhưng tôi vẫn còn nhớ như in những chia sẻ, những gói quà của Thượng tướng Bùi Văn Huấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, trong chuyến công tác ra thăm biển, đảo Trường Sa của Tổ quốc. Cái tâm, cái tầm của một vị tướng đối với nhiệm vụ, đối với Tổ quốc nói chung, Trường Sa nói riêng vẫn vẹn nguyên giá trị.
Mang Tết sớm đến Trường Sa Mang Tết sớm đến Trường Sa
"Xuân biên cương" với gia đình quân nhân huyện đảo Trường Sa

Sau ba ngày, hai đêm cùng con tàu HQ 936 lênh đênh trên biển cả, xa xa trong tầm mắt chúng tôi đã thấy đảo Song Tử Tây. Mọi người không ai bảo ai tất cả cùng hô lớn: Đảo Song Tử Tây kia rồi! Tổ quốc mình nhìn đâu cũng thấy đẹp. Trong màn sương mờ đục, đảo Song Tử Tây hiện ra tựa như một ốc đảo xanh bồng bềnh trên mặt sóng. Tôi cùng “vị tướng già”, tên gọi thân mật của anh em trong Đoàn công tác dành cho Thượng tướng Bùi Văn Huấn và các thành viên trên tàu vui mừng ôm nhau reo hò, ai cũng thấp thỏm chờ đợi cảm giác sung sướng khi được đặt chân lên bờ, được chạy nhảy và thu hết cảnh đẹp, con người trên hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc vào ống kính của chiếc máy ảnh.

Trong khoảng thời gian đợi chờ và “chuẩn bị tâm thế” để lên đảo, tôi đến boong tàu cùng “vị tướng già” uống chén trà nóng. Không giấu được xúc động, Thượng tướng Bùi Văn Huấn thổ lộ: “Đây là lần thứ sáu tôi ra Trường Sa, mỗi lần đi là một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời quân ngũ. Song lần này có lẽ ấn tượng hơn, bởi vì những ngày này toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang hướng về Trường Sa, Hoàng Sa-vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, hướng về cuộc sống của quân và dân trên các đảo và tôi không phải làm “trưởng hay phó đoàn” nữa, mà chỉ là một thành viên tham gia, mình “từ quan” về làm dân rồi”. Nói xong ông cười rất vui, nụ cười mãn nguyện của một vị tướng đã từng xông pha nhiều trận mạc.

Cùng Thượng tướng Bùi Văn Huấn và anh em lên đảo, một cảm giác sung sướng đến khó tả. Cán bộ, chiến sĩ và bà con trên đảo đón chúng tôi như người thân lâu ngày gặp lại, tay nắm chặt tay, mắt nhìn nhau rưng rưng xúc động. Dưới bóng những cây phong ba, bàng quả vuông, dương liễu..., từng đàn gà, vịt gọi nhau tìm về tổ ấm. Đàn bò lông mượt, béo núc ních, lười nhác nằm nhai cỏ. Thoáng xa xa trong gió và sóng biển ngân vang, chúng tôi lặng nghe tiếng trẻ đọc bài... Trường Sa xa cách ngàn trùng mà sao quá ấm áp, thân thuộc, chẳng khác gì những ngôi làng thân thuộc, yên bình mọc lên từ sóng...

Vị “tướng già” mang quà ra Trường Sa
Thượng tướng Bùi Văn Huấn đến với cán bộ, chiến sĩ Trường Sa.

Sáu lần ra Trường Sa, sáu lần Thượng tướng Bùi Văn Huấn đều “mang quà” của riêng mình ra tặng cán bộ, chiến sĩ và bà con ở nơi này. Lúc thì những bao đất phù sa được lấy từ những đồng ruộng tươi tốt trên đất liền; lúc thì những bao phân vi sinh, phân đạm, cây giống…

Trả lời câu hỏi của tôi: “Quà của Thượng tướng mang ra cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Trường Sa lần này có gì đặc biệt hơn so với những lần trước?”, Thượng tướng Bùi Văn Huấn bộc bạch: Đợt này ra Trường Sa, tôi đem theo 50kg hạt cải, 30kg hạt rau muống và 100kg hạt đỗ xanh để tặng anh em bộ đội trên các đảo và 30 chiếc cặp học sinh để tặng các công dân nhỏ nơi đầu sóng, ngọn gió tiền tiêu của Tổ quốc.

Một ngày không xa, số hạt giống này sẽ được sinh sôi, nảy nở..., góp phần cho Trường Sa thêm đẹp, thêm xanh và cũng để cải thiện thêm chất rau trong bữa ăn của bộ đội. Còn 30 chiếc cặp sách tặng các cháu học sinh trên các đảo, là quà của một người bạn tặng cho tôi, tôi lại đem ra đảo tặng các cháu. Các cháu mang cặp vào rồi tung tăng đến trường, chở theo bao hoài bão, mơ ước... Tôi thấy vui, thấy mừng, ngoài học tập, các cháu có khu vui chơi với những cầu trượt, xích đu, thú nhún... như trên đất liền.

Các cháu học sinh ở đây chính là những chủ nhân tương lai của Trường Sa, của Tổ quốc. Đầu tư cho các cháu là đầu tư cho tương lai ngày mai của đất nước, Trường Sa của chúng ta vững mạnh, phát triển cũng đang chờ vào những chủ nhân này...

