Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
14:36 | 12/05/2022 GMT+7

Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ tiếp tục bứt phá

aa
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Mỹ trong 4 tháng qua chiếm đến 29,56% tổng kim ngạch cả nước, đạt 36,2 tỉ USD, tăng 20,82% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cơ hội để công ty thời trang Việt Nam kết nối với thị trường Nam Mỹ Cơ hội để công ty thời trang Việt Nam kết nối với thị trường Nam Mỹ
Nhiều tiềm năng xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ Nhiều tiềm năng xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ

Vừa qua nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng lãnh đạo các nước ASEAN dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - Mỹ; thăm, làm việc tại Mỹ và Liên Hợp Quốc từ ngày 11-17/5.

Chuyến đi lần này của Thủ tướng chắc chắn sẽ tạo cơ sở tăng cường hơn nữa đà quan hệ giữa hai nước, trên tất cả các lĩnh vực hợp tác, về song phương cũng như đa phương, trong đó có thúc đẩy hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu giữa hai bên. Việt Nam và Mỹ có nhu cầu rất lớn trong khôi phục và đảm bảo phát triển bền vững chuỗi cung ứng bị đứt gãy do dịch COVID-19. Hai chính phủ sẽ tạo ra những hành lang quan trọng để chung tay với khối doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu này.

Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, dệt may, nông sản, thuỷ sản, đồ nội thất, trang trí… chiếm vị thế hết sức quan trọng. Bởi lẽ, đây là các nhóm mặt hàng thế mạnh của Việt Nam và Mỹ có nhu cầu lớn.

Người Mỹ đang mua những hàng hóa nào từ Việt Nam?
4 tháng đầu năm, xuất khầu dệt may sang Mỹ đạt 5,97 tỉ USD

Theo thông tin Tổng cục Hải quan công bố năm 2021, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 111,56 tỷ USD, với mức thực hiện này, Mỹ là đối tác thương mại thứ hai đạt được mốc trên 100 tỷ USD, sau Trung Quốc. Nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 28,6% kim ngạch xuất khẩu.

Sang năm 2022, kinh tế toàn cầu dần phục hồi tăng trưởng sau đại dịch Covid-19, sức tiêu thụ hàng hóa tăng lên, vốn FDI vào Việt Nam ngày càng tăng, sự chủ động về công nghệ sản xuất và nguyên liệu đầu vào sẽ là động lực cho hoạt động xuất khẩu và sản phẩm của Việt Nam đạt tăng trưởng đi lên trong năm 2022.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Mỹ trong tháng 1/2022 đạt 8,15 tỷ USD, giảm 5,2 so với tháng trước đó, nhưng tăng 19,3% so với tháng 1/2021.

Trong tháng 1 năm 2022, dẫn đầu kim nghạch xuất khẩu là mặt hàng dệt may đạt 1,3 tỷ USD, tăng 2%, tăng 42% so với tháng 1/2021, chiếm 19% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 1,57 tỷ USD, chiếm 16,2% tỷ trọng xuất khẩu.

Sang tháng 2/2022, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ đạt 6,5 tỷ USD, giảm 33,3% so với tháng 1, nhưng tăng trưởng so với tháng 2/2021.

Trong tháng 2 năm 2022, dẫn đầu kim nghạch xuất khẩu là mặt hàng dệt may đạt 1,03 tỷ USD, giảm 44% so với tháng 1/2022, chiếm 17,7% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 1,2 tỷ USD, chiếm 17,3% tỷ trọng xuất khẩu.

Tháng 3 năm 2022, kim ngạch xuát khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ đạt 9,8 tỷ USD, tăng 50,3% so với tháng 2/2022, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 3/2022, dẫn đầu kim nghạch xuất khẩu là mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 1,57 tỷ USD, tăng 0.52% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 16,88% tỷ trọng xuất khẩu, tiếp đến là nhóm hang dệt may đạt 1,48 tỷ USD, tang 24,19% so với tháng 3/2021, chiếm 16,8% tỷ trọng xuất khẩu.

