Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
15:09 | 13/04/2022 GMT+7

Lợn đen Mường Pa, cá trắm sông Đà xuống Hà thành

aa
Nằm trên con phố Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội, dù chưa khai trương song cửa hàng Thực phẩm Mường Pa đã thu hút khá đông người dân đến mua hàng trực tiếp và cả online.
GNI tặng 20 đôi lợn giống cho hộ gia đình khó khăn tại Quang Bình (Hà Giang) GNI tặng 20 đôi lợn giống cho hộ gia đình khó khăn tại Quang Bình (Hà Giang)
GNI tặng chăn cho 3.805 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại vùng núi GNI tặng chăn cho 3.805 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại vùng núi

Một cô gái trẻ xuýt xoa khi được cửa hàng mời nếm thử Thạch đen Cao Bằng, trứng gà thảo dược Saschi cùng trà gạo lứt đậu đen rang. Miếng thạch núng nính, thơm mát, thoảng mùi thảo mộc tan trong miệng. Trứng gà luộc nóng hổi, tỷ lệ lòng đỏ lớn, màu vàng chanh, tươi hơn trứng gà thường, hương vị đậm đà, béo ngậy, không hề có vị tanh và không gây đầy bụng.

Cửa hàng Thực phẩm Mường Pa theo đuổi  mô hình kinh doanh vì cộng đồng
Cửa hàng Thực phẩm Mường Pa theo đuổi mô hình kinh doanh vì cộng đồng

Theo nhân viên bán hàng của Mường Pa, trứng gà ở đây khách "ăn một lại muốn ăn hai" là vì trứng được chọn lọc cẩn thận từ giống gà mía thuần chủng, chăn nuôi bằng ngô, rau, củ, quả tự nhiên cùng các loại thảo dược như gừng, tỏi, nghệ, cam thảo, chùm ngây, đinh lăng... Gà được uống thảo dược, vệ sinh sạch sẽ và theo dõi ghi chép sổ hàng ngày, từ đó tạo nên những quả trứng có hương vị thơm ngon, đậm đà, giá trị dinh dưỡng cao.

Đặc biệt lượng cholestorol trong loại trứng gà này chỉ bằng 1/8 lần trứng thường, theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế).

Lợn đen Mường Pa, cá trắm sông Đà xuống Hà thành
Khách hàng hào hứng thử món thạch đen Cao Bằng tại cửa hàng Thực phẩm Mường Pa

Điều vị khách trẻ ngạc nhiên chính là sản phẩm chuẩn thạch An Cao Bằng nhưng giá bán chỉ có 25.000 đồng cho một hộp 1kg, bằng 1/2 mức giá trên thị trường. Cũng bởi giá rẻ lại ngon, thạch đen luôn là sản phẩm "cháy hàng" của Thực phẩm Mường Pa. Có vị khách lần nào cũng lấy 4-5 hộp, rồi tự nguyện hỗ trợ quảng bá, khi có đơn thì báo cho cửa hàng.

Thạch đen và trứng gà thảo dược là hai trong số nhiều sản phẩm đang được bày bán tại Thực phẩm Mường Pa. Ngoài thạch đen Cao Bằng, trứng gà thảo dược, cửa hàng còn có gà ri Quang Bình, thịt lợn đen Mường Pa - Mai Châu (Hòa Bình), cá trắm sông Đà, tỏi tía Vân Sơn, mật ong bạc hà, khoai lang Nhật...

Đây là những thực phẩm, đặc sản vùng cao Hà Giang, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Hòa Bình được sản xuất theo hướng nông nghiệp sinh thái chất lượng cao dưới sự hỗ trợ của tổ chức Good Neighbors International (GNI).

