Trang chủ Chính trị - Xã hội
10:00 | 10/10/2021 GMT+7

Đông Nam Á đang dẫn đầu phân khúc thương mại điện tử

aa
Số lượt cài đặt của ứng dụng thương mại điện tử đến nay đã tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020. Đến cuối năm 2021, Đông Nam Á sẽ có khoảng 350 triệu người dùng số, bằng 80% tổng người dùng của khu vực này...
Đông Nam Á đang dẫn đầu phân khúc thương mại điện tử
Khu vực Đông Nam Á đang dẫn đầu phân khúc thương mại điện tử, với nhiều đối tác mới.

Dựa trên cơ sở phân tích hơn 270 mạng quảng cáo với hơn 6 tỷ lượt cài đặt trả phí và 160 triệu lượt mở từ gần 5.500 ứng dụng, Adjust, đơn vị chuyên phân tích lĩnh vực marketing di động vừa công bố một số phát hiện mới về sự lớn mạnh của thị trường ứng dụng trên toàn cầu. Số tiền người dùng toàn cầu chi cho ứng dụng đã gần chạm tới con số 65 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, đáng chú ý nhất đó là khu vực Đông Nam Á đang dẫn đầu phân khúc thương mại điện tử, với nhiều đối tác mới. Dữ liệu khảo sát của Adjust cho thấy, tại khu vực Đông Nam Á, số lượt cài đặt của ứng dụng thương mại điện tử đến nay đã tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020 (một năm ứng dụng đã ghi nhận đợt tăng trưởng rất mạnh). Là thị trường ưu tiên di động (mobile-first), với đặc điểm của thị trường thuần di động (mobile-only) trong phần lớn thời gian, Đông Nam Á đã vượt Trung Quốc và Ấn Độ ở mảng bán lẻ số.

Phân khúc thương mại điện tử ước tính đã có thêm 70 triệu người dùng online trong thời gian đại dịch với các sàn thương mại điện tử phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki và Tokopedia. Mức độ tăng trưởng này được dự đoán giữ vững xu hướng đi lên vì người dùng Đông Nam Á có thể vẫn duy trì thói quen mua sắm online, báo cáo nhận định.

Đặc biệt nghiên cứu dự báo sau đại dịch, các sàn thương mại điện tử có thể vẫn ghi nhận 75% lượt mua sắm online hiện tại. Đến cuối năm 2021, Đông Nam Á sẽ có khoảng 350 triệu người dùng số, bằng 80% tổng người dùng của khu vực này. Doanh số bán hàng dự kiến tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới, đạt 254 tỷ USD vào năm 2026.

Một phát hiện đáng chú ý khác được báo cáo này nhấn mạnh game tiếp tục là danh mục thu hút được nhiều người dùng mới nhất, tiếp tục là phân khúc "làm mưa làm gió" trong năm 2021, chiếm 25% tổng số lượt tải ứng dụng trên iOS và 21% trên Android. Game chiếm 50% tổng chi phí quảng cáo UA trên tất cả phân khúc. Các công ty hoạt động trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương phân bổ phần lớn chi phí vào game – lên tới 64%. Con số này ở Bắc Mỹ là 57% và ở khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi là 39%. AppLovin và IronSource là 2 kênh đi đầu trong phân khúc này. Các kênh khác như Facebook, Google Ads, TikTok, Unity và Mintegral cũng chiếm thị phần đáng kể.

Theo GamesIndustry.biz, số tiền người chơi nạp vào game (cả trên Android và iOS) sẽ đạt mức 117 tỷ USD vào năm 2023. Giá trị thị trường của phân khúc game cũng ước đạt 272 tỷ USD vào cuối năm 2030, dựa trên thành tích 98 tỷ USD vào năm 2020.

Có thể thấy game chiếm 50% tổng chi phí quảng cáo của toàn thị trường. Phân khúc đứng ở vị trí thứ hai (thương mại điện tử) cách game khá xa, chỉ 16%. Đặc điểm này đặc biệt rõ nét ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi Adjust đo lường được 64% chi phí quảng cáo được phân bổ cho phân khúc game (còn phân khúc đứng thứ hai chỉ 11%).

Ở quy mô toàn thế giới, nếu xét về chi phí bỏ ra để có được một lượt cài đặt, Apple đang dẫn đầu với 3,86 USD. Chi phí cho mỗi lượt cài đặt của Facebook là 1,02 USD, còn Google Ads là 0,91 USD.

Đông Nam Á đang dẫn đầu phân khúc thương mại điện tử
Dữ liệu cho thấy, biểu đồ tăng trưởng của các ứng dụng đồ ăn và thức uống liên tục đi lên, thậm chí ngay tại thị trường không còn áp dụng lệnh phong tỏa.

