Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
06:33 | 20/06/2022 GMT+7

Doanh nghiệp Việt đứng vững trước sóng gió kinh tế ở Nga

aa
Hàng loạt các lệnh trừng phạt liên tiếp của phương Tây ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine đã khiến cho thị trường Nga có những lúc chao đảo. Tuy nhiên nhờ bản lĩnh cũng như kinh nghiệm kinh doanh nhiều năm, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tại Nga vẫn đứng vững trước cơn sóng lớn và tiếp tục thu về lợi nhuận.
Kết nối doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tại Lào và Thái Lan Kết nối doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tại Lào và Thái Lan
Cơ hội việc làm và thúc đẩy giá trị kinh doanh đa dạng và hòa hợp của doanh nghiệp Bắc Âu Cơ hội việc làm và thúc đẩy giá trị kinh doanh đa dạng và hòa hợp của doanh nghiệp Bắc Âu

Thăm công ty Ruviteks ở tỉnh Moskva có thể thấy các dây chuyền may của công ty vẫn hoạt động ổn định, người lao động hăng say làm việc. Ông Phan Mạnh Hùng, chủ công ty Ruviteks cho biết trước đại dịch COVID-19 xưởng may của ông có hơn 100 công nhân song nay còn khoảng 40 công nhân. Tuy nhiên hoạt động sản xuất vẫn ổn định, thu nhập của người lao động được đảm bảo.

Một góc xưởng may công ty Ruviteks.
Một góc xưởng may công ty Ruviteks.

Điểm đáng lưu ý ở Ruviteks đó là mối quan hệ gắn bó giữa chủ xưởng và người lao động. Doanh nghiệp này liên tục đóng góp từ thiện, từ may khẩu trang cung cấp cho người dân Nga giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát đầu năm 2020, cho tới làm nhà tình nghĩa ở Bến Tre, từ quyên góp ủng hộ các trẻ em mồ côi Nga cho tới ủng hộ người dân vùng Donbass tản cư sang Nga. Điều này có được là nhờ người lao động, như theo ông Hùng, sẵn sàng bỏ ra vài ngày công để may sản phẩm làm từ thiện còn nguyên vật liệu do công ty đóng góp.

Em Nguyễn Mỹ Bình, làm tại Ruviteks từ năm 2017 cho biết: "Hai vợ chồng em cùng làm, có tháng 1 người cũng gửi được về nhà cả ngàn USD, có tháng 700, 800 USD, nếu vào vụ thì tháng cả ngàn USD cũng có. Nói chung ở đây chủ bảo đảm lúc nào cũng có hàng làm không có thiếu. Chỉ không có sức làm thôi chứ hàng hóa thì lúc nào cũng có”.

Anh Nguyễn Văn Thiết, người Bắc Giang, cũng cùng vợ làm việc tại Ruviteks từ năm 2017 chia sẻ: "Khi sang không có tay nghề, tuy nhiên nhờ sự giúp đỡ của mọi người, học nghề nếu theo qui định của công ty là 3 tháng, nhưng đa số anh em dìu dắt nhau, người biết dạy người không biết nên chỉ học việc trong 1 tháng. Tháng sau là được ăn lương cùng những người có tay nghề rồi”. Anh Thiết khẳng định “trong thời kỳ dịch COVID-19 công việc cũng có khó khăn song được sự quan tâm của ông bà chủ nên đời sống công nhân vẫn ổn định”.

Ông Phan Mạnh Hùng với sản phẩm của công ty mình.
Ông Phan Mạnh Hùng với sản phẩm của công ty mình.

Theo ông Phan Mạnh Hùng, bí quyết để doanh nghiệp vượt qua những khó khăn vừa qua là ổn định sản xuất, gắn chặt lợi ích của người lao động với xí nghiệp, cung cấp hàng hóa ổn định cho thị trường. Do có lượng khách hàng và đầu ra sản phẩm ổn định nên công ty Ruviteks luôn chủ động trong khâu mua nguyên phụ liệu. Nguyên phụ liệu ngành may tại Nga đa số phải nhập khẩu và khi thị trường biến động sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sản xuất. Tuy nhiên do chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất hàng 1 năm hay 18 tháng nên trước khi xung đột nổ ra, xưởng may của ông đã ổn định được nguồn nguyên phụ liệu đầu vào trong thời gian dài để sản xuất cho đến nay.