Lợn đen Mường Pa, cá trắm sông Đà xuống Hà thành
Trứng gà thảo dược và tỏi tía Vân Sơn. Khách mua hàng trị giá trên 100.000 đồng được tặng 2 quả trứng dùng thử

Hoạt động ở Việt Nam từ năm 2005, nhiều năm qua, GNI tập trung hỗ trợ người dân Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình và Thanh Hóa phát triển sinh kế dựa trên nguồn lực sẵn có của địa phương.

Tuy nhiên, sau một thời gian nhìn lại, GNI nhận thấy khó khăn lớn nhất của người dân không phải ở sản xuất mà ở khâu tiếp cận thị trường. Làm sao để có thị trường ổn định, giá bán sản phẩm đem lại lợi nhuận cho bà con là trăn trở của các cán bộ thuộc tổ chức này.

"Trước đây, GNI đã hỗ trợ bà con về mặt thị trường bằng cách kết nối với các hệ thống thực phẩm sạch, các siêu thị nhỏ, các công ty chế biến, xuất khẩu nông sản. Thế nhưng, để bà con làm việc trực tiếp với các đối tác đó rất khó, bởi bà con dù giỏi về kinh nghiệm sản xuất nhưng giao dịch, làm thị trường lại yếu. Dù GNI kéo đối tác về cho bà con nhưng để bà con tiếp tục đàm phán, theo được các hợp đồng lại không dễ dàng, dẫn tới hợp đồng bị đứt quãng. Chưa kể, các đối tác thường có chính sách công nợ 1 tháng cũng gây khó khăn cho bà con", anh Ninh Văn Nghị, Quản lý Bộ phận Phát triển Sinh kế của GNI kể.

Bên cạnh đó, qua nhiều năm hỗ trợ bà con các địa phương phát triển sinh kế, GNI nhận thấy bà con có rất nhiều sản phẩm ngon, đặc thù nhưng người tiêu dùng không biết đến hoặc phải mua với giá rất cao.

"Việc mở cửa hàng vừa giúp bà con tiêu thụ sản phẩm vừa giúp người tiêu dùng có được sản phẩm tốt, chất lượng, giá cả phù hợp. Còn vì sao chọn địa điểm cửa hàng ở Hà Nội, đó là vì Hà Nội là Thủ đô của cả nước, lượng người tiêu dùng lớn, thu nhập cao, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, chất lượng cao, gần gũi với thiên nhiên đang phát triển", anh Nghị cho biết.

Lợn đen Mường Pa, cá trắm sông Đà xuống Hà thành
Sản phẩm cá trắm sông Đà của nhóm sinh kế nuôi cá lồng Tổ Vôi (phường Thái Bình, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình)

Cửa hàng mới mở, sản phẩm chưa nhiều. Theo anh Ninh Văn Nghị, đây vừa là nhược điểm vừa là lợi thế của cửa hàng. Nhược điểm ở chỗ chưa tiện lợi cho khách hàng, khách đến cửa hàng mua thịt cá vẫn phải đi mua rau ở nơi khác. Tuy nhiên, lợi thế của Thực phẩm Mường Pa chính là hàng luôn tươi mới, sản phẩm nào cửa hàng chắc chắn về chất lượng thì mới nhập về.

Gà ri, cá trắm sông Đà, lợn đen Mường Pa, tỏi tía Vân Sơn, mật ong bạc hà... đều là sản phẩm của các nhóm sinh kế được GNI hỗ trợ. Trong đó, tỏi tía được trồng trên đỉnh Vân Sơn (Tân Lạc, Hoà Bình), quanh năm mây mù kết hợp với độ chênh lệch nhiệt độ ngày đêm nên rất thơm.

Gà ri thuộc giống gà Lạc Thủy được thả trên đồi nơi có nhiều cây xanh, khí hậu mát mẻ nên rất khỏe. Gà nuôi bằng ngô, sắn, rau, khoai, chuối, giun quế, đủ 6 tháng mới thịt.

