Trang chủ Kinh tế Xe
17:29 | 08/01/2022 GMT+7

VinFast sẽ chăm sóc khách cũ tốt hơn để mở rộng khách mới

aa
Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dụng, Đại học Bách Khoa Hà Nội) , quyết định tập trung vào các sản phẩm thuần điện hoàn toàn không làm ảnh hưởng tới những khách hàng đang sử dụng xe xăng của hãng, thậm chí hãng sẽ phải chăm sóc khách cũ tốt hơn để tiếp tục mở rộng thị trường.
Sau 48 giờ mở bán, VinFast nhận hơn 24.000 đơn đặt hàng xe ô tô điện trên toàn cầu Sau 48 giờ mở bán, VinFast nhận hơn 24.000 đơn đặt hàng xe ô tô điện trên toàn cầu
Lô xe ô tô điện VF e34 đầu tiên của VinFast tới tay khách hàng Lô xe ô tô điện VF e34 đầu tiên của VinFast tới tay khách hàng
VinFast sẽ chăm sóc khách cũ tốt hơn để mở rộng khách mới ảnh 1

Chăm sóc khách hàng cũ: Cam kết sống còn để đi tiếp

- Khi VinFast công bố sẽ chỉ tập trung cho xe điện từ sau năm 2022, nhiều người lo ngại việc này sẽ ảnh hưởng quyền lợi của khách hàng đang sử dụng xe xăng VinFast. Theo kinh nghiệm của ông, hãng xe Việt sẽ phải giải quyết vấn đề này ra sao?

Tôi cho rằng, VinFast quá hiểu, nếu vì quyết định này mà quyền lợi của người dùng bị ảnh hưởng thì chính họ đang tự xóa sổ ngành công nghiệp ô tô của mình. Chúng ta phải nhớ rằng, đang có hàng chục nghìn ô tô VinFast chạy ngoài đường và nếu VinFast quay lưng với những con người này, đồng nghĩa, VinFast đang đóng cơ hội mở rộng khách hàng mới.

Vì thế, với những khách hàng cũ, tôi tin rằng, VinFast không những sẽ tiếp tục chăm sóc chu đáo, giống như cách làm lâu nay mà thậm chí sẽ càng tốt hơn, vì đó là cam kết, là uy tín sống còn của chính họ.

- Nhưng vẫn có quan ngại về hệ thống linh kiện, phụ tùng hay đội ngũ kĩ thuật của VinFast liệu có được đảm bảo trong suốt thời gian dài?

Về phụ tùng linh kiện, tôi nghĩ đây không phải vấn đề bởi khách hàng của VinFast hiện chỉ tập trung ở Việt Nam nên việc dự trữ, phân phối không khó. Về thời gian sử dụng, thông thường, vòng đời sử dụng một chiếc xe ở châu Âu hay Mỹ là 5 năm và khoảng 10 năm với những nước như Việt Nam. Về vấn đề này, VinFast đã cam kết đã dự trù lượng linh kiện gấp 1,5 lần thông lệ thị trường. Theo tôi đây là sự chuẩn bị kĩ lưỡng. Riêng về hệ thống nhân sự kĩ thuật, đây lại càng là vấn đề không đáng lo vì dừng sản xuất không đồng nghĩa đội ngũ này biến mất.

Hãy nghĩ đơn giản như các hãng ô tô khác dừng sản xuất một mẫu xe nào đó thôi, không có gì phải nghiêm trọng cả.

Thời điểm vàng để bước ra “võ đài” thế giới

- Trở lại với màn trình diễn của VinFast tại CES 2022 khi 5 mẫu xe điện Việt Nam xuất hiện trên đất Mỹ, xin được hỏi, ông có suy nghĩ gì vào thời điểm đó?

Vô cùng tự hào. Bản thân tôi đã có những trải nghiệm nhiều năm ở nước ngoài về công nghệ ô tô và thực sự tự hào bởi chúng ta đã có những bước nhảy vọt khi làm chủ được công nghệ thông minh trên xe điện như hỗ trợ lái nâng cao (ADAS), trợ lí ảo…

Tôi vẫn nhớ, khoảng năm 2007, tại một hội nghị quốc tế ở Hàn Quốc, vị Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật điều khiển tự động đã tưởng tượng về mẫu ô tô của tương lai “sẽ là cái bàn làm việc, cái giường của bạn, thang máy của bạn được gắn bánh xe và nó di chuyển trên đường”, tức là mọi nhu cầu của người dùng sẽ có ngay trên xe.