Với các ứng dụng giao đồ ăn vẫn phát triển mạnh sau đợt tăng bùng nổ hồi đầu đại dịch. Dữ liệu cho thấy, biểu đồ tăng trưởng của các ứng dụng đồ ăn và thức uống liên tục đi lên, thậm chí ngay tại thị trường không còn áp dụng lệnh phong tỏa. Xét trên toàn cầu, số lượt cài đặt năm 2020 tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, và cho đến thời điểm này năm 2021, số liệu đã tăng thêm 20%. Số phiên truy cập còn tăng ấn tượng hơn, 34% cho đến thời điểm này năm 2021, trong khi đó đã tăng 71% vào năm 2020. Google Ads, Facebook và Apple Search Ads là các mạng quảng cáo đóng góp nhiều nhất vào đà tăng trưởng trên – Snap và TikTok là 2 cái tên còn lại trong top 5, theo sau nữa là AppLovin, Headway và Digital Turbine.

Bên cạnh đó, mạng xã hội xuất hiện cơn sốt mới, đó là video dạng ngắn. Với tổng thời gian người dùng xem các video dạng ngắn càng lúc càng tăng, tiềm năng phát triển của định dạng này cũng càng lúc càng lớn, đưa định dạng này trở thành một công cụ hiệu quả trong lĩnh vực thương mại kết hợp nền tảng xã hội. Mặt khác, Google Ads, TikTok, Snap, Apple Search Ads và Facebook tiếp tục là các nền tảng thống trị trên tất cả phân khúc và trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android.

Ông Andrey Kazakov, Chief Operating Officer tại Adjust, cho biết: “Nhìn rộng ra toàn cầu, thị trường ứng dụng đang tăng trưởng với tốc độ ‘phi mã’, ước đạt 75% tổng chi phí quảng cáo số trong năm nay. Để mức phí trên được sử dụng một cách có hiệu quả, quản lý của chiến dịch tăng trưởng người dùng (UA manager) cần biết cách tiếp cận đúng và thông tin về các kênh phổ biến tại khu vực và phân khúc ứng dụng. Báo cáo Partner Benchmark của Adjust mang đến một cái nhìn bao quát toàn cầu về lĩnh vực quảng cáo trên thiết bị di động – mạng quảng cáo nào phổ biến nhất, cách xây dựng một tổ hợp kênh nhằm tiếp cận đúng đối tượng người dùng – tất cả đều dựa trên dữ liệu đến từ các doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả”.

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông bắt đầu hoạt động, người dân xếp hàng trải nghiệm miễn phí Tàu điện Cát Linh - Hà Đông bắt đầu hoạt động, người dân xếp hàng trải nghiệm miễn phí
Sau 10 năm khởi công xây dựng và nhiều lần lỡ hẹn, đúng 9h ngày 6/11, các đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã lăn bánh chở những hành khách đầu tiên đi tàu miễn phí. Nhiều người dân đã đến xếp hàng để chờ trải nghiệm dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô Hà Nội.
Doanh nghiệp, địa phương Việt - Nga tìm kiếm cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư thương mại Doanh nghiệp, địa phương Việt - Nga tìm kiếm cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư thương mại
Chiều ngày 27/10, tại Bộ Ngoại giao Việt Nam đã diễn ra Tọa đàm mở rộng xúc tiến, thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga và Tham vấn song phương cấp Cục/ Vụ trưởng giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Liên bang Nga bằng hình thức trực tuyến.
Trang bị kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho phụ nữ dân tộc thiểu số Trang bị kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho phụ nữ dân tộc thiểu số
Vừa qua, nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch đã chia sẻ về cách thức bán hàng và quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên sàn thương mại điện tử. Đây là hoạt động trong khóa tập huấn trực tuyến về thúc đẩy tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch cộng đồng trên sàn thương mại điện tử Lazada được tổ chức ngày 4/10/2021.
Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thúc đẩy hợp tác thực chất, bao trùm và bền vững giữa ASEAN và Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác thực chất, bao trùm và bền vững giữa ASEAN và Ấn Độ

Chiều 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 22 tại Kuala Lumpur, Malaysia.
Thương mại điện tử bứt phá, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8,5% năm 2025

Thương mại điện tử bứt phá, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8,5% năm 2025

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản số 7291 gửi Bộ Tài chính, triển khai Nghị quyết 230/NQ-CP và Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương. Theo đó, kịch bản tăng trưởng của ngành công thương được xây dựng nhằm bảo đảm tăng trưởng kinh tế cả nước năm 2025 đạt 8,3-8,5%.
Hà Nội triển khai “Gian hàng số” trên Shopee, nâng tầm thương nhân Thủ đô

Hà Nội triển khai “Gian hàng số” trên Shopee, nâng tầm thương nhân Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND về triển khai Chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô”, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, đưa tỷ trọng kinh tế số trong GRDP đạt 30% vào năm 2025 và 40% vào năm 2030.