Lợn đen Mường Pa, cá trắm sông Đà xuống Hà thành
Cá được nuôi tối thiểu 2 năm trong lòng hồ thủy điện sông Đà

Cá trắm sông Đà được nuôi bởi 12 hộ thành viên của nhóm sinh kế nuôi cá lồng Tổ Vôi (phường Thái Bình, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình). Cá được nuôi tối thiểu 2 năm trong lòng hồ thủy điện sông Đà sạch mát, với nguồn thức ăn tự nhiên (rau, chuối, cỏ và các loại tôm tép đánh bắt tại chỗ) nên thịt cá thơm, chắc, vị ngọt tự nhiên.

Còn thịt lợn đen Mường Pa là giống bản địa của người dân địa phương tại Mai Châu, Hòa Bình. Lợn đen được nuôi bằng cám phối trộn với ngô, sắn, cám gạo, bột cá, giun quế cùng tảo xoắn Spirulina... Trong thời gian nuôi 100% không sử dụng chất tạo nạc, chất kích thích sinh trưởng hay dư lượng kháng sinh. Bởi vậy, nhiều khách hàng yêu thích thịt lợn ở cửa hàng bởi thịt thơm, nạc mềm, mỡ giòn ít ngấy, nước luộc trong, không váng, không ra nước khi rang.

Lợn đen Mường Pa, cá trắm sông Đà xuống phố Hà Nội
Gà ri có trọng lượng từ 1,2 - 1,5kg/con. Sau khi làm sạch, gà được hút chân không và chuyển luôn tới cửa hàng Thực Phẩm Mường Pa.

Để đảm bảo chất lượng, GNI còn hướng dẫn bà con cách mổ gà, cá, lợn. Với cá, sau khi làm sạch vẩy, móc mang rồi rửa sạch, bà con phải dùng khăn thấm khô, cá đã cắt khúc thì tuyệt đối không nhúng nước để tránh bị tanh. Tương tự, gà, lợn sau khi làm sạch cũng tiến hành mổ khô, kết quả, thịt đảm bảo tươi ngon, không đọng nước đá khi đóng gói, hút chân không và làm lạnh sâu.

Trong các sản phẩm đang bày bán tại Mường Pa, chỉ có thịt lợn, cá và gà ri là dòng sản phẩm có lợi nhuận, còn lại - từ thạch đen đến mật ong, tỏi tía, khoai lang... đều là các sản phẩm phi lợi nhuận.

"Lợi nhuận cửa hàng thấp đi một chút nhưng bà con sản xuất được nhiều hơn, người tiêu dùng được tiếp cận sản phẩm tốt với giá phù hợp hơn, đắt thì người ta ăn ít, rẻ thì ăn nhiều hơn. Lợi nhuận chỉ cần đủ duy trì cửa hàng là được, nếu có nhiều hơn thì 51% sẽ quay lại làm các chương trình giáo dục và bảo trợ trẻ em của GNI", anh Nghị nói.

Good Neighbors International (GNI) là tổ chức phi chính phủ nhân đạo và phát triển quốc tế được thành lập từ năm 1991 tại Hàn Quốc, hiện đang hoạt động ở 40 quốc gia trên thế giới, tập trung vào Phát triển cộng đồng và Bảo vệ trẻ em.

Tại Việt Nam, GNI chính thức mở chi nhánh hoạt động năm 2005 với trụ sở chính đặt tại Hà Nội.

Hiện nay, GNI đang triển khai 06 dự án Phát triển cộng đồng tại 04 tỉnh gồm Hòa Bình, Tuyên Quang, Hà Giang và Thanh Hóa với hơn 16,000 trẻ em được bảo trợ và 200,0000 người dân hưởng lợi từ các dự án.