Vấn đề tiếp theo đó là ngành may mặc ở Nga phụ thuộc rất lớn vào người lao động. Để duy trì nguồn lao động luôn ổn định, doanh nghiệp luôn cần đảm bảo thu nhập tối thiểu cho người lao động. Hiện hàng tháng người lao động ở Ruviteks có thu nhập tối thiểu khoảng 15 triệu VNĐ (đã trừ mọi chi phí) để gửi về nhà. Ông Hùng cho biết xí nghiệp luôn hỗ trợ cho người lao động, đặc biệt từ năm 2014 đến tháng 5/2020, công ty luôn bảo đảm tỷ giá USD cho anh chị em công nhân là 60 rúp/USD bất luận thị trường biến động như thế nào để “anh chị em yên tâm làm việc”. Cũng theo ông Hùng, từ năm 2014, công ty miễn phí hoàn toàn tiền gia hạn hộ khẩu từ năm thứ 2 trở đi cho người lao động.

Chính nhờ mối quan hệ gắn kết, tin tưởng giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, theo lời ông Hùng, ngày 24/2/2022, khi xung đột nổ ra, đồng rúp Nga mất giá mạnh, ảnh hưởng trực tiếp tới người lao động và doanh nghiệp. “USD có những thời điểm nhảy lên 130-135 rúp/USD. Trong giai đoạn đó tôi họp toàn bộ anh chị em công nhân lại và cũng nhờ sự tin tưởng của anh chị em, mọi người đồng lòng là lương tháng 1, 2, 3 không chuyển về (Việt Nam) ngay mà đợi qua cơn khủng hoảng mới chuyển về. Và cũng rất là may là khi USD về mức giá 75 rúp/USD, được sự đồng ý của anh em thì chúng tôi chuyển toàn bộ số lương đó về”, ông Hùng nói.

Tại xưởng may Sarlanter của gia đình ông Đỗ Văn Tiếu, nơi có khoảng 50 công nhân đang làm việc, thì ngoài việc chăm lo thu nhập ổn định cho người lao động, khẩu hiệu “Tất cả cho sản xuất. Tất cả vì khỏe, vui, đoàn kết” được căng chính giữa nhà xưởng đã được công ty quán triệt và đưa vào đời sống thực tế của người công nhân.

Anh Phùng Đức Long cho biết đã làm việc ở Sarlanter 9 năm và cũng có một số người gắn bó lâu dài như mình. Theo anh Long, thu nhập ở đây khá ổn định. "Lương khoảng 1.600 USD hai tháng. Công ty trả lương theo kỳ 2 tháng sẽ gửi về Việt Nam một lần. Mọi người ở đây sống đoàn kết, tình cảm, coi nhau như anh chị em trong nhà”.

Một góc xưởng may của ông Đỗ Văn Tiếu.
Một góc xưởng may của ông Đỗ Văn Tiếu.

Kể về hoạt động của doanh nghiệp, ông Đỗ Văn Tiếu, chủ công ty may Sarlenter, hé lộ rằng doanh nghiệp của ông đã học tập các nước khác, ví dụ ở Nhật, "người ta đối xử với công nhân làm sao để xí nghiệp được coi như nhà của họ, để họ gắn bó với mình”. Chính vì thế theo ông Tiếu, những công nhân làm lâu năm nếu không vi phạm kỷ luật thì hàng tháng được thưởng thêm 30 USD là tiền "thâm niên, gương mẫu”. Ngoài ra xí nghiệp của ông Tiếu cũng thường xuyên tổ chức giao lưu thể thao, văn nghệ cho người lao động được hưởng không khí vui vẻ phấn khởi, qua đó nỗ lực hơn trong công việc.

Bất chấp những sóng gió trên thị trường, trong thời gian vừa qua, các xưởng may của người Việt tại Nga có lẽ là những doanh nghiệp hoạt động ổn định nhất trong cộng đồng người Việt, nhờ đó đảm bảo công ăn việc làm cũng như thu nhập cho người lao động, và phần nào giúp ổn định nền kinh tế Nga.