Tháng 4 năm 2022, có 4 nhóm hàng xuất khẩu sang Mỹ có trị giá hơn 1 tỉ USD. Cụ thể, các nhóm hàng dệt may, điện thoại, máy vi tính và máy móc. Còn lại, những nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam có thế mạnh tại thị trường này như đồ gỗ và sản phẩm gỗ, giày dép, thủy sản... cũng đạt từ hàng chục đến hàng trăm triệu USD trong tháng 4.

Tính lũy kế hết tháng 4, xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 36,2 tỉ USD, tăng 20,82% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện Mỹ là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, chiếm đến 29,56% tổng kim ngạch cả nước. Trong khi đó, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nhiều loại hàng hóa cho thị trường Mỹ.

Doanh nghiệp Việt và cơ hội xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường châu Âu Doanh nghiệp Việt và cơ hội xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường châu Âu
Thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Đức Thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Đức
Trần Nhung
Nguồn:

Tin bài liên quan

Khác biệt trong cách nhập khẩu gạo của Trung Quốc

Khác biệt trong cách nhập khẩu gạo của Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường mua gạo lớn của Việt Nam, nhiều năm liền đất nước 1,4 tỷ dân này luôn đứng vị trí nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 (sau Philippines). Song, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo vào Trung Quốc giảm đến 67,83% về lượng và 67,28% về kim ngạch.
Doanh nghiệp Australia quan tâm đến hàng dệt may, da giày Việt Nam

Doanh nghiệp Australia quan tâm đến hàng dệt may, da giày Việt Nam

Rất nhiều nhà nhập khẩu Australia đã ghé thăm gian hàng của Thương vụ Việt Nam tại Triển lãm quốc tế nguồn hàng Australia 2022 và thể hiện sự quan tâm đến các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng đạt gần 500 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng đạt gần 500 tỷ USD

Tổng cục Hải quan cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước trong 8 tháng đầu năm 2022 đạt 499,71 tỷ USD, tăng 68,69 tỷ USD so với cùng kỳ, xuất siêu đạt 5,49 tỷ USD.

Các tin bài khác

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị quản lý, khai thác, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào trên các đảo yến thiên nhiên thuộc vùng biển tỉnh Khánh Hòa.
Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Năm 2025, Đông Đô IVF Center vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN 2025”. Đây là minh chứng rõ nét cho sự hội nhập quốc tế và uy tín của Trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Hỗ trợ sinh sản và thụ tinh trong ống nghiệm. Đánh dấu vị thế tiên phong, dẫn đầu công nghệ, dẫn đầu tỷ lệ thành công IVF.
ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại hóa chất công nghiệp toàn cầu, vừa được vinh danh là “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”. Giải thưởng uy tín này do Hiệp hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - ASEAN tổ chức, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp nổi bật vào sự phát triển khu vực.
Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Được thành lập với sứ mệnh trở thành cầu nối đáng tin cậy giữa khách hàng và những giá trị sống bền vững, Công ty TNHH đầu tư địa ốc Hoàng Sơn Group đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Ngày 23/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội tổ chức Giải Pickleball hữu nghị Việt Nam - Cuba mở rộng năm 2025 và trao tiền ủng hộ nhân dân Cuba. Đây là hoạt động thiết thực nhân "Năm hữu nghị Việt Nam - Cuba", chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9, hướng tới kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025).
Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tính đến 11h ngày 22/8 hàng triệu lượt đóng góp từ các tổ chức, địa phương và người dân cả nước đã quyên góp được 365,6 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Cuba. Những nghĩa cử ấy tiếp tục viết nên câu chuyện đẹp về tình đoàn kết thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc.
Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Ngày 22/8 tại Hà Nội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Malaysia Ngô Sách Thực đã đến chúc mừng Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Tan Yang Thai nhân dịp kỷ niệm 68 năm Quốc khánh Malaysia (31/8/1957 - 31/8/2025). Tại buổi tiếp, hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam - Malaysia ngày càng phát triển toàn diện, trong đó công nghiệp Halal được coi là một trong những hướng hợp tác tiềm năng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước.
Giao lưu nhân văn “Tiếng vọng hòa bình” tại Moscow

Giao lưu nhân văn “Tiếng vọng hòa bình” tại Moscow

Hoạt động giao lưu nhân văn mang tên “Tiếng vọng hòa bình” do Đài Phát thanh - Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) và Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga phối hợp tổ chức vừa diễn ra tại Moscow.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động