Trẻ em Hòa Bình, Lào Cai được hướng dẫn phân loại rác thải Trẻ em Hòa Bình, Lào Cai được hướng dẫn phân loại rác thải
GNI nhân rộng mô hình phòng tham vấn học đường trong năm 2022 GNI nhân rộng mô hình phòng tham vấn học đường trong năm 2022
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ra mắt Trung tâm SEA GN: Lan tỏa tri thức, hỗ trợ trẻ em và cộng đồng phát triển bền vững

Ra mắt Trung tâm SEA GN: Lan tỏa tri thức, hỗ trợ trẻ em và cộng đồng phát triển bền vững

Ngày 13/6, Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Cộng đồng Đông Nam Á (SEA GN) chính thức ra mắt tại Hà Nội, đánh dấu một bước tiến mới trong nỗ lực hỗ trợ trẻ em và cộng đồng tại Việt Nam. Trung tâm hoạt động theo định hướng “Good Change” - thay đổi tích cực vì trẻ em và sự phát triển bền vững, được kế thừa từ triết lý của tổ chức Good Neighbors International (GNI).
Dạy trẻ bằng quà

Dạy trẻ bằng quà

Hơn 1.000 kg vật liệu nhựa sẽ được tái chế thành 60 bộ bàn ghế và hàng trăm móc khóa sinh động để gửi tặng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Đó là thông tin được chia sẻ tại Lễ Tổng kết dự án “A New Life for Waste - Một vòng đời mới cho rác” và trao giải cuộc thi sáng tác “Trẻ em hành động vì môi trường” 2025 do Tổ chức Good Neighbors International (GNI) tổ chức diễn ra vào sáng ngày 2/6 tại Hà Nội.
GNI góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến các em học sinh

GNI góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến các em học sinh

Từ ngày 18 - 21/4, gần 5.000 học sinh và giáo viên tại 13 trường học thuộc các tỉnh Hòa Bình, Tuyên Quang và Hà Giang đã tham gia chuỗi Ngày hội đọc sách, một hoạt động do tổ chức Good Neighbors International (GNI) tổ chức, nhằm lan tỏa văn hóa đọc và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4).

Các tin bài khác

Cán bộ nhân viên SeABank chung tay làm sạch 11 bãi biển vì môi trường xanh

Cán bộ nhân viên SeABank chung tay làm sạch 11 bãi biển vì môi trường xanh

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và Ngày Đại dương thế giới 8/6, trong ngày 7/6/2025 hàng trăm cán bộ nhân viên (CBNV) Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tại 11 tỉnh/thành đồng loạt ra quân dọn dẹp, thu gom rác thải ở các bờ biển theo chương trình “Ocean Cleanup 2025”.
Kamito Alpha – đại náo thiên đình: Giải pickleball “độc lạ” với nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng tham gia

Kamito Alpha – đại náo thiên đình: Giải pickleball “độc lạ” với nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng tham gia

Chiều 18/6, tại Hà Nội, giải Pickleball "Đại Náo Thiên Đình" đã thực sự khuấy động cộng đồng khi quy tụ hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Tự Long, ca sĩ Tuấn Hưng, NSƯT Quang Thắng, danh thủ Hồng Sơn, cầu thủ Văn Quyết... cùng nhiều gương mặt đình đám khác.
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Nơi dòng tiền bền vững hội tụ giá trị gia tăng

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Nơi dòng tiền bền vững hội tụ giá trị gia tăng

Khi thị trường bất động sản dịch chuyển về giá trị thực, những sản phẩm có vị trí lõi đô thị và khả năng tạo dòng tiền ổn định trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu của nhà đầu tư. Trong xu hướng đó, tổ hợp nhà phố thương mại tại trung tâm hành chính như Imperia Grand Plaza Đức Hoà nổi bật nhờ lợi thế kép, vừa là tài sản an cư dài hạn, vừa tạo dòng tiền và sở hữu tiềm năng tăng giá trong tương lai.
13 năm liền được chọn mua nhiều nhất: thương hiệu Vinamilk có gì đặc biệt?

13 năm liền được chọn mua nhiều nhất: thương hiệu Vinamilk có gì đặc biệt?