Với màn ra mắt của ô tô điện VinFast và đối chiếu với những gì VinFast đang làm như ứng dụng Smart Home, Mobile Office… chúng ta có thể tự tin nói rằng Việt Nam có thể biến tưởng tượng ấy thành sự thực.

- Sự tự tin như lời ông nói có phải là lí do khiến VinFast quyết định dừng sản xuất xe xăng ngay từ cuối năm nayđể tập trung cho xe thuần điện, sớm hơn rất nhiều so với các hãng xe truyền thống?

Chuyển đổi sang thuần điện là xu hướng tất yếu. Về phía các hãng xe, phải nói thật, dù muốn nhưng chính họ đang bị “tảng đá” níu chân bởi sự lệ thuộc vào nền tảng xe xăng.

Nhìn vào Thái Lan hay Indonesia, chúng ta có thể thấy rõ điều ấy. Đó là những nơi có nền công nghiệp ô tô rất phát triển nhưng họ chưa thể chuyển đổi sang xe điện thời điểm hiện tại vì nỗi lo đứt gãy nền công nghiệp. Sự thiệt hại không chỉ ở hàng tỉ đô la mà còn nhiều hậu quả nặng nề khi phải dịch chuyển đội ngũ sản xuất lớn, cơ cấu lại ngành nghề…

Đó là vì sao riêng với Việt Nam, tôi coi đây là thời cơ hội vàng với VinFast. Bởi trong khi các hãng trên thế giới bị níu kéo bởi những tảng đá lớn, chúng ta gần như không vì đã sớm có định hướng và sẵn sàng xuất phát. Vậy nên, với tôi việc chuyển hướng sang thuần điện nên đến càng sớm càng tốt vì khi không bị níu chân, chúng ta sẽ “chạy” nhanh hơn rất nhiều.

- Nhưng, thực tế thì dung lượng thị trường ô tô điện vẫn rất nhỏ bé. VinFast hoàn toàn có thể chọn hướng đi kinh tế hơn là vừa bán xe xăng, vừa phát triển xe điện thay vì chuyển sang thuần điện?

Tôi không nghĩ vậy. Thứ nhất là về nguồn lực, VinFast sẽ phải trải dài ở cả hai mặt trận và khó có được sự đột phá cần thiết. Ngoài ra, tôi vẫn đánh giá, sản xuất và phát triển xe xăng là quá trình làm quen, tích lũy kinh nghiệm về quản lý, sản xuất cần có để VinFast bước ra võ đài thế giới. Không chỉ VinFast, Tesla cũng từng phải bắt tay với hãng ô tô khác để có những bài học tương tự và sau đó lớn mạnh như hiện tại. VinFast khác biệt là tự mình tiếp cận ngành ô tô theo cách riêng và hiện tại là lúc để VinFast hoàn toàn chuyển hướng.

- Ông cho rằng tương lai của xe điện VinFast tại thị trường quốc tế sẽ ra sao?

Tôi luôn tin rằng, với sự đầu tư bài bản, hệ sinh thái đầy đủ, đặc biệt là việc tập trung vào làm chủ công nghệ pin - vấn đề cốt lõi của xe điện, VinFast có thể tiếp cận được người dùng thế giới.

Tất nhiên, VinFast sẽ vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt bởi đây là cuộc đua tầm cỡ thế giới. Thế nhưng, với những chính sách đột phá như bảo hành, cho thuê pin, VinFast sẽ có lợi thế cạnh tranh của riêng mình và tôi tin người đi tiên phong sẽ là người dẫn dầu.

- Xin cảm ơn ông!

Mẫu ô tô của tương lai “sẽ là cái bàn làm việc, cái giường của bạn, thang máy của bạn được gắn bánh xe và nó di chuyển trên đường”, tức là mọi nhu cầu của người dùng sẽ có ngay trên xe.

Với màn ra mắt của ô tô điện VinFast và đối chiếu với những gì VinFast đang làm như ứng dụng Smart Home, Mobile Office… chúng ta có thể tự tin nói rằng Việt Nam có thể biến tưởng tượng ấy thành sự thực.