Cũng theo vị tướng già, lần thứ sáu vượt biển ra Trường Sa, có dịp trở lại các đảo: Song Tử Tây, Sinh Tồn Đông, Đá Tây, Trường Sa Lớn và Nhà giàn DK1..., ông thấy cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo đổi thay rất nhiều. Ngày trước khi còn đương nhiệm, thì hằng ngày, hằng tháng được anh em chuyên môn báo cáo đầy đủ các hoạt động của quân và dân huyện đảo Trường Sa. Còn bây giờ hằng ngày, Thượng tướng Bùi Văn Huấn vẫn theo dõi về Trường Sa qua sách báo, truyền hình...

Mỗi bước tiến, mỗi bước trưởng thành của Trường Sa khiến ông rất mừng, Trường Sa bây giờ đã gần gũi với đất liền hơn. Nhiều công trình phòng thủ, công trình kinh tế, nhiều trường học, bệnh xá, nhà khách và cả chùa được xây dựng, đi vào hoạt động rất hiệu quả. Bên cạnh tính trách nhiệm cộng đồng, tính hiệu quả của phong trào “Góp đá xây Trường Sa”, thì việc xây dựng Đài tưởng niệm các liệt sĩ Trường Sa tại đảo Trường Sa Lớn rất đẹp, rất có ý nghĩa, thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân của đồng bào ta ở trong và ngoài nước đối với các liệt sĩ đã hiến dâng máu xương của mình vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ngoài việc tăng gia sản xuất tự túc rau xanh trên đảo nổi, đảo lớn, thì Dự án kết hợp trồng rau xanh, nuôi trồng hải sản, gia súc, gia cầm, được quy hoạch và bước đầu đạt được hiệu quả. Những công trình kết hợp quốc phòng với kinh tế ngày càng phục vụ hiệu quả đời sống, sinh hoạt cho quân và dân huyện đảo như: Kết cấu giao thông-âu tàu, trạm thu phát tín hiệu điện thoại-truyền hình qua vệ tinh, trạm khí tượng thủy văn; hệ thống năng lượng sạch...

Các đảo đều có tủ sách, sách pháp luật và phòng đọc sách, báo... 100% số hộ dân và các đầu mối đơn vị được trang bị ti-vi, hệ thống thu tín hiệu vệ tinh. Đây là những cái mới, những thành tựu quan trọng đạt được để nâng tầm Trường Sa, giúp Trường Sa gần gũi với đất liền hơn và sẽ trở thành một trung tâm phát triển kinh tế sau này.

Những hạt cây của vị tướng già từ đất liền mang ra, mùa Xuân này chắc đã lớn lên, xanh tốt, đơm hoa kết trái... Đâu đó trên bầu trời xanh của biển, đảo Tổ quốc, những chú chim én đang bay về, chao lượn... báo hiệu một mùa Xuân nữa đang về với quân dân Trường Sa.

Câu lạc bộ Hoàng Sa - Trường Sa tại Ba Lan: lan tỏa tình yêu biển, đảo trong cộng đồng kiều bào Câu lạc bộ Hoàng Sa - Trường Sa tại Ba Lan: lan tỏa tình yêu biển, đảo trong cộng đồng kiều bào
Sáng 5/1, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu đã có buổi tiếp Chủ tịch Câu lạc bộ Hoàng Sa - Trường Sa tại Ba Lan (CLB).
Bà con kiều bào tặng quà cho các chiến sĩ huyện đảo Trường Sa Bà con kiều bào tặng quà cho các chiến sĩ huyện đảo Trường Sa
Ngày 7/1/2023, tại Cam Ranh Khánh Hòa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân tổ chức chương trình thăm và tặng quà của Ban liên lạc người Việt châu Âu “Vì biển, đảo Việt Nam” nhân dịp Tết Quý Mão cho các đảo tại Trường Sa và cán bộ, con em chiến sỹ Lữ Đoàn 146 (Đoàn Trường Sa), tổng số tiền và hiện vật trao tặng khoảng gần 130 triệu đồng.
Theo Báo Nhân dân
Nguồn: nhandan.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Chung tay xây dựng đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hợp tác và phát triển

Chung tay xây dựng đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hợp tác và phát triển

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 11/4 tại tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang đã hội đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân.

Đọc nhiều

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024 vận trình tài lộc của tuổi Tỵ trở nên sáng rõ hơn bao giờ trong khoảng thời gian này. Nhất là với những người làm nghề tự do, đây là cơ hội hiếm có để bản mệnh kiếm tiền về đầy tay.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024) Cát thần chủ về tiền bạc báo hiệu các khoản thu nhập từ công việc chính có xu hướng tăng tiến. Đây là phần thưởng cho những vất vả của bản mệnh trong suốt thời gian qua.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024 Sư Tử bắt đầu một ngày mới với những cơ hội mới và nguồn năng lượng dồi dào. Nếu có ý tưởng gì hay ho bạn nên thực hiện ngay vào lúc này.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Ngày hội hái mận năm 2024 được tổ chức tại xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông và là sự kiện nhằm lan tỏa bản sắc miền đất biên viễn và quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động