Khi sự trung thành của người tiêu dùng ngày càng trở nên “xa xỉ”, thì vị trí được chọn mua trong giỏ hàng thực sự là “chiếc cúp” quý giá nhất mà mọi thương hiệu mong muốn. 13 năm qua, theo báo cáo từ Kantar Việt Nam, Vinamilk là cái tên dẫn đầu nhiều danh sách được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và FMCG. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Đọc nhiều

30 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: Từ hòa giải đến đối tác chiến lược toàn diện

30 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: Từ hòa giải đến đối tác chiến lược toàn diện

Năm 2025 là một cột mốc đặc biệt đánh dấu quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trải qua ba thập kỷ bình thường hóa quan hệ (1995-2025), đã phát triển phi thường từ cựu thù trở thành đối tác tín nhiệm, tin cậy.
Phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam bắt đầu chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam bắt đầu chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Ngày 20/6, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã chính thức khởi động chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia, tái khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy quan hệ song phương và mở rộng hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.
Hà Nội: Quyết tâm xóa bỏ rào cản, tạo cú hích cho kinh tế tư nhân

Hà Nội: Quyết tâm xóa bỏ rào cản, tạo cú hích cho kinh tế tư nhân

Chiều 20/6, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học "Khơi thông nguồn lực - Bứt phá phát triển kinh tế tư nhân Thủ đô". Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đã chỉ ra các rào cản, kiến nghị thành phố cần thay đổi tư duy, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.
Quân y Đảo Trường Sa cứu chữa kịp thời ngư dân gặp nạn trên biển

Quân y Đảo Trường Sa cứu chữa kịp thời ngư dân gặp nạn trên biển

Sáng 21/6, tại Đảo Trường Sa, lực lượng quân y đã hoàn tất việc bàn giao ngư dân Tiêu Viết Bút (sinh năm 1970, quê xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho tàu cá QNg 95657TS, sau khi ông được điều trị ổn định chấn thương do tai nạn lao động trên biển.
Bộ Y tế khảo sát, hỗ trợ nâng cao năng lực Bệnh xá Lữ đoàn 175

Bộ Y tế khảo sát, hỗ trợ nâng cao năng lực Bệnh xá Lữ đoàn 175

Ngày 21/6, tại huyện Năm Căn (tỉnh Cà Mau), Bộ Y tế phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức chương trình khảo sát, đánh giá thực trạng và nhu cầu hỗ trợ Bệnh xá Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân.
Quân y Đảo Trường Sa cứu chữa kịp thời ngư dân gặp nạn trên biển

Quân y Đảo Trường Sa cứu chữa kịp thời ngư dân gặp nạn trên biển

Sáng 21/6, tại Đảo Trường Sa, lực lượng quân y đã hoàn tất việc bàn giao ngư dân Tiêu Viết Bút (sinh năm 1970, quê xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho tàu cá QNg 95657TS, sau khi ông được điều trị ổn định chấn thương do tai nạn lao động trên biển.
Báo chí - Người bạn đồng hành cùng Vùng 5 Hải quân

Báo chí - Người bạn đồng hành cùng Vùng 5 Hải quân

Quản lý vùng biển đảo Tây Nam có vị trí chiến lược quan trọng, Vùng 5 Hải quân là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ vững an ninh chính trị – trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển Tây Nam. Đồng hành cùng nhiệm vụ ấy, báo chí trong và ngoài quân đội đã phát huy vai trò cầu nối giữa người lính biển và nhân dân cả nước, góp phần lan tỏa hình ảnh người chiến sĩ Hải quân trong thời kỳ mới, củng cố “thế trận lòng dân” và mặt trận tư tưởng trên biển.
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
infographic quan he doi tac chien luoc toan dien viet nam phap
infographics viet nam tai dac cu chu tich uy ban ky thuat thuong truc to chuc hai quan the gioi
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động