Các tin bài khác

Bế mạc kỳ họp họp thứ 7 HĐND TP Cần Thơ khóa X, thông qua 37 nghị quyết quan trọng

Bế mạc kỳ họp họp thứ 7 HĐND TP Cần Thơ khóa X, thông qua 37 nghị quyết quan trọng

Chiều 10/12, Kỳ họp thứ 7 - kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 của HĐND thành phố Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 - đã khép lại sau 2,5 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm.
Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay

Ngày 10/12, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Những yếu tố mới của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế tác động tới công tác tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thực hiện kinh tế thị trường ở nước ta”.
Cần Thơ: Công bố quyết định nhân sự các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ

Cần Thơ: Công bố quyết định nhân sự các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ

Ngày 9/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ đối với lãnh đạo các Hội do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ.
Khai mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND TP. Cần Thơ Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Khai mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND TP. Cần Thơ Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 8/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ 7, kỳ họp thường lệ cuối năm 2025, nhằm xem xét, thảo luận và quyết định nhiều chủ trương, chính sách quan trọng theo thẩm quyền.

Đọc nhiều

Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thăm, làm việc tại Nhật Bản

Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thăm, làm việc tại Nhật Bản

Thực hiện kế hoạch công tác năm, Đoàn Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản do ông Bùi Khắc Sơn, Phó Chủ tịch thường trực Hội làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc tại Nhật Bản từ 05-10/12/2025. Mục đích chính của chuyến thăm là tăng cường hữu nghị nhân dân giữa Việt Nam và Nhật Bản, từng bước mở rộng hơn nữa kết nối và phối hợp với các tổ chức hữu nghị với Việt Nam của Nhật Bản, với các tổ chức và cá nhân tại Nhật Bản.
SEIP 2025: Bệ đỡ đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp xã hội Việt Nam

SEIP 2025: Bệ đỡ đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp xã hội Việt Nam

Ngày 13/12 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã diễn ra sự kiện tổng kết Demo Day của Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp xã hội đổi mới sáng tạo (SEIP) 2025.
Hơn 4 tỷ đồng cải thiện nhà ở cho người dân An Giang và Đồng Tháp

Hơn 4 tỷ đồng cải thiện nhà ở cho người dân An Giang và Đồng Tháp

Ngày 12/12, Tổ chức Habitat for Humanity International (HFHI) tại Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân tỉnh An Giang, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh An Giang và Đồng Tháp, cùng Ủy ban nhân dân các xã Kiên Lương, Thạnh Lộc (tỉnh An Giang) và Trường Xuân, Phương Thịnh (tỉnh Đồng Tháp) tổ chức Hội thảo Tổng kết Dự án “Nhà ở tươm tất, cuộc sống an lành”.
Nhật Bản, Brazil hỗ trợ khẩn cấp miền Trung Việt Nam sau mưa lũ

Nhật Bản, Brazil hỗ trợ khẩn cấp miền Trung Việt Nam sau mưa lũ

Nhật Bản quyết định viện trợ khẩn cấp 1,5 triệu USD cho miền Trung Việt Nam thông qua các tổ chức Liên hợp quốc; các cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức tại Brazil cùng nhiều đối tác quốc tế tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm và nguồn lực giúp Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai.
Vùng 5 Hải quân khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách

Vùng 5 Hải quân khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách

Ngày 11- 12/12, tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Bộ Y tế tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách theo Chương trình kết hợp quân dân y năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm tri ân các đối tượng chính sách, đồng thời chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025).
[Ảnh] Đồn Biên phòng Na Ngoi trao 484 suất quà cho học sinh và hộ dân trước mùa giá rét

[Ảnh] Đồn Biên phòng Na Ngoi trao 484 suất quà cho học sinh và hộ dân trước mùa giá rét

Ngày 11/12, Đồn Biên phòng Na Ngoi (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) phối hợp với Câu lạc bộ thiện nguyện “Hương Từ Bi” (thành phố Vinh cũ) tổ chức Chương trình "Áo ấm mùa đông cho em học sinh vùng cao" nhằm trao các suất quà thiết thực cho học sinh Trường Tiểu học Na Ngoi 1 và các hộ dân khó khăn trên địa bàn xã Na Ngoi (tỉnh Nghệ An).
Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia

Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia

Tối 10/12, tại Khu công nghiệp Xuân Tô (phường Tịnh Biên, tỉnh An Giang), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam - Campuchia. Sự kiện được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy liên kết vùng, tăng cường giao thương và thắt chặt quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai quốc gia.
infographic world travel awards 2025 viet nam tiep tuc duoc binh chon la diem den di san hang dau the gioi
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
Xin chờ trong giây lát...
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
Phiên bản di động