Mang văn hóa và ngôn ngữ Nga đến gần hơn với Việt Nam Mang văn hóa và ngôn ngữ Nga đến gần hơn với Việt Nam
Các hội hữu nghị thúc đẩy kết nối “mở cửa” để hàng Việt vào thị trường Nga Các hội hữu nghị thúc đẩy kết nối “mở cửa” để hàng Việt vào thị trường Nga
Theo Duy Trinh/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ngày hội Lao động sáng tạo 2025: Tôn vinh trí tuệ và khát vọng vươn mình

Ngày hội Lao động sáng tạo 2025: Tôn vinh trí tuệ và khát vọng vươn mình

Ngày 15/8, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức “Ngày hội Lao động sáng tạo toàn quốc 2025”. Sự kiện nhằm tôn vinh, kết nối, thúc đẩy phong trào thi đua sáng tạo trong người lao động, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước.
Trang trọng Lễ kỷ niệm 35 năm Quốc khánh Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trang trọng Lễ kỷ niệm 35 năm Quốc khánh Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tối 11/6, Tổng Lãnh sự quán Liên bang Nga tại TP.HCM đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Quốc khánh Nga.
Đàm phán Nga - Ukraine tại Istanbul hoãn vì lý do hậu cần

Đàm phán Nga - Ukraine tại Istanbul hoãn vì lý do hậu cần

Tối 15/5, hãng thông tấn TASS (Nga) đưa tin cuộc đàm phán dự kiến giữa phái đoàn Nga và Ukraine tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) không diễn ra như kế hoạch do gặp trục trặc hậu cần. Phái đoàn Nga thay vào đó đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan.

Các tin bài khác

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị quản lý, khai thác, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào trên các đảo yến thiên nhiên thuộc vùng biển tỉnh Khánh Hòa.
Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Năm 2025, Đông Đô IVF Center vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN 2025”. Đây là minh chứng rõ nét cho sự hội nhập quốc tế và uy tín của Trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Hỗ trợ sinh sản và thụ tinh trong ống nghiệm. Đánh dấu vị thế tiên phong, dẫn đầu công nghệ, dẫn đầu tỷ lệ thành công IVF.
ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại hóa chất công nghiệp toàn cầu, vừa được vinh danh là “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”. Giải thưởng uy tín này do Hiệp hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - ASEAN tổ chức, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp nổi bật vào sự phát triển khu vực.
Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Được thành lập với sứ mệnh trở thành cầu nối đáng tin cậy giữa khách hàng và những giá trị sống bền vững, Công ty TNHH đầu tư địa ốc Hoàng Sơn Group đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Cần Thơ chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ 2025

Cần Thơ chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ 2025

Ngày 22/8, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ TP. Cần Thơ và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức họp bàn công tác chuẩn bị cho chương trình Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ.
Cần Thơ phê duyệt Chương trình nhân đạo do Tổ chức PVF (Hoa Kỳ) tài trợ

Cần Thơ phê duyệt Chương trình nhân đạo do Tổ chức PVF (Hoa Kỳ) tài trợ

UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành quyết định phê duyệt Văn kiện phi dự án Chương trình nhân đạo khám, chữa bệnh, chữa răng, tặng học bổng, quà, xe lăn cho học sinh và người khuyết tật, do Tổ chức Project Vietnam Foundation (PVF) - Hoa Kỳ tài trợ.
Vietnam Today: “Cửa sổ thông tin” để thế giới hiểu, cảm nhận và kết nối với Việt Nam

Vietnam Today: “Cửa sổ thông tin” để thế giới hiểu, cảm nhận và kết nối với Việt Nam

Ngày 22/8 tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) ra mắt kênh truyền hình đối ngoại quốc gia mang tên Vietnam Today - kênh truyền hình quốc tế đầu tiên của Việt Nam phát sóng bằng tiếng Anh. Vietnam Today sẽ chính thức lên sóng từ ngày 07/9/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược truyền thông đối ngoại và quảng bá hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.
Chia sẻ thành tựu sau 80 năm phát triển đất nước với các nhà báo Brazil

Chia sẻ thành tựu sau 80 năm phát triển đất nước với các nhà báo Brazil

Tại thủ đô Brasília, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil vừa tổ chức họp báo nhằm cung cấp cho báo chí và bạn bè Brazil thông tin cập nhật về thành tựu của Việt Nam về chính trị, đối ngoại, kinh tế, xã hội sau sau 80 năm bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời nhìn lại quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động