Vinfast hợp tác với HERE phát triển giải pháp điều hướng cho các dòng xe điện thông minh Vinfast hợp tác với HERE phát triển giải pháp điều hướng cho các dòng xe điện thông minh
Lộ diện 3 mẫu xe điện mới nhất của VinFast tại Mỹ Lộ diện 3 mẫu xe điện mới nhất của VinFast tại Mỹ
Theo Tiền Phong
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vinfast ký kết khoản vay hợp vốn 190 triệu USD cho  nhà máy ô tô Vinfast tại Indonesia

Vinfast ký kết khoản vay hợp vốn 190 triệu USD cho nhà máy ô tô Vinfast tại Indonesia

Vừa qua, VinFast, ngân hàng quốc doanh Bank Negara Indonesia (BNI) và ngân hàng PT Bank Maybank Indonesia Tbk (Maybank) đã ký hợp đồng vay hợp vốn dài hạn trị giá 1,85 nghìn tỷ IDR (tương đương 110 triệu USD) cùng khoản vay mở rộng trị giá 80 triệu USD cho dự án xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện VinFast tại Subang, Tây Java, Indonesia. Thỏa thuận sẽ cung cấp nguồn vốn dài hạn quan trọng cho chiến lược mở rộng và kiện toàn năng lực sản xuất của VinFast trên toàn cầu, đồng thời khẳng định uy tín, sức hút và triển vọng của Công ty đối với các đối tác lớn tại Indonesia.
Người dân TP.HCM hào hứng “check in” tại triển lãm “50 Hành trình - Một Tương lai Xanh” của VinFast

Người dân TP.HCM hào hứng “check in” tại triển lãm “50 Hành trình - Một Tương lai Xanh” của VinFast

Tại Triển lãm “50 Hành trình - Một Tương lai Xanh” do VinFast tổ chức, 50 chiếc xe máy điện độc bản là 50 câu chuyện từ quá khứ, hiện tại tới tương lai kể về hành trình xây dựng, gìn giữ và phát triển đất nước.
Xe điện VinFast ngày càng phổ cập nhờ chi phí siêu dễ chịu

Xe điện VinFast ngày càng phổ cập nhờ chi phí siêu dễ chịu

Cho vay tới 80-85% giá trị xe, miễn phí sạc trong hơn 2 năm tiếp theo, VinFast đang hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô của hàng triệu người dân trên khắp cả nước. Đặc biệt, chi phí nhiên liệu bằng 0 là yếu tố quan trọng xóa bỏ băn khoăn “nuôi ô tô thế nào” của nhiều người dùng.

Các tin bài khác

Vinfast ký kết khoản vay hợp vốn 190 triệu USD cho  nhà máy ô tô Vinfast tại Indonesia

Vinfast ký kết khoản vay hợp vốn 190 triệu USD cho nhà máy ô tô Vinfast tại Indonesia

Vừa qua, VinFast, ngân hàng quốc doanh Bank Negara Indonesia (BNI) và ngân hàng PT Bank Maybank Indonesia Tbk (Maybank) đã ký hợp đồng vay hợp vốn dài hạn trị giá 1,85 nghìn tỷ IDR (tương đương 110 triệu USD) cùng khoản vay mở rộng trị giá 80 triệu USD cho dự án xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện VinFast tại Subang, Tây Java, Indonesia. Thỏa thuận sẽ cung cấp nguồn vốn dài hạn quan trọng cho chiến lược mở rộng và kiện toàn năng lực sản xuất của VinFast trên toàn cầu, đồng thời khẳng định uy tín, sức hút và triển vọng của Công ty đối với các đối tác lớn tại Indonesia.
Người dân TP.HCM hào hứng “check in” tại triển lãm “50 Hành trình - Một Tương lai Xanh” của VinFast

Người dân TP.HCM hào hứng “check in” tại triển lãm “50 Hành trình - Một Tương lai Xanh” của VinFast

Tại Triển lãm “50 Hành trình - Một Tương lai Xanh” do VinFast tổ chức, 50 chiếc xe máy điện độc bản là 50 câu chuyện từ quá khứ, hiện tại tới tương lai kể về hành trình xây dựng, gìn giữ và phát triển đất nước.
Xe điện VinFast ngày càng phổ cập nhờ chi phí siêu dễ chịu

Xe điện VinFast ngày càng phổ cập nhờ chi phí siêu dễ chịu

Cho vay tới 80-85% giá trị xe, miễn phí sạc trong hơn 2 năm tiếp theo, VinFast đang hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô của hàng triệu người dân trên khắp cả nước. Đặc biệt, chi phí nhiên liệu bằng 0 là yếu tố quan trọng xóa bỏ băn khoăn “nuôi ô tô thế nào” của nhiều người dùng.
Trải nghiệm VinFast VF 7 từ người dùng: “Mua xe rồi, đi đâu cũng chỉ muốn dùng ô tô”

Trải nghiệm VinFast VF 7 từ người dùng: “Mua xe rồi, đi đâu cũng chỉ muốn dùng ô tô”

VinFast VF 7 là chiếc SUV điện đáng tin cậy cho cả gia đình không chỉ vì công nghệ an toàn vượt xa các mẫu xe xăng cùng phân khúc, mà còn bởi chính sách bảo hành gấp đôi tiêu chuẩn thị trường và hạ tầng tiện lợi tối đa.

Đọc nhiều

Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ "Nơi con chữ hóa ước mơ"

Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ "Nơi con chữ hóa ước mơ"

Giữa núi rừng Mường Nhé, Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ đang âm thầm viết nên câu chuyện đổi mới giáo dục. Chương trình GDPT 2018 không chỉ được triển khai bài bản mà còn lan tỏa bằng sự kiên trì của thầy cô, khát vọng học tập của học trò và niềm tin vào con chữ nơi rẻo cao.
Tin quốc tế ngày 8/5: Mỹ muốn hòa giải xung đột Ấn Độ - Pakistan; Nga bắt đầu ngừng bắn với Ukraine trong 3 ngày

Tin quốc tế ngày 8/5: Mỹ muốn hòa giải xung đột Ấn Độ - Pakistan; Nga bắt đầu ngừng bắn với Ukraine trong 3 ngày

Mỹ muốn đóng vai trò trung gian hòa giải xung đột Ấn Độ - Pakistan; Tổng thống Donald Trump ấn định ngày 8/5 là Ngày Chiến thắng phát xít của Mỹ; Nga bắt đầu ngừng bắn với Ukraine trong 3 ngày; Vatican chưa bầu được tân Giáo hoàng sau vòng bỏ phiếu đầu tiên... là những tin tức quốc tế đáng chú ý ngày 8/5.
Từ ký ức chiến thắng đến hành trình “tiếp lửa” hữu nghị Việt - Nga

Từ ký ức chiến thắng đến hành trình “tiếp lửa” hữu nghị Việt - Nga

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Nga, phóng viên Tạp chí Thời đại đã có cuộc trao đổi với nhà báo Nguyễn Đăng Phát, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga về những ký ức không quên tại đất nước ông từng gắn bó và góc nhìn về quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
Mật nghị Hồng Y 2025 & Kỳ vọng của giáo dân thế giới

Mật nghị Hồng Y 2025 & Kỳ vọng của giáo dân thế giới

Khi mặt trời lặn trên Quảng trường Thánh Peter (Vatican) vào cuối ngày 7/5 (giờ địa phương), khói đen bắt đầu bốc lên từ ống khói của Nhà nguyện Sistine, báo hiệu ngày đầu tiên của Mật nghị Hồng Y đã kết thúc mà giáo hoàng mới chưa được bầu.
Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông là không có giá trị

Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông là không có giá trị

Trong công văn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển, Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định việc Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông là không có giá trị.
Trường học thân thiện – Chắp cánh tương lai cho học sinh Nậm Pồ

Trường học thân thiện – Chắp cánh tương lai cho học sinh Nậm Pồ

Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đang mang đến nhiều chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục ở huyện vùng cao biên giới Nậm Pồ (Điện Biên).
Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ "Nơi con chữ hóa ước mơ"

Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ "Nơi con chữ hóa ước mơ"

Giữa núi rừng Mường Nhé, Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ đang âm thầm viết nên câu chuyện đổi mới giáo dục. Chương trình GDPT 2018 không chỉ được triển khai bài bản mà còn lan tỏa bằng sự kiên trì của thầy cô, khát vọng học tập của học trò và niềm tin vào con chữ nơi rẻo cao.
hon 2700 dai bieu du dai le phat dan vesak lien hop quoc 2025 tai viet nam
infographics ngay quoc te phong chong tieng on 2542025 bien phap giam thieu tac dong cua tieng on
infographics pha lau thang co vao danh sach mon ham ngon nhat dong nam a
thi diem thuc hien du an nha o thuong mai tu 142025
infographic 9 dai hoc viet nam vao bang xep hang the gioi theo nhom nganh nam 2025
infographics lua dao lam cong tac vien chot don hang online
4 noi dung va 3 muc tieu chinh cua dai hoi dang cac cap nhiem ky 2025 